7 วิธีสร้างนิสัยรักการออมสไตล์มนุษย์เงินเดือน

20 พ.ค. 2560 16.05 น. | 2,431

          สำหรับมนุษย์ที่ระบบการเงินมักจะผูกขาดเป็นรายเดือน บางคนก็อาจมีค่าล่วงเวลาหรือค่าตอบแทนบางส่วนที่เพิ่มเติมจากเงินเดือนเข้ามาด้วย อย่างไรก็ตามมนุษย์เงินเดือนก็ยังใฝ่ฝันถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงการมีเงินเก็บเงินออมสักก้อนเช่นกัน ดังนั้นเราจึงมีวิธีที่จะเสริมสร้างนิสัยรักการออม สไตล์มนุษย์เงินเดือนมาฝากกันค่ะ

 

1. วางแผนทางการเงิน

การวางแผนทางการเงินจะทำให้เรามีเป้าหมายในการออมที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ว่าเราจะออมไปเพื่ออะไร ใครเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการออมของเรา เป็นต้น การวางแผนที่ดีก็ยังเป็นแนวทางการออม และเป็นตัวบ่งชี้ว่าเราจะสามารถเก็บออมได้อย่างเป็นระบบหรือไม่ อีกทั้งจะทำให้เรามีวินัยในการออมเงินด้วยค่ะ

 

2. มองเห็นเป้าหมายในการออม

ต่อเนื่องจากการวางแผนทางการเงิน เมื่อมีแผนเราก็มองเห็นเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น และเราต้องมองให้เห็นเป็นภาพว่าเมื่อเรามีเงินออมประมาณหนึ่งแล้วเราจะสามารถนำเงินนั้นไปลงทุนหรือต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างไร

 

3. ฝึกทำบัญชีรายรับรายจ่าย

เจ้าบัญชีรายรับรายจ่ายนี้มีความสำคัญอย่างไร ทำไมทุกคนถึงขอบพูดถึงกันนัก หากคุณอยากรู้รู้ ลองทำบัญชีรายรับรายจ่ายของตัวเองดูแล้วจะรู้ว่าดีอย่างไร เพราไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือเจ้าของกิจการ หรือคนทำธุรกิจขนาดไหนก็ตาม การทำบัญชีถือเป็นสิ่งสำคัญมาก คุณจะมองเห็นภาพรวมและรายละเอียดค่าใช้จ่าย ผ่านการทำบัญชีของตัวเองในแต่ละวันแต่ละเดือน อีกทั้งยังสามารถจัดการหรือควบคุมรายรับ-รายจ่ายของตัวเองได้ดีมากขึ้นด้วย

 

4. ขจัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

เมื่อทำบัญชีรายรับรายจ่ายเรียบร้อยแล้ว เราก็จะเห็นว่ามีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นปรากฏในรายจ่ายของเรา จะว่าไปแล้วเราก็สามารถจัดการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นนี้ออกไป โดยแปรเป็นเงินออมจะไม่ดีกว่าหรือ รายจ่ายที่ไม่จำเป็นก็อย่างเช่น ค่ากาแฟ ค่าเครื่องสำอางที่เราซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ เพราะซื้อมาตอนกำลังลดราคาเฉยๆ เป็นต้น

 

5. สรรหาวิธีออมเงินอย่างมีชั้นเชิง

หลายคนมีเทคนิคทำเรื่องการออมให้เป็นเรื่องสนุกๆ ก็ดีนะคะ เช่น หักเศษเงินเดือนมาเป็นเงินออม หยอดกระปุกออมสินทุกวัน เก็บแบงก์ใหม่ บางคนก็อาจจะเลือกเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่บริษัท หรือเลือกนำเงินเก็บบางส่วนไปลงทุน วิธีเหล่านี้ล้วนเป็นวิธีที่คุณสามารถทำได้ โดยเฉพาะวิธีหักเศษเงินเดือนมาเป็นเงินออม เช่น เงินเดือน 17,850 บาท หัก 850 บาท มาเป็นเงินออมก็ได้ค่ะ

 

6. หาแรงบันดาลใจในการออม

บางคนนอกจากจะมีเป้าหมายแล้วก็จะมีวิธีอื่นๆ อย่างเช่น หาแรงบันดาลใจจากบุคคลตัวอย่าง หรือมีไอดอลที่ประสบความสำเร็จในการเก็บออม หรือหาแรงบันดาลใจจากการอ่านหนังสือเกี่ยวกับด้านการเงินการลงทุนโดยเฉพาะ ก็ถือเป็นเทคนิคการสร้างแรงบันดาลใจที่ดี และทุกๆ คนสามารถสรรหาแรงบันดาลใจนี้ได้ด้วยกันทั้งนั้นค่ะ เมื่อเราได้ศึกษาวิธีคิดวิธีทำของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ ไม่แน่ว่าวันหนึ่งเราก็อาจจะเป็นแบบผู้ที่เขาลงมือทำจนสำเร็จได้ หากเรามีความมานะพยายามมากพอ

 

7. ลงมือทำอย่างจริงจัง

การพูดหรือคิดเพียงอย่างเดียวใครๆ ก็อาจทำได้ แต่การลงมือทำอย่างจริงจังและตั้งใจ จะมีสักกี่คนที่จะทำได้จริงๆ เราลองเต็มที่กับการออมเงินอย่างมีวินัยดูสักครั้ง เพื่อเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อให้เราสามารถเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีความมั่นคงได้ไม่แพ้ใคร

 

ความจริงที่ว่ามนุษย์เงินเดือนเป็นอาชีพที่รายได้ค่อนข้างตายตัวในแต่ละเดือน แต่หากเรารู้จักเก็บออม ทุกๆ อาชีพที่มีรายได้รายเดือนก็สามารถมั่งคั่งได้ เพราะการเก็บออมมีความสำคัญมาก หากเราจะก้าวไปข้างหน้า หรือทำอะไรก็แล้วแต่ในยุคสมัยนี้จะต้องมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ เราจึงต้องสร้างฐานะของเราให้มั่นคงด้วยการประหยัดอดออม และด้วยหัวใจที่พอเพียงค่ะ