ภาษีเงินได้ คือ อะไร ? และใครบ้างที่ต้องจ่าย

12 พ.ค. 2560 14.05 น. | 1,334

          ภาษีเป็นสิ่งที่เราต้องเจออยู่ตลอดในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าเราจะซื้อสินค้าหรือบริการอะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะถูกหรือว่าจะแพง ทุกอย่างที่เราจ่ายเงินซื้อไปล้วนแล้วแต่มีภาษีอยู่ด้วยเกือบทั้งสิ้น และเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เราหามาได้นั้น ตามกฎหมายแล้ว เราก็ต้องเสียภาษีอีกด้วย ซึ่งเราเรียกภาษีนั้นว่า “ภาษีเงินได้” ซึ่งถ้าหากคุณยังไม่รู้จักเจ้าภาษีเงินได้ ผมแนะนำให้คุณอ่านบทความนี้เลย เพราะบทความนี้จะช่วยให้คุณได้รู้จักกับภาษีเงินได้มากขึ้น และคุณจะได้รู้ด้วยว่า คุณจะต้องเสียภาษีเงินได้ด้วยหรือไม่

 

ภาษีเงินได้ คือ อะไร

 

ภาษีเงินได้ คือ “เงินส่วนหนึ่งจากรายได้ของเราที่ต้องจ่ายให้กับรัฐหรือประเทศ” หากเงินที่เราได้มาเข้าเงื่อนไขของการเสียภาษีเงินได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วก็เข้าเงื่อนไขของการเป็นเงินได้ทั้งนั้น เนื่องจากอยู่ดีๆ คงไม่มีใครได้เงินมาเฉยๆ เป็นแน่ ดังนั้น จึงพอจะบอกได้ว่า หากคุณได้รับเงินมาจากการทำงาน การค้าขาย การรับจ้าง การทำธุรกิจและอื่นๆ คุณก็จะต้องเสียภาษีเงินได้

 

แต่ถึงแม้ว่าคุณจะต้องเสียภาษีเงินได้ แต่ก็ใช่ว่าคุณจะต้องเสียจากทั้งหมดที่คุณหามาได้ คุณสามารถที่จะหักลดหย่อนภาษีได้ตามเงื่อนไขต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งพอถึงเวลาจริงๆ แล้วคุณอาจจะไม่ต้องเสียเลยก็เป็นได้ อีกทั้งยังอาจขอคืนภาษีจากรัฐได้อีกด้วย

 

ใครบ้างที่ต้องจ่ายภาษีเงินได้

 

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า “ทุกคน” ทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล จำเป็นจะต้องเสียภาษีเงินได้กันทุกคน ไม่มีข้อยกเว้น หากไม่จ่ายจะมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งบุคคลที่ต้องจ่ายภาษีเงินได้นั้นมีดังต่อไปนี้

  1. ผู้ที่มีรายได้จากการจ้างแรงงานหรือลูกจ้าง
  2. ผู้ที่มีรายได้จากการทำธุรกิจการค้าหรือพ่อค้าแม่ค้า
  3. ผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี
  4. กองมรดกของผู้ตายที่ยังไม่ได้ถูกแบ่งก่อนเสียชีวิต
  5. ห้างหุ้นส่วนสามัญ บริษัท หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล
  6. วิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน

 

หลายๆ คนอาจชะล่าใจ ไม่สนใจที่ยื่นภาษีเงินได้ เพราะเห็นว่าไม่น่าเป็นอะไร ซึ่งนั้นเป็นความคิดและการกระทำที่ไม่ถูกต้องเป็นอย่างมาก อาจจะถูกในตอนที่ไม่เป็นไร แต่ถ้าหากรัฐมีการตรวจสอบแล้วละก็ คุณอาจจะต้องกลายเป็นคนทำผิดกฎหมายและอีกอย่าง คุณอาจจะต้องเสียภาษีย้อนหลังอีกด้วย ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนมีรายได้น้อยก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าคุณมีรายได้เยอะ คุณคงได้จ่ายไม่ใช่น้อยเลยแน่ๆ ดังนั้น อย่าละเลยที่จะยื่นภาษีเงินได้ เพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวทีหลังกับมัน