ปัญหาการเงินของสามีภรรยาจะไม่เกิดขึ้นหากพูดคุยกัน

22 พ.ค. 2560 17.11 น. | 2,669

          ชีวิตคู่กับเรื่องเงิน ถึงแม้จะดูเป็นคนละเรื่องกัน แต่ในชีวิตจริงที่ไม่ใช่นิยายนั้นทั้ง 2 สองอย่างนี้ มันไปด้วยกัน หากวางแผนและคุยเรื่องการเงินไม่ดีแล้ว คู่ชีวิตของคุณ ก็อาจจะขอแยกทางจากคุณไป ซึ่งเป็นสิ่งที่คนรักกันทั้งหลายคงไม่อยากให้เกิดขึ้นเป็นแน่ ดังนั้น การวางแผนและพูดคุยต่างๆ ในเรื่องการเงินระหว่างสามีภรรยาจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และเราก็ได้เอาวิธีที่จะช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากเรื่องเงินระหว่างสามีภรรยามาฝากกัน

 

1. ต้องวางแผนการใช้เงินร่วมกัน

การใช้ชีวิตคู่อย่าคิดว่าตัวเองเป็นใหญ่กว่าอีกคน ในฐานะที่เป็นสามีภรรยา คุณควรจะมองข้ามเรื่องพวกนี้ไป และเลือกที่จะพูดคุยปรึกษาหาหรือระหว่างกันจะดีที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องของการเงิน คุณควรวางแผนในการใช้เงินร่วมกัน อย่าได้ตัดสินใจคนเดียว เพราะมันเป็นสิ่งที่กระทบต่อชีวิตของทั้งคู่ ดังนั้น คุณต้องคุยและวางแผนร่วมกัน ตัวอย่างเช่น สามีใช้เท่าไหร่ ภรรยาใช้เท่าไหร่ ให้ลูกเท่าไหร่ เก็บเท่าไหร่ เป็นต้น

 

2. ซื้อของชิ้นใหญ่หรือลงทุนอะไรต้องปรึกษากันเสมอ

ของชิ้นใหญ่ที่ว่านี้ก็คือ รถยนต์ บ้าน หรืออื่นๆ ที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง และการลงทุนต่างๆ ที่มีความเสี่ยงอยู่ในตัวของมัน ซึ่งถ้าหากตัดสินใจไปแล้วมันจะส่งผลกระทบต่อทั้งคู่ ดังนั้น สามีภรรยาควรคุยกันและตกลงกันดี ช่วยกันพิจารณากันอย่างถี่ถ้วน เพราะทันทีที่ตัดสินใจ เงินเก็บบางส่วนของคุณอาจหายไปหรือคุณอาจมีหนี้ที่ต้องผ่อนชำระเพิ่มมากขึ้น

 

3. มีปัญหาทางการเงินเมื่อไหร่ต้องคุยกันเสมอ

ปัญหาที่ว่าก็อย่างเช่น คุณอาจจะตกงาน หรือคุณอาจจะหาเงินได้น้อย คุณควรบอกอีกฝ่ายให้ได้รับรู้ถึงวิกฤตดังกล่าว เพราะมันคือความเสี่ยงที่เกิดขึ้นสำหรับคุณทั้ง 2 คน อย่าไปคิดว่าบอกแล้วมันจะเกิดปัญหาครอบครัว แต่การบอกอีกฝ่ายให้ได้รับรู้ จะช่วยให้อีกฝ่ายตระหนักและวางแผนการใช้เงินบางอย่างของตนเองให้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถประคับประคองให้ทั้ง 2 คน สามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤตดังกล่าวได้

 

4. ตกลงกันให้ดีในทรัพย์สินไม่ใช่สินสมรส

หากคุณมีมรดกหรือทรัพย์สินบางอย่างที่ได้มาก่อนสมรส คุณควรตกลงกันให้ดีกันตั้งแต่เริ่มต้นใช้ชีวิตคู่ ว่าจะทำยังไงกับเงินส่วนนั้น เพื่อที่จะไม่ได้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง

 

การวางแผนการเงินด้วยกันระหว่างสามีภรรยาจะช่วยให้คุณสามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะอย่างที่ได้กล่าวเอาไว้ในข้างต้นว่า “เรื่องเงินกับชีวิตคู่ มันไปด้วยกัน” หากไม่อยากให้ชีวิตคู่ของคุณต้องมีปัญหาหรือหย่าร้างกันไป เมื่อมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเมื่อไหร่ คุณต้องพูดคุยและปรึกษาหารือกันเสมอ อย่าได้ถือตนเป็นใหญ่ ไม่ใช่เฉพาะกับเรื่องเงินเท่านั้นแต่กับทุกเรื่อง แล้วคุณทั้ง 2 คน ก็จะใช้ชีวิตร่วมกันไปจนแก่เฒ่าอย่างแน่นอน