เตรียมตัวรีไฟแนนซ์ก่อนวัยเกษียณ

6 ก.พ. 2560 22.42 น. | 11,830

วัยเกษียณ เป็นวัยที่ใครหลายคนทั้งดีใจ และ กังวล ดีใจเพราะไม่ต้องทำงานหนักเหมือนในวัยหนุ่มสาว แต่ก็กังวลเพราะรายได้ประจำที่คุณจะได้รับก็ไม่มีแล้ว และหากไม่เตรียมพร้อมให้ดีพอ ไม่มีเงินเก็บออมก่อนที่จะเกษียณ วัยเกษียณของคุณก็คงเป็นช่วงชีวิตที่เลวร้ายแน่นอน วันนี้เรามีเทคนิคการรีไฟแนนซ์ก่อนวัยเกษียณเพื่อให้คุณมีเงินออม และ หมดภาระหนี้บ้านได้เร็วขึ้น

ก่อนอื่นที่จะไปรู้ว่ารีไฟแนนซ์จะช่วยวัยเกษียณให้มีสภาพการเงินคล่องตัวขึ้น มีเงินออมได้มากขึ้นอย่างไร เราขอให้คุณรู้จักกับรีไฟแนนซ์ก่อน

 

รีไฟแนนซ์คืออะไร

รีไฟแนนซ์ คือ การยื่นกู้จากสถาบันการเงินหรือธนาคารเจ้าใหม่ เพื่อนำไปชำระหนี้ที่เรามีให้กับสถาบันการเงินที่เราเป็นหนี้อยู่  โดยเงื่อนไขที่ต้องได้รับประโยชน์ก็คือดอกเบี้ยสินเชื่อในสถาบันการเงินหรือธนาคารแห่งใหม่นั้นมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า สถาบันการเงินหรือธนาคารเดิม

ภาพจาก blog.conqueryourdebt.org

 

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์สำหรับคนวัยใกล้เกษียณ

  • อัตราดอกเบี้ยของเงินกู้ใหม่ก็ต่ำลงและการผ่อนชำระค่างวดก็ลดลงด้วย และถ้าคุณผ่อนชำระในแต่ละงวด ด้วยเงินเท่าเดิม หรือมากกว่าอัตราที่ต้องจ่าย ก็จะช่วยย่นระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ให้ลดลง

ตัวอย่างเช่น ปกติคุณต้องผ่อนชำระต่อเดือน 10,000 บาท แต่เมื่อคุณรีไฟแนนซ์อัตราดอกเบี้ยก็ลดลง ค่างวดในแต่ละเดือนลดเหลือเดือนละ 6,000 บาทแต่คุณชำระ 10,000 บาทเท่าเดิม การทำเช่นนี้จะทำให้คุณตัดเงินต้นได้มากขึ้นและระยะเวลาการชำระหนี้ก็ลดลงด้วยเช่นกัน

 

  • เกษียณได้เร็วขึ้น

ตัวอย่างเช่น เดิมคุณต้องใช้เวลาทำงานเพื่อนำเงินมาผ่อนชำระค่าบ้านเป็นเวลา 15 ปี แต่พอรีไฟแนนซ์แล้ว หนี้ลดลง ก็อาจจะใช้เวลาทำงานผ่อนเพียงแค่ 10 ปี หลังจากที่ปลอดภาระหนี้สินแล้ว ก็ทำให้มีอิสระในการตัดสินใจเกษียณอายุก่อนเวลาได้ง่ายขึ้นด้วย

 

  • มีเวลาที่จะเก็บออมเงินเพื่อเตรียมพร้อมวัยเกษียณได้นานขึ้น

หลังจากที่ผ่อนชำระเงินได้หมด คุณก็จะมีเงินเหลือเก็บออมและนำไปลงทุนเพื่อให้กลายเป็นเงินก้อนที่ใหญ่ขึ้นได้ เช่น คุณอาจจะนำเงินก้อนไปลงทุนในกองทุน หรือ นำไปฝากประจำ แต่คุณต้องศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน เนื่องจากในวัยเกษียณหากลงทุนผิดพลาดแล้วจะทำให้เกิดสถานการณ์ลำบากได้ เพราะนอกจากเงินจะขาดทุนแล้ว ด้วยอายุของคนวัยเกษียณหากจะเริ่มต้นทำงานใหม่ก็คงเป็นไปได้ยาก

 

 

จากรายละเอียดการรีไฟแนนซ์สำหรับคนวัยเกษียณที่เรานำเสนอไป เราก็หวังว่าจะช่วยให้คุณเตรียมพร้อม และ ตัดสินใจรีไฟแนนซ์ได้ก่อนที่จะถึงวัยเกษียณแสนสุขของคุณ