เก็บเงินออมอย่างไร สำหรับคู่รักที่จะแต่งงาน

4 ก.พ. 2560 18.29 น. | 11,450

การสร้างชีวิตครอบครัวคงเป็นหนึ่งในฝันของคู่รักหลายๆคู่ที่ต่างก็รอคอยให้ถึงวันวิวาห์ฝันหวานนั้น แต่การเริ่มต้นชีวิตคู่ไม่ได้มีแค่ด้านสุขเพียงด้านเดียว สิ่งที่ควรเตรียมพร้อมด้วยก็คือ การวางแผนเงินออม สำหับอนาคตของคนทั้งคู่ รวมไปถึงเจ้าตัวน้อยที่จะเกิดมาในอนาคต วันนี้เรามีเทคนิคการเก็บออมสำหรับคู่รักที่กำลังจะวางแผนมีวันวิวาห์เป็นของตัวเองมาให้ศึกษาและลองปรับใช้กัน

 

1. วางแผนเงินในการใช้จ่ายสำหรับการแต่งงานและหลังแต่งงานออกเป็น 3 ส่วน

การแต่งงานในปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายมากมาย ยิ่งถ้าเป็นที่รู้จัก มีหน้าตาในสังคม งานแต่งงานก็เหมือนการจัดงานเพื่อเป็นการสื่อถึงฐานะของคู่บ่าวสาว ดังนั้นหากคุณจะเริ่มแต่งงานแล้วควรวางแผนเรื่องเงินให้ดี โดยแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

 

ภาพจาก www.happywedding.life

 

เงินสำหรับเป็นสินสอด

สินสอดคือเงินก้อนที่สำคัญ เพราะเป็นเงินที่แสดงถึงความเป็นหน้าเป็นตาให้กับคู่บ่าวสาว รวมไปถึงในครอบครัวของทั้งคู่ แต่ก็ควรดูให้เหมาะสมไม่มากเกินไปจนต้องไปยืมเงินเป็นหนี้เป็นสิน ควรจะตกลงกับครอบครัวแต่ละฝ่าย บางครั้งพ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาวก็ให้เงินสินสอดนี่แหละเป็นเงินทุนสำหรับบ่าวสาวในการตั้งต้นชีวิตคู่

 

เงินสำหรับค่าจัดงานแต่งงาน

ค่าจัดงานแต่งงานเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้งานแต่งงานผ่านไปอย่างราบรื่น ซึ่งส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้ตามงบประมาณที่ตั้งไว้ เพราะงบอาจจะบานปลาย ทางที่ดีคุณอาจจะสำรองเงินไว้เผื่อเหลือเผื่อขาดซัก 20% จากงบที่คุณหวัง ทางที่ดีคุณควรลิสต์ไว้ก่อนว่าสิ่งใดจำเป็นกับงานแต่งงานของคุณบ้าง บางอย่างที่ไม่จำเป็นก็ควรหลีกเลี่ยง เช่น พรีเซนต์เทชั่นหรูหรา การถ่าย Pre-wedding แพงๆ หรือ งาน After party เป็นต้น

 

เงินสำหรับใช้หลังแต่งงาน

เงินส่วนนี้คือ เงินออมที่บ่าวสาวเก็บมาด้วยกัน หรือ เงินสินสอดที่พ่อแม่เจ้าสาวให้มาตั้งทุน โดยคุณอาจจะนำไปลงทุน หรือ ซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อสร้างฐานะให้ครอบครัวในอนาคต ซึ่งเงินในส่วนนี้ก็จำเป็นที่ต้องมีเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังว่าเงินที่จะสร้างอนาคตด้วยกันไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายทั้งหลาย และอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาของคู่รักได้

 

2. ทำบัญชีรายรับรายจ่าย ตัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรายจ่ายต่อเดือน

          หลังจากวางแผนเก็บเงินออกเป็น 3 ส่วนตามข้อมูลขั้นต้น คุณควรจะเริ่มทำบัญชีรายรับรายจ่าย จะได้ทำให้คุณรู้ว่ามีคุณและคนรักมีกำลังในการเก็บออมเงินเท่าไหร่ และควรจะตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในส่วนไหนออกไป

 

3. เปิดบัญชีเงินฝากประจำร่วมกัน สร้างฐานการเงินมั่นคงแบบคูณสอง

          หากคุณทำบัญชีรายรับรายจ่ายแล้ว คุณก็จะรู้ว่าเงินเหลือเท่าไหร่ และนำเงินส่วนนั้นมาเป็นเงินออม โดยทำเป็นบัญชีฝากประจำ ฝากเท่าๆกันทุกเดือน หากมีรายได้อื่นเพิ่มเติมขึ้นมาก็นำมาฝากเพิ่ม และเมื่อได้เป็นเงินก้อนแล้วก็นำไปลงทุนเพื่อให้ได้ผลกำไรพอกพูนขึ้นกว่าเดิม เช่น การซื้อกองทุน เป็นต้น

 

4. ไม่สร้างหนี้สินเพิ่ม ระหว่างออมเงินเพื่อแต่งงาน

          คุณต้องมีวินัยในการออมเงิน และ คิดถึงเป้าหมายที่จะเดินไปร่วมกันคือ การมีอนาคตที่ดีร่วมกันของคนทั้งคู่ ดังนั้นการไม่สร้างหนี้สินจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากหนี้สินเกิดขึ้นแล้วการเดินไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ก็จะห่างไกลจากปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ทางที่ดีควรเก็บออมก่อนจะดีกว่า

 

ภาพจาก www.easyweddings.com.au

 

          การเริ่มต้นครอบครัวเป็นสิ่งที่ดีงาม และ หลายคนเฝ้าฝัน แต่คงจะดีกว่าหากคุณเตรียมพร้อมครอบครัวด้วยฐานะการเงินที่มั่นคง เราก็หวังว่าคุณจะมีครอบครัวที่มีความสุขตามที่คาดหวังไว้