วิธีการเลือกสินเชื่อ ดูจากปัจจัยใดบ้าง?

7 ก.พ. 2560 00.35 น. | 13,703

การเลือกสินเชื่อนอกจากความต้องการ และ วัตถุประสงค์ของการนำเงินไปใช้แล้ว คุณยังต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นๆด้วย เพื่อประกอบการตัดสินใจในการยื่นกู้กับสถาบันการเงินต่างๆ วันนี้เรามีเทคนิคการตัดสินใจเลือกสินเชื่อจากปัจจัยที่มีผลกับสินเชื่อที่คุณยื่นดังนี้

 

1. วัตถุประสงค์ของการยื่นสินเชื่อ

          เริ่มต้นจากตัวคุณเองว่าวัตถุประสงค์ของการยื่นกู้สินเชื่อของคุณคืออะไร คุณจะนำเงินก้อนนั้นไปทำอะไร เช่นนำไปซื้อบ้าน หรือซ่อมแซมบ้าน ก็ควรเลือกยื่นสินเชื่อบ้าน หรือหากต้องการลงทุน ขยายกิจการ ก็ควรเลือกสินเชื่อเพื่อการลงทุน เป็นต้น

 

2. อัตราดอกเบี้ย

          นอกจากจะเปรียบเทียบเลือกอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำสุดของสถาบันการเงิน คุณต้องพิจารณาจากอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อบุคคลที่มี 2 ประเภทว่าแบบไหนดีที่สุด และนำมาคำนวณเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และ คุณจะได้ดอกเบี้ยที่ถูกที่สุด

 

3. อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate)

          อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกำหนดไว้ที่ตัวเลขเดิมตลอดอายุสัญญา เช่น ดอกเบี้ย 4% ระยะเวลา 3 ปี ข้อดีของดอกเบี้ยแบบคงที่คือ ปกติอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นๆลงๆตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ขึ้นอยู่สถานการณ์และสภาวะเศรษฐกิจของประเทศในช่วงนั้นๆ ถ้าในช่วงดังกล่าวอัตราดอกเบี้ยผันสูงมาก คุณก็ยังสามารถจ่ายในอัตราดอกเบี้ยคงที่เช่นเดิม

 

4. อัตราดอกเบี้ยลอยตัว (Floating Rate)

          เป็นอัตราดอกเบี้ยที่อ้างอิงตามการเปลี่ยนแปลงที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศรวมถึง เปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของสถาบันการเงินนั้นๆ ในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งจุดดีคือ ช่วงที่อัตราดอกเบี้ยถูกมาก คุณก็สามารถจ่ายดอกเบี้ยตามอัตรานั้นๆ

 

5. วงเงินและระยะเวลาการกู้

          วงเงินโดยทั่วไป จะอยู่ 80% ของมูลค่าหลักทรัพย์ แต่บางสินเชื่ออาจให้วงเงินสูงถึง 90-100% ซึ่งอาจตอบโจทย์ความต้องการของคุณมากกว่า แต่นอกจากนี้ ควรดูเรื่องของระยะเวลากู้ด้วยเช่นกัน บางทีให้ระยะเวลาในการกู้ไม่ยาวมากนัก ทำให้อาจต้องแบกภาระการชำระเงินคืนต่อเดือนค่อนข้างสูง

 

6. ค่าใช้จ่ายในการกู้

          เนื่องจากการขอสินเชื่อบางครั้ง จะมีค่าดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็น ค่าประเมินมูลค่าของหลักประกัน หรือ ค่าธรรมเนียมในการขอสินเชื่อ หากตรวจสอบดีดี จะพบว่ามีบางสินเชื่อจะมีบริการเหล่านี้ให้ฟรี หรืออัตราค่าธรรมเนียมถูกว่าที่อื่นๆ

 

7. เงื่อนไขในการสมัคร

          เงื่อนไขในที่นี้ หมายรวมถึง คุณสมบัติในการกู้ เช่น ต้องใช้หลักทรัพย์ หรือบุคคลในการค้ำประกัน หรือสามารถขอได้โดยไม่จำเป็นต้องค้ำประกันใดๆ หรือแม้แต่ รายได้ขั้นต่ำ ในการขอสินเชื่อชนิดต่างๆ ควรเลือกให้ตรงกับความต้องการไม่เช่นนั้นแล้ว คุณอาจไม่ได้รับการอนุมัติการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินก็ได้