สร้างเป้าหมายเพื่อการออมเงินให้กับตนเอง

25 พ.ค. 2560 11.35 น. | 2,656

           เหตุผลอย่างหนึ่งที่ทำให้คนเราไม่ค่อยจะออมเงินก็คือ “ขาดเป้าหมาย” ที่มันขาดเป้าหมายก็เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคิดที่จะตั้งเป้าหมายในการออมเงินให้กับตนเอง คิดแต่เพียงแค่ใช้เงินไปวันๆ ก็เท่านั้น สุดท้ายก็ไม่ได้เกษียณอายุงานตัวเองซักที ต้องทนทำงานต่อไปเรื่อยๆ เพื่อเลี้ยงตนเองให้รอด ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นว่า เราควรที่จะแนะนำเป้าหมายอะไรซักอย่างเพื่อคุณ เผื่อว่าคุณได้เห็นได้อ่านเป้าหมายเหล่านี้แล้ว คุณอาจจะอยากตั้งเป้าหมายเพื่อเก็บเงินขึ้นมาจริงๆ

 

1. ตั้งเป้าหมายเพื่อซื้ออะไรซักอย่าง

สำหรับเป้าหมายอย่างแรกที่อยากแนะนำ คืออยากให้คุณลองเก็บเงินเพื่อซื้ออะไรซักอย่าง ไม่จำเป็นต้องแพงมากแต่ก็ขอให้พอมีราคาซักหน่อยจะได้ถือว่าเป็นการเก็บเงินจริงๆ และถือว่าเป็นการฝึกฝนในการออมเงินในระดับเบื้องต้นไปด้วย หากคุณสามารถทำได้ คุณก็มีความสามารถพอที่จะตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าและสามารถที่จะเก็บเงินได้มากกว่าเป้าหมายนี้อย่างแน่นอน

 

2. ตั้งเป้าหมายเพื่อคนอื่น

เป็นเป้าหมายที่ถือได้ว่าเป็นแรงกระตุ้นอันดี คุณรักแฟนคุณไหม รักลูกคุณไหม รักพ่อรักแม่คุณไหม หากคุณรักคนเหล่านี้ซึ่งก็ควรที่จะรัก ทำไมคุณไม่เก็บเงินเพื่อทำอะไรให้กับคนเหล่านี้ เช่น ซื้อโทรศัพท์ให้แฟน ฝากเงินในบัญชีให้ลูก ส่งเงินให้พ่อแม่ไว้ใช้ เป็นต้น และเชื่อผมเถอะ ถ้าคุณตั้งเป้าหมายเช่นนี้ คุณจะสามารถเก็บเงินได้อย่างแน่นอน

 

3. ตั้งเป้าหมายเพื่อตนเอง

ไม่ว่าอย่างไรคนเราก็มักเห็นตนเองสำคัญเป็นที่สุดเสมอ แล้วทำไมคุณไม่เก็บเงินเพื่อตัวคุณเอง ในวันหนึ่งคุณจำเป็นต้องใช้มันแน่ๆ เพราะฉะนั้นหากตั้งเป้าหมายว่า เราจะเก็บเพื่อตนเอง มันก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกและเป็นสิ่งที่คุณควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะตัวคุณเอง คุณก็ต้องดูแลด้วยตัวเอง ไม่มีใครมาดูแลคุณหรอกครับ

 

4. ตั้งเป้าหมายเพื่ออวดโชว์

ถึงแม้ว่าการอวดโชว์คนอื่นจะไม่ใช่เรื่องดี แต่การอวดโชว์คนอื่นว่าเราสามารถเก็บเงินที่มาน้ำพักน้ำแรงและความเหน็ดเหนื่อยของเราได้นั้น ก็เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจและผมก็เชื่อว่าคงไม่มีใครหมั่นไส้คุณหรอก เพราะคุณได้ใช้ความพยายามในทางที่ดีและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนอื่นอีกด้วย แต่ก็อย่าไปอวดโชว์แบบว่าโอเว่อร์จนเกินไปนะครับ เพราะคนอื่นเค้าอาจจะหมั่นไส้ขึ้นมาจริงๆ ก็ได้

 

ทั้ง 4 เป้าหมายในข้างต้น เป็นตัวอย่างเป้าหมายที่อยากให้ลองหรืออยากให้คุณตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างเป้าหมายในการเก็บเงินให้กับตนเอง และผมอยากให้คุณเริ่มทันทีหลังจากที่อ่านบทความนี้เสร็จ เพราะหากบอกว่าเดี๋ยวก่อน คุณก็จะยังไม่ได้เริ่มซักที และก็ไม่รู้ว่าคุณจะมีโอกาสได้อ่านบทความนี้อีกหรือไม่ ดังนั้น คุณควรจะเริ่มเดี๋ยวนี้ เพื่อที่ว่าคุณจะได้เริ่มต้นเพื่อเก็บเงินเหมือนกับคนอื่นได้ซักที