เทคนิคการเก็บเงินซื้อบ้าน สไตล์มนุษย์เงินเดือน

6 ก.พ. 2560 22.54 น. | 15,557

บ้าน คือ ปัจจัยสำคัญที่มนุษย์ทุกคนฝันถึงว่าอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง เพราะมีคำพูดที่ว่า “ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านเรา” สำหรับมนุษย์เงินเดือนการเก็บเงินเพื่อให้ได้บ้านสักหลัง ก็คงเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย การเก็บเงินเพื่อซื้อบ้านจึงต้องใช้ระยะเวลานานกว่าเก็บเงินซื้อสินค้าอย่างอื่น วันนี้เรามีเทคนิคการเก็บเงินซื้อบ้าน สไตล์มนุษย์เงินเดือน ให้คุณได้ไปลองทำตาม แต่อย่าลืมว่าต้องคุณต้องใช้ความอดทน และ มีวินัยมากๆเลยล่ะ

 

1. เก็บเงินดาวน์ให้ได้ซักก้อนก่อนจะยื่นกู้

ภาพจาก www.wisdomtimes.com

 

ถึงแม้ว่าปัจจุบันธนาคารหลายแห่งจะให้คุณกู้เงินสำหรับซื้อบ้านได้ 100% หรือมากกว่านั้น แต่เงินต้นและดอกเบี้ยที่คุณต้องชำระให้ธนาคารนั้นก็จะพุ่งสูง ทางที่ดีคุณควรมีเงินก้อนสำหรับเป็นเงินดาวน์บ้านไว้เพื่อความให้คุณผ่อนชำระบ้านได้สบายกว่า

เทคนิค เก็บเงิน 20% จากเงินเดือนของคุณทุกๆเดือน โดยเปิดบัญชีใหม่เพื่อซื้อบ้านโดยเฉพาะ ที่สำคัญห้ามใจตัวเองไม่ให้ถอนออกมาใช้ก่อนด้วยล่ะ

 

2. อาชีพเสริมที่รัก

ภาพจาก talentgarden.org

 

มนุษย์เงินเดือนอย่างคุณ โชคดีที่มีเงินเข้าประจำในทุกๆเดือน แต่มันคงจะไม่พอ หากคุณคิดจะซื้อบ้าน การหาอาชีพเสริมมาทำเพิ่มเติมก็คงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี เช่น ถ้าคุณถนัดทำขนม ก็ทำขายซะเลย เสื้อผ้าในห้องเยอะไปแล้วใช่ไหมล่ะ นำไปขายตามตลาดนัดเป็นเสื้อผ้ามือสองซะ ไม่รกบ้านแถมได้เงินเพิ่มอีก หรือ ถ้าคุณมีหัวทางด้านการเขียนคอนเท้นท์ หรือ กราฟฟิก ก็รับงานฟรีแลนซ์ไปเลย เผลอๆอาจจะได้เงินดีกว่าเงินประจำอีกเสียนะ และเราก็นำเงินส่วนนี้นี่แหละมาสมทบกับเงินออม 20% จากเงินเดือน เพียงเท่านี้คุณก็จะมีเงินออมมากขึ้น การเข้าใกล้บ้านหลังแรกของคุณก็จะเป็นจริงแล้ว

 

3. นำเงินก้อนที่เก็บได้ไปลงทุนเพิ่มมูลค่า

ภาพจาก forwardpublication.com

 

เมื่อคุณเก็บเงินได้มาซักระยะหนึ่ง ก็นำไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำแต่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการฝากเงินกับธนาคาร เช่น การลงทุนหุ้นพันธบัตรรัฐบาล หรือ การซื้อกองทุนรวม การฝากไว้ในกองทุน LTF/RMF แต่อย่าลืมนะ! ว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ศึกษาให้ดีก่อนด้วยล่ะ

 

 

จาก 3 เทคนิคง่ายๆแต่ต้องอาศัยความอดทน และ วินัยของคุณ เพียงเท่านี้การมีบ้านเป็นของตัวเองก็ไม่ไกลเกินฝันแล้วล่ะ เอาล่ะเริ่มทำกันตั้งแต่วันนี้เลย เราเชื่อว่าไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของคุณหรอก สู้เค้า!