เริ่มต้นออมเงินด้วย 3 สเต็ปง่าย ๆ แต่ได้ผลชัวร์

9 พ.ค. 2560 16.11 น. | 6,255

          ทุกวันนี้เราทุกคนต่างทำงานอย่างหนักเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น การทำงานไม่ใช่การหาเงินเพื่อนำมาซื้ออาหารและหยูกยาเพียงอย่างเดียว หลายคนพยายามหาหนทางที่จะเก็บออมเงินให้ได้มากที่สุดเพื่อจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันไป บ้างใช้ในการซื้อสินทรัพย์ เช่น รถยนต์ บ้านที่พักอาศัย คอนโดเป็นของตนเอง บางคนก็ใช้เงินหาความสุขในการเดินทางท่องเที่ยว บางคนก็ใช้เงินกับบางสิ่งที่รักและงานอดิเรก และคนรุ่นใหม่อีกจำนวนมากที่เริ่มสนใจการลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ที่ตนเองมีให้มากยิ่งยิ่งขึ้นไปอีก ดังนั้นหากคุณไม่ได้มีเงินออมก้อนใหญ่ มรดกตกทอด อสังหาริมทรัพย์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเงินสดได้ คุณควรเริ่มจากการออมเงินสักก้อนเพื่อไว้ใช้ในการต่อยอด สำหรับเคล็ดลับการออมเงินมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

ตั้งเป้าเก็บออมเงินจากรายได้เป็น %

          แต่ละคนมีรายได้ไม่เท่ากัน และมีรายจ่ายที่แตกต่างกันไป วันนี้เมื่อคุณมีเป้าหมายในการเก็บออมเงินแล้วคุณต้องกำหนดยอดเงินออมที่คุณจะแยกออกจากรายรับไว้เป็นเปอร์เซ็นต์เพื่อเก็บเข้าบัญชีเงินออมของในแต่ละเดือน การเริ่มต้นมักยากเสมอ ดังนั้นคุณเริ่มต้นการเก็บออมเป็นเปอร์เซ็นที่ 1% แล้วค่อย ๆ เพิ่มตามความต้องการ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณมีรายรับ 20,000 บาท 1% ของ 20,000 เท่ากับ 200 บาทเท่านั้น เชื่อว่าสบายมากสำหรับหลาย ๆ คน หลังจากจุดเริ่มต้นคุณค่อยขยับเป็น 3%, 5%,และ 10% เชื่อว่ายอดเงินออมที่คุณเห็นในบัญชีตอนสิ้นปีจะทำให้คุณชื่นใจและตั้งเป้าสูงขึ้นในปีถัดไปแน่นอน

ภาพจาก Pixabay.com

 

เริ่มจัดทำรายรับรายจ่าย

          บางคนอาจสงสัยว่าการทำรายรับรายจ่ายจะเกี่ยวกับการออมได้อย่างไร? การทำรายรับรายจ่ายจะทำให้เราได้รู้ว่ารายรับสุทธิของเรามีเท่าไหร่และมีรายจ่ายเท่าไหร่ รวมถึงทำให้ได้ทราบรายละเอียดของรายจ่ายทั้งหมดว่าประกอบไปด้วยส่วนใดบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าเสื้อผ้า ค่าเครื่องสำอาง หลังจากผ่านไป 1 เดือนคุณก็จะได้ข้อสรุปว่าได้ใช้จ่ายเงินไปกับอะไรบ้าง เป็นยอดเงินเท่าไหร่ เพื่อพิจารณาว่าสามารถตัดทอนส่วนไหนให้น้อยลงได้บ้าง เพื่อนำเงินส่วนนั้นมาออมได้มากขึ้น อีกทั้งรายรับรายจ่ายยังมีส่วนช่วยในการวางแผนการใช้เงินในอนาคตได้ด้วย เช่น หากคุณต้องจ่ายค่าเดินทางหลายพันบาทต่อเดือนเพื่อมาทำงานคุณอาจมองหาที่พักใกล้ที่ทำงานที่ไม่เกินงบค่าเดินทางแทนเพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น มีประโยชน์ใช่ย่อยนะเจ้ารายรับรายจ่ายนี่

 

ภาพจาก Pixabay.com

 

ฝากประจำ    

           ให้เงินออมเติบโตงอกเงยขึ้นมาในบัญชีเงินฝาก โดยเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเงินฝากแต่ละธนาคารเพื่อเลือกธนาคารที่เหมาะสมในการเก็บสะสมเงินออมของคุณ ซึ่งควรเป็นบัญชีที่แยกกับบัญชีรับจ่ายของคุณเพื่อจัดสรรให้เป็นสัดส่วนมากขึ้นจะได้ไม่เผลอนำมาใช้ โดยปัจจุบันธนาคารแต่ละแห่งก็มีสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งสิ่งที่คุณควรนำมาพิจารณาเบื้องต้น คือ ดอกเบี้ยหรือสิทธิประโยชน์และความสะดวกในการใช้บริการ ซึ่งจะช่วยให้คุณยักย้ายเงินออมมาใส่ได้อย่างง่ายดาย

ภาพจาก Freepik.com

 

           การออมเงินนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือวินัย การมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมองตรงไปยังเป้าหมายจะช่วยให้คุณไปถึงมันได้เร็วขึ้น เป็นกำลังใจให้นะ