banner Article

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ ผนังปูนขัดมัน หลังคาเพิงหมาแหงน ในงบแสนประหยัดเพียง 230,000 บาท

14 มี.ค. 2561 22.02 น. | เปิดอ่าน 19,579
มีประโยชน์

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ ผนังปูนขัดมัน หลังคาเพิงหมาแหงน ในงบแสนประหยัดเพียง 230,000 บาท

นอกจากสุนัขขนปุยที่ยืนโชว์ความน่ารักอยู่ตรงนั้น ก็ต้องยอมรับว่านี่เป็นบ้านที่มีแบบแปลนน่ารักและน่าอยู่มากหลังหนึ่ง ภาพที่มองเห็นจากด้านนอกเป็นบ้านทรงสี่เหลี่ยมเรียบๆ ที่ไม่ได้ทำซอกหลืบอะไรเพิ่มเติมเลย ส่วนด้านในก็แบ่งห้องนิดหน่อยตามเหมาะสม อาคารแบบนี้ก่อสร้างง่าย ตกแต่งได้หลายแบบ และสามารถใช้เพื่อทำประโยชน์ได้หลากหลาย จะใช้เพื่ออยู่อาศัยก็ได้ ทำเป็นร้านขายสินค้าหรือบริการต่างๆ ก็ได้ และไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการปลูกสร้างมากมายนัก จะปรับให้ขนาดโดยรวมของตัวบ้านให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงเท่าไรก็ได้เช่นกัน

 

มองจากโครงสร้างในมุมนี้ก็พอจะเห็นแล้วว่าด้านในบริหารพื้นที่ยังไง พื้นที่เกือบทั้งหมดใช้เป็นโถงกลาง มีการกั้นห้องเล็กๆ ไว้ที่มุมของตัวบ้านเท่านั้นเอง หลังคาเป็นแบบเพิงหมาแหงนซึ่งเข้ากับบ้านสไตล์นี้มากที่สุด ผนังเป็นงานก่ออิฐบล็อคทั้งหมด

 

ผนังด้านนอกใช้เป็นปูนเปลือยขัดมัน แบบที่ไม่ต้องการความเนี๊ยบมากนัก ปล่อยให้มีเฉดสีอ่อนเข้มตามธรรมชาติของเนื้อปูนเลย จุดนี้หลายคนอาจไม่ชอบแต่ก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของปูนเปลือย

 

เนื่องจากเป็นหลังคาทรงลาดเอียงและช่วงของอาคารก็ไม่ได้สูงมาก การปูวัสดุกันความร้อนจึงจำเป็น เพราะถ้าไม่ทำ ภายในจะเกิดอากาศร้อนขึ้นได้ง่าย นอกจากจะอยู่อาศัยไม่สบายแล้ว ก็ยังกระตุ้นให้ข้าวของเครื่องใช้เสื่อมสภาพเร็วอีกด้วย

 

เมื่อติดตั้งบานประตู-หน้าต่างที่เป็นงานกระจกและอลูมิเนียมเรียบร้อยแล้ว ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ สามารถเข้าใช้งานได้เลย หรือถ้าอยากตกแต่งเพิ่มเติมในภายหลังก็ย่อมได้

ส่วนของด้านในก็จะเห็นว่าพื้นผิวผนังเป็นปูนเปลือยเช่นเดียวกัน ใช้แสงจากหลอดไฟและแสงธรรมชาติที่ผ่านช่องเปิดเข้ามาช่วยให้ห้องสว่างมากขึ้น นี่เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ หากอยากให้ผนังภายในเป็นปูนเปลือย เนื่องจากสีธรรมชาติของเนื้อปูนจะมีสีเข้ม หากแสงไม่พอห้องก็จะมืดมากและดูคับแคบได้

 

 

นอกจากการทำช่องแสงและติดไฟแล้ว เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งอื่นๆ ก็สามารถช่วยให้ห้องดูสว่างขึ้นได้ เพียงแค่เลือกโทนสีที่สว่างสักหน่อย

 

ประตูของห้องที่กั้นแบ่งเลือกใช้เป็นบานไม้ทึบเพื่อความเป็นส่วนตัว แต่ยังคงโทนสีให้เข้มเพื่อคุมโทนแบบเดียวกับประตูและหน้าต่างด้านนอก

 

 

 

 

ทิ้งท้ายด้วยแบบบ้านที่ตอกย้ำให้เห็นว่าบ้านหลังนี้มีขนาดกะทัดรัดและแบ่งพื้นที่ใช้สอยได้ดี สิ่งที่จะเพิ่มเติมก็คือช่องเปิดที่ยังสามารถทำให้ใหญ่ขึ้น หรือเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นในบางจุดได้

 

ขนาดบ้าน : 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ
ราคางบประมาณ : 230,000  บาท
ปีที่สร้าง : 2017

 

ภาพจาก คุณ No Difference สมาชิกกลุ่มคนแบบบ้าน

เนื้อหา © Yimsu Idea