4 วิธีคุมรายจ่ายเพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า

15 พ.ค. 2560 16.41 น. | 1,231

“เงินทองเป็นของนอกกายไม่ตายก็หาได้” แต่ถ้าหาได้ไม่พอกับรายจ่าย อันนี้คุณอาจจะตายหรือเดือดร้อนได้นะครับ ซึ่งโดยปกติทั่วไปแล้วก็มักจะหากันได้ไม่พอกับรายจ่ายกันทั้งนั้น ดังนั้น เราจึงควรที่คุมรายจ่ายให้น้อยลงเพื่อประหยัดเงินในกระเป๋าให้พอใช้จ่ายจะดีกว่าไหม จะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวและเหน็ดเหนื่อยกับการต้องการหาเงินเพิ่มหรือหางานเสริมทำ งั้นเรามาดูวิธีการคุมรายจ่ายเพื่อประหยัดเงินในกระเป๋ากันดีกว่า

 

4 วิธีคุมรายจ่ายเพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า

 

1. ใช้เท่าที่จำเป็น

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เงินไม่พอใช้จ่ายและไม่สามารถประหยัดเงินในกระเป๋าได้ก็คือ เราใช้เกินความจำเป็น หลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่จำเป็นเราก็มักจะเสียเงินเพื่อซื้อมันมา ซึ่งถ้าเราสามารถที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ได้แล้วละก็ รับรองได้เลยว่า มีเงินเหลือพอใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็นแน่ๆ แถมยังเหลือเงินสำหรับเก็บออมเอาไว้ใช้จ่ายในยามที่จำเป็นจริงๆ อีกด้วย

 

2. อย่าเห็นแก่ของแถมหรือเห็นว่าถูกดีแล้วจึงซื้อ

ข้อนี้ก็สอดคล้องไปกับข้อแรก บางครั้งเราเห็นว่ามันแถมหรือเห็นว่ามันถูกดี เราก็เลยเลือกที่จะซื้อสินค้าและบริการนั้นๆ โดยที่หลายๆ ครั้งที่เราตัดสินใจซื้อนั้น มันไม่ใช่ความจำเป็นเลยแม้แต่น้อย แต่เพียงแค่เราเห็นว่าเค้าแถมฟรีหรือราคาถูกดีเราก็เลยซื้อ การตัดสินใจแบบนี้เป็นอะไรที่ผิดอย่างมหันต์ เพราะมันจะทำให้สูญเสียเงินในกระเป๋าไปโดยไร้ความจำเป็นแบบสุดๆ

 

3. อยากได้อะไรให้เก็บเงินเอา

ของบางอย่างนั้นมันมีมูลค่าค่อนข้างสูง หากคุณใช้จ่ายเงินเดือนของคุณทั้งหมดเพื่อซื้อของที่ราคาสูง รับรองได้เลยว่า เงินคุณไม่พอใช้จ่ายแน่ๆ ซึ่งผมก็ไม่ได้บอกว่า อย่าไปซื้อซะทีเดียว เพราะบางครั้งมันก็เป็นความสุขทางใจและความจำเป็นในชีวิตจริงๆ แต่...ขอให้คุณเลือกที่จะค่อยๆ เก็บสะสมเงินเพื่อซื้อจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับปัญหาเรื่องเงินไม่พอใช้ตลอดทั้งเดือนจนต้องไปสร้างหนี้สิน

 

4. อย่าเฮโลตามกระแส

อีกหนึ่งอย่างที่ทำให้เราเสียเงินในกระเป๋าโดยไม่จำเป็น ก็คือพฤติกรรมความอยากตามกระแสของเรา เห็นคนอื่นเค้าซื้ออะไรเราก็อยากจะซื้อ เห็นคนไปเที่ยวไหนเราก็อยากจะไปด้วย เห็นอะไรออกมาใหม่ก็ต้องอัพเดตตามเทรนด์ให้ทัน หากคุณต้องการที่จะทำอย่างนั้น คุณควรจะต้องเป็นคนที่หาเงินได้ค่อนข้างเยอะถึงเยอะมาก ไม่ใช่เป็นเพียงแค่มนุษย์เงินเดือนหลักหมื่นต้นๆ แล้วอยากเฮโลตามกระแสอย่างคนอื่นเค้า ถ้าคุณทำแบบนั้น คุณจะไม่เหลือเงินในกระเป๋าของคุณเลย

 

จากที่ได้กล่าวมาในข้างต้น หากคุณทำได้ รับรองได้เลยว่า คุณจะสามารถลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ไปได้เป็นอย่างมากและทำให้คุณเหลือเงินในกระเป๋าเพื่อนำไว้ใช้จ่ายอย่างอื่นที่จำเป็นกว่าได้อีกมากมาย