เตรียมพร้อมก่อนกู้บ้าน

6 ก.พ. 2560 23.08 น. | 16,735

การมีบ้านเป็นความฝันของหลายคน เพราะ หนึ่งในปัจจัยสี่ คือ ที่อยู่อาศัย การมีบ้านจึงเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของใครหลายๆคน แต่ก่อนที่จะเตรียมตัวซื้อบ้าน หรือ ทำการกู้สินเชื่อบ้านนั้น เราต้องเตรียมอะไรบ้างวันนี้เรามีคำแนะนำให้คุณได้ศึกษากัน

 

1. หาข้อมูลโครงการบ้านหรือคอนโด รวมไปถึงราคา ว่าเหมาะสมกับคุณหรือไม่

ภาพจาก chicagoinsuranceonline.com

 

การหาข้อมูลโครงการบ้าน และ ราคา เพื่อคุณจะได้คำนวณได้ว่าคุณมีกำลังในการซื้อบ้านดังกล่าวหรือไม่ รวมไปถึงทำเลที่ตั้งนั้นอำนวยความสะดวกให้กับคุณในการเดินทางไปทำงาน หรือมีแหล่งอำนวยความสะดวกอย่าง โรงเรียน โรงพยาบาล หรือ ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือไม่ สำหรับราคาบ้าน คุณต้องคำนวณรายได้ของคุณ หรือ หากเป็นคู่สามีภรรยา คุณต้องคำนวณรายได้รวม หักหนี้สินทั้งหมดแล้วเหลือเท่าไหร่ เพื่อจะได้ดูแนวโน้มธนาคารจะอนุมัติยอดเงินสำหรับซื้อบ้านสูงสุดเท่าไหร่ 

 

เทคนิคการคำนวณ

( เงินเดือน - ภาระค่าใช้จ่ายผ่อนหนี้ต่าง ๆ / เดือน = ความสามารถในการผ่อนชำระค่างวดบ้าน / เดือน เงินที่สามารถชำระเงินค่างวดบ้านจะไม่เกิน 40 % ของเงินเดือน )

จากนั้นจึงจะมากำหนดว่าเราควรจะเลือกดูบ้านในราคางบประมาณเท่าไร และเป็นบ้านลักษณะใด

 

2. เตรียมหาเงินดาวน์บ้าน

ภาพจาก www.sylubbs.net

 

ถึงแม้ว่าปัจจุบันหลายสถาบันการเงินจะยอมให้สินเชื่อ 100% หรือ 90% แต่การที่คุณมีเงินดาวน์สำรองเผื่อไว้ซัก 10% จะช่วยให้ภาระหนี้สินเรื่องบ้านของคุณเบากว่าการไม่มีเงินดาวน์

 

3. สำรวจอัตราดอกเบี้ย และ เงื่อนไขอื่นๆของแต่ละธนาคาร

ภาพจาก www.reliancefinance.co.nz

 

คุณควรหาข้อมูลเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคา รวมถึงเงื่อนไขพิเศษต่าง ๆ  เพื่อที่จะได้แหล่งเงินกู้ซื้อบ้าน ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกที่สุด ระยะเวลาการผ่อนชำระที่นานและลงตัวสำหรับคุณมากที่สุด

 

4. เตรียมเรื่องเอกสารสำหรับการทำสินเชื่อกู้บ้าน

ภาพจาก house-loans.mobi

 

เอกสารสำหรับการทำสินเชื่อกู้บ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นเอกสารสำเนาบัตรประชาชน,สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาสลิปเงินเดือน 6 เดือนย้อนหลัง และ สำเนาบัญชีเงินฝาก 6 เดือนย้อนหลัง หากจะกู้ร่วมก็ต้องนำเอกสารของคู่สมรสไปด้วย แต่สถาบันการเงินบางแห่งอาจจะต้องขอเอกสารมากกว่านี้คุณสามารถศึกษาและดูข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของธนาคารแต่ละแห่งได้

 

5. เตรียมเงินสำหรับเป็นค่าโอนบ้าน ค่าภาษี และ ค่าจดจำนอง

ภาพจาก emco.or.th

 

หลังจากที่คุณทำเรื่องกับสถาบันการเงินเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การโอนค่าบ้าน ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีการเสียค่าใช้จ่ายด้วย คือ

  • ค่าโอนบ้าน 2% ของราคาประเมินจากกรมที่ดิน เช่น ราคาประเมิน 1,000,000 ราคาขาย 1,500,000 ให้ใช้ราคาที่สูงที่สุด คือ2% ของ 1,500,000 คือ 30,000 บาท
  • ค่าอากร 0.5% ของราคาประเมินจากกรมที่ดิน ราคาประเมิน 1,000,000 ราคาขาย 1,500,000 ให้ใช้ราคาที่สูงที่สุด คือ0.5% ของ 1,500,000 คือ 7,500 บาท
  •  ค่าจดจำนอง 1% ของยอดเงินกู้ 
  • ค่าภาษีเงินได้ (ภงด.)
  • ค่าคำขอ 20บาท
  • ค่าอากร  5 บาท
  • ค่าพยาน 20 บาท
  • ถ้าบ้าน ที่ดิน  จำนองธนาคาร เสียค่าจำนอง 1% ของมูลค่าจำนอง

ที่สำคัญอย่าลืมนำสำเนาบัตรประชาชน และ สำเนาทะเบียนบ้านไปด้วย หากกู้ร่วมต้องนำเอกสารไปทั้งสามีและภรรยา

 

6. เตรียมเงินในการผ่อนชำระต่อเดือน

ภาพจาก www.thedigeratilife.com

 

คุณควรต้องเตรียมเผื่อเอาไว้ให้มีในบัญชี 6 งวดล่วงหน้า เพื่อเผื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ตกงาน เปลี่ยนงาน เจ็บป่วย เพราะหากคุณไม่มีเงินในการผ่อนชำระจะทำให้เกิดปัญหา กระทบกับเครดิต และ อาจจะต้องขึ้นโรงขึ้นศาลได้

 

 

จาก 6 เทคนิคเตรียมตัวให้พร้อมก่อนทำการกู้บ้านที่เราแนะนำคุณไป หวังว่าจะช่วยให้คุณได้เตรียมตัวและกู้บ้านกับสถาบันการเงินผ่าน ไม่ติดปัญหา เพียงเท่านี้คุณก็จะมีบ้านสำหรับเริ่มต้นครอบครัวของคุณได้อย่างมีความสุข