4 วิธีใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่าและประหยัดเงิน

21 พ.ค. 2560 16.27 น. | 3,008

          บัตรเครดิต หากได้ยินชื่อนี้ขึ้นมาก็อย่าพึ่งตกใจกันไปนะครับ เพราะบางคนอาจจะมีอคติกับมัน แต่ผมอยากจะบอกว่า การมีมันไว้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร โดยเฉพาะในเวลาที่จำเป็น แต่ในการใช้บัตรเครดิตนั้น ก็ควรที่จะรู้จักมันให้ดีด้วย หรือพูดง่ายๆ เลยว่า เราจะใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุดนั้นเอง ซึ่งผมก็ได้เอาวิธีใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่าและสามารถช่วยประหยัดเงินได้มาฝากกัน

 

1. ใช้บัตรเครดิตให้ถูกใบ

หลายๆ คนไม่ได้มีบัตรเครดิตเพียงใบเดียวจากธนาคาร ตัวอย่างก็คือบัตรเครดิต KTC ครับ คนที่ทำ KTC มักจะได้บัตร KTC มา 2 ใบ คือ KTC Platinum และ KTC Proud ซึ่งเจ้าบัตร 2 ใบนี้เหมาะแก่การใช้งานที่ไม่เหมือนกัน อย่าง KTC Platinum เหมาะแก่การใช้ซื้อของมากกว่า หากคุณนำไปใช้เพื่อกดเงินสดคุณได้จ่ายแต่ละครั้งแย่แน่ๆ ครับ ส่วน KTC Proud เหมาะแก่การใช้กดเงินสด และในการคิดดอกเบี้ยก็จะถูกกว่าและจ่ายน้อยกว่าด้วย ดังนั้น การใช้บัตรเครดิตให้ถูกใบ ก็จะช่วยให้คุณประหยัดเงินและเกิดความคุ้มค่าในการใช้บัตรเครดิตได้มากขึ้น

 

2. ใช้บัตรเครดิตซื้อของดีกว่ากดเงินสด

ผมเชื่อว่าบางคนไม่ได้รู้เลยว่า เวลาซื้อของกับเวลากดเงินสดนั้น มันมีดอกเบี้ยที่แตกต่างกันอย่างมากมาย ซึ่งถ้าคุณใช้ซื้อของคุณจะเสียดอกเบี้ยเพียง 1-3 เปอร์เซ็นต์เพียงเท่านั้น หรืออาจจะไม่เสียเลยก็ได้หากมีโปรโมชั่น แต่ถ้าหากคุณกดเงินสด ต่อให้มีโปรโมชั่น คุณก็จะต้องเสียดอกเบี้ย 20-28 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ซึ่งมันแตกต่างกันอย่างมากมาย และอีกอย่างที่อยากเตือนเอาไว้ อย่าคิดที่จะกดเงินสดเพื่อไปซื้อของที่มันสามารถใช้บัตรเครดิตได้เป็นอันขาด มันไม่ใช่เรื่องครับ

 

3. ผ่อนสั้นดีกว่าผ่อนยาว

เมื่อเราจะใช้บัตรเครดิตอย่างหนึ่งที่เราต้องรู้คือระยะเวลาในการผ่อนชำระ ในการผ่อนชำระนั้นยิ่งผ่อนนานเท่าไหร่ดอกเบี้ยก็จะยิ่งมากขึ้นไปด้วย ดังนั้นหากคุณสามารถที่ผ่อนชำระในระยะเวลาที่สั้นได้อย่างเช่น 3 หรือ 6 เดือน เป็นต้น คุณก็ควรเลือกผ่อนระยะสั้น เพราะจะทำให้คุณเสียดอกเบี้ยน้อยลง ซึ่งก็หมายความว่า คุณก็ได้ประหยัดเงินของคุณมากขึ้นนั้นเอง

 

4. อย่าลืมตรวจสอบสิทธิที่ได้รับ

ในการใช้บัตรเครดิตนั้นมักมีโปรโมชั่นมาด้วยเสมอ ซึ่งโปรโมชั่นดังกล่าวเป็นสิทธิที่คุณพึงควรจะได้รับ เช่น การคืนเงิน เป็นต้น แต่ทั้งนี้ก็มักมีเงื่อนไขในการใช้สิทธิดังกล่าว ดังนั้นคุณควรตรวจสอบและพิจารณาเงื่อนไขต่างๆ ให้ดีก่อนที่จะใช้บัตรเครดิต ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณได้รับสิทธิจากการใช้บัตรเครดิต ซึ่งจะทำให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้บัตรเครดิตมากที่สุด