4 คำตอบของคำถาม ทำไมต้องออมเงิน?

18 พ.ค. 2560 13.56 น. | 3,370

          เราถูกพร่ำสอนมาตั้งแต่ยังเยาว์วัยว่าการอดออมเงินเป็นสิ่งที่ดี เงินที่เหลือต้องหยอดกระปุก แต่ว่าดีอย่างไรล่ะ? หลายคนมีแนวคิดว่าควรใช้ชีวิตให้สุขที่สุด เงินทองเป็นของนอกกายหมดแล้วก็หาใหม่ได้ แต่คงไม่มีใครคาดคิดว่าชีวิตของคนเราอาจเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันไม่ทันได้ตั้งตัวหรือคาดคิดเอาไว้ล่วงหน้า ดังนั้น “เงินออม” นี่เองคือแผนสำรองของชีวิตที่ไม่ได้คาดคิดของคุณ เงินก้อนนี้จะเป็นอะไรได้บ้างมาดูกัน

 

เงินค่ารักษาพยาบาล

          ความเจ็บป่วยมักมาเยือนร่างกายของคุณโดยไม่ขออนุญาติเสมอ นึกจะมาก็มาและไม่ยอมไปง่าย ๆ เสียด้วย หากคุณเป็นไข้หวัด ทานยาพาราเซตามอลสักแผงแล้วนอนพักสักหน่อยก็หายดีแต่หากคุณเป็นโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งล่ะ มีตัวอย่างให้เห็นกันมาแล้วเพื่อนหรือคนใกล้ตัวที่จากไปด้วยโรคร้ายแม้อายุยังน้อย เป็นสิ่งที่เตือนเราว่าชีวิตไม่แน่นอนและโรคภัยไข้เจ็บไม่เข้าใครออกใคร รวมถึงอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันแม้คุณอยู่บนความไม่ประมาทและมีสติอยู่เสมอแต่ก็อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันจากความประมาทของผู้อื่นได้เช่นกัน ดังนั้นหากคุณมีเงินอออมที่สามารถนำมาใช้ในยามฉุกเฉิน ก็จะทำให้คุณบรรเทาอาการทุกข์กายและไม่ทุกข์ใจได้ด้วย และเงินก้อนนี้อาจเป็นประโยชน์หากมีคนที่คุณรักหรือคนในครอบครัวเจ็บป่วยอีกด้วย

ภาพจาก Freepik.com

 

เงินสำรองยามว่างงาน

          หลายคนโชคดีได้ทำงานในบริษัทที่มั่นคงแต่หลายคนก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น พิษเศรษฐกิจที่เคยเกิดขึ้นทำให้หลายบริษัทต้องปิดตัวลงไป คนหลายพันคนว่างงานทันที เงินออมที่คุณมีขณะนั้นจะเป็นทุนสำรองในการประทังชีวิตและใช้จ่ายขณะหางานใหม่ซึ่งอาจไม่ง่ายและใช้เวลามากกว่าที่คุณคิดก็เป็นได้

ภาพจาก Freepik.com

 

เงินสำหรับศึกษาต่อ

          ชีวิตทุกคนต้องเดินไปข้างหน้าและต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ หลังจากคุณเริ่มทำงานแล้วและตั้งเป้าหมายว่าคุณต้องไปไกลกว่าเดิม การเรียนต่อเพื่อเพิ่มคุณวุฒิจะทำให้คุณมีคุณสมบัติในตำแหน่งที่สูงขึ้นและก้าวหน้าในหน้าที่การงานแต่ถ้าที่ผ่านมาคุณเผาเงินเดือนไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นล่ะ คุณจะหยิบยืมพ่อแม่หรือหากคุณมีงานที่สร้างรายได้แล้วดังนั้น หากคุณเริ่มอดออมเสียแต่วันนี้ เงินออมสำหรับเตรียมศึกษาต่อนี้จะเป็นบันไดอีกขั้นที่จะทำให้คุณก้าวสูงขึ้นไปหาความมั่งคั่ง

ภาพจาก Freepik.com

 

ลงทุนเพื่อเตรียมเงินก้อนไว้ใช้ยามเกษียณ

          เป็นเรื่องจริงที่คนหนุ่มสาวในสมัยนี้เตรียมวางแผนที่จะเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณหรือหลังจากหมดวัยทำงานแล้วนั่นเอง หากคุณไม่ได้ทำงานราชการหรือทำงานในบริษัทที่มีสวัสดิการที่รวมถึงเงินบำนาญล่ะก็ คุณต้องสร้างเงินบำนาญของตัวคุณเองด้วยการอดออมหรือนำไปลงทุนระยะยาวเพื่อเก็บดอกผลไว้ใช้ยามแก่เฒ่า คุณอาจคิดว่าอย่างไรแก่ตัวไปครอบครัวต้องดูแล อย่าลืมว่าเรื่องไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นจงคิดเสียตั้งแต่วันนี้ วางแผนและลงมือทำมันด้วยตัวของคุณองดีกว่า

ภาพจาก Freepik.com

 

          “เงินออม” นี้นอกจากสามารถเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน หรือเมื่อจำเป็นแล้ว คุณอาจวางแผนออมเงินระยะสั้นเพื่อสิ่งที่อยากได้หรือการท่องเที่ยว ใช้เงินออมที่เป็นเงินของคุณเองนั้นดีกว่าใช้เงินในอนาคตที่ต้องเสียดอกเบี้ยนะคุณเชื่อเถอะ