banner Article

บ้านชั้นเดียว ขนาดกระทัดรัด แสนอบอุ่น ด้วยงบ 350,000 บาท

14 มี.ค. 2561 21.51 น. | เปิดอ่าน 13,662
มีประโยชน์

บ้านชั้นเดียว ขนาดกระทัดรัด แสนอบอุ่น ด้วยงบ 350,000 บาท

พอมีวัสดุสำหรับตกแต่งพื้นผิวเพิ่มมากขึ้น เช่น หินเทียม คิ้วไม้เทียม เป็นต้น ก็ทำให้การใส่รายละเอียดลงที่ผนังภายนอกของตัวบ้านได้รับความนิยมมากกว่าการทาสีแบบธรรมดาทั่วไป ถึงแม้จะไม่ติดวัสดุตกแต่งอะไรเพิ่มเติมเลย อย่างน้อยก็ต้องมีการเซาะร่องปูนแล้วใช้สีตีเส้นกริดกันบ้าง เพื่อไม่ให้ดูเรียบจนเกินไป อย่างเช่นบ้านหลังนี้ บ้านชั้นเดียวที่ยกพื้นให้สูงขึ้นแล้วมีบันไดทางเข้าที่หน้าบ้าน รูปทรงของโครงสร้างหลักเป็นแบบเรียบง่าย แต่ใช้การตกแต่งหลายอย่างจนดูสะดุดตาขึ้นมาได้

การใช้ช่องสีและตีกรอบล้อมรอบช่องเปิดอย่างที่เห็น ทำให้หน้าต่างบานเล็กๆ ชุดนี้ดูโดดเด่นขึ้นมา และการตีเส้นกริดแบบที่จงใจให้เยื้องไปจากแนวเดิมก็เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ดีเหมือนกัน

 

มีการติดตั้งกันสาดแบบลาดเอียงที่ประตูหลัง หลักๆ เพื่อกันฝนไม่ให้บริเวณนี้เปียกชุ่มจนใช้สอยพื้นที่ได้ลำบาก ส่วนของบันไดและลานด้านล่างก็จะไม่ลื่น ช่วยลดอุบัติเหตุได้อีกทางหนึ่ง

 

 

บันไดหน้าบ้านเลือกตกแต่งเป็นกระเบื้องลายหิน เข้ากันดีกับราวจับที่เป็นไม้ฉลุลาย ตรงขึ้นบ้านผ่านประตูกระจกสีเข้มเต็มบาน

ด้านในเป็นพื้นไม้ปาเก้เคลือบเงา ผนังใช้สีขาวหม่นพร้อมทั้งแต่งด้วยงานไม้สีเข้มอีกทีหนึ่ง น่าจะตั้งใจให้คุมโทนเดียวกันกับการตกแต่งด้านนอกตัวบ้าน

พื้นมีการยกระดับบางจุดเพื่อแบ่งพื้นที่ห้องออกจากกันแทนการกั้นกำแพง วิธีการแบบนี้เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่เยอะมากเท่าไร หรือบ้านที่ต้องการเน้นความโปร่งโล่งสบายเป็นหลัก

 

ส่วนของห้องนอนจัดวางตำแหน่งของช่องเปิดได้พอดี ตรงนี้สำคัญมากต่อการระบายอากาศภายในห้อง ยิ่งกับห้องนอนที่ใช้สำหรับพักผ่อนด้วยแล้ว ถ้าอากาศไม่ถ่ายเทจะทำให้ผู้อยู่อาศัยเจ็บป่วยได้ง่ายด้วย

 

 

มาถึงส่วนของห้องน้ำกันบ้าง เป็นห้องน้ำรวมแบบที่ไม่ได้แยกส่วนเปียกและส่วนแห้งออกจากกัน แต่ก็ยังติดตั้งสุขภัณฑ์ในตำแหน่งที่เหมาะแก่การใช้งาน

 

อีกหนึ่งส่วนที่อยากให้ดูก็คือบริเวณห้องนั่งเล่น อันนี้เป็นคนละส่วนกับห้องรับแขก คือเป็นพื้นที่สำหรับความบันเทิงของคนในบ้านโดยเฉพาะ ตรงนี้ไม่ได้กั้นห้องอะไรขึ้นมาเป็นพิเศษ แต่นำพื้นที่ทางเชื่อมระหว่างห้องซึ่งติดกับบันไดมาดัดแปลงใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นไอเดียสำหรับใครที่อยากได้มุมสนุกๆ ในบ้านเพิ่มขึ้น ก็ลองมองหาพื้นที่ว่างๆ มาใช้กันได้

 

 

 

 

ปิดท้ายด้วยแบบแปลนของบ้านหลังนี้ ชัดเจนเลยว่าใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วได้คุ้มค่ามากและยังปรับแต่งเพิ่มเติมได้ง่ายอีกด้วย หรือจะตัดบางส่วนออกเพื่อลดไซส์ของบ้านก็ได้เช่นเดียวกัน

 

ขนาดบ้าน : 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว
ราคางบประมาณ : 350,000 บาท
ปีที่สร้าง : 2016

 

ภาพจาก รับสร้างบ้านราคาถูกที่สุด สำหรับคนงบน้อย พร้อมเข้าอยู่ได้เลย

เนื้อหา © Yimsu Idea