banner Article

บ้านชั้นเดียว โทนสีอ่อนหวาน ดีไซน์ร่วมสมัย น่าพักผ่อน ด้วยงบ 820,000 บาท

30 ม.ค. 2561 04.47 น. | เปิดอ่าน 60,892
มีประโยชน์

บ้านชั้นเดียว โทนสีอ่อนหวาน ดีไซน์ร่วมสมัย น่าพักผ่อน ด้วยงบ 820,000 บาท

ในช่วงที่กระแสการสร้างบ้านนิยมใช้หลังคาที่มีเหลี่ยมมุมและเล่นระดับสลับซับซ้อน เราก็จะเห็นบ้านที่เป็นหลังคาทรงจั่วดั้งเดิมแบบนี้ค่อนข้างน้อย ทั้งที่ความจริงแล้วหลังคาแบบนี้เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรามากที่สุดเลย หลังคาที่เปิดด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมกับมีช่องลมเล็กๆ ที่ใต้หลังคา มีส่วนช่วยเรื่องการหมุนเวียนของลมได้ดีมาก เพราะฉะนั้นใครที่มองข้ามหลังคาทรงจั่วไป คงต้องลองเก็บเอาไว้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งซะแล้ว

 

บ้านหลังนี้เน้นใช้สีละมุนๆ ไม่ฉูดฉาดเพื่อให้บ้านมีกลิ่นไอแบบวินเทจหน่อยๆ การตกแต่งผิวผนังด้านนอกทำเสมือนการตีระแนงไม้แล้วตัดขอบด้วยกรอบสีขาวดูสวยงาม ชานพักตรงบันไดทางขึ้นทำเป็นม้านั่งทั้งสองด้าน สามารถนั่งพักผ่อนได้อย่างสบายในบริเวณนี้ ส่วนของบันไดนอกจากราวจับที่เป็นเหล็กดัดแล้วก็จะเสริมประตูปิด-เปิดที่ปลายบันไดด้วย

 

ส่วนของห้องน้ำมีการก่อฉากกั้นเตี้ยๆ ระหว่างพื้นที่ใต้ฝักบัวกับสุขภัณฑ์เอาไว้ด้วย แต่ถ้าจะปรับให้เป็นการแยกโซนเปียกและโซนแห้งชัดเจน ก็คงจะต้องต่อด้านบนของฉากกั้นให้สูงขึ้นมาอีกหน่อยด้วยกระจก พลาสติกแข็ง หรือวัสดุอื่นๆ ช่องเปิดระบายอากาศด้านบนใช้กรอบสีขาวที่กลมกลืนกันดีกับกระเบื้องผนังสีสดใส

เมื่อรวมห้องน้ำมาอยู่จุดเดียวกันจะช่วยเรื่องระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ระบบน้ำ ระบบบำบัด สามารถจัดการดูแลได้ง่ายขึ้นมาก

ห้องแรกที่เจอก็จะเป็นห้องอเนกประสงค์กลางบ้านก่อน แล้วค่อยเชื่อมไปสู่ห้องอื่นๆ ต่อไป ห้องไหนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูงหน่อยก็จะอยู่ลึกเข้าไปทางด้านหลัง โดยบังคับให้ผ่านเข้าไปด้วยช่องทางเดินที่แคบลง บานประตูที่ใช้เป็นบานไม้และบานกระจกซึ่งมีทั้งแบบที่เป็นบานเลื่อนและบานสวิง

ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าบ้านสไตล์นี้มักจะเลือกประตูทางเข้าหลักเป็นบานเลื่อนเสมอ เพื่อไม่ให้เสียพื้นที่บริเวณชานพักตลอดจนตัดความรู้สึกเกะกะบานประตูตอนใช้งานบันไดออกไป

 

หน้าต่างในห้องนี้เป็นการติดแบบสองชั้นคือเป็นกระจกชั้นหนึ่งและเป็นมุ้งลวดชั้นหนึ่ง ถ้าเราอยากได้หน้าต่างแบบนี้ก็ควรกำหนดไว้ตั้งแต่แรกเพื่อให้ตีกรอบวงกบเผื่อเอาไว้ได้ เพราะหากมาทำทีหลังขนาดของวงกบจะหน้าไม่พอ และหน้าต่างจะมีส่วนยื่นออกมาดูไม่ค่อยสวยงาม

 

 

 

เมื่อมองทางด้านข้างจะเห็นว่าบ้านเป็นทรงยาวแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่จัดการแบ่งห้องด้านในได้ง่าย และมีการต่อพื้นยกระดับที่ด้านหลังด้วย ซึ่งมันจะดีกว่าการที่เปิดประตูหลังมาแล้วเป็นบันไดเลย ถือว่าเป็นบ้านมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้เราได้เก็บไว้เป็นไอเดียเยอะอยู่เหมือนกัน

 

ขนาดบ้าน : 3ห้องนอน2ห้องน้ำ

 

ขนาดแแปลน : กว้าง 8 เมตร ลึก 12 เมตร ไม่รวม ระเบียงค่ะพื้นที่116ตรม

ราคางบประมาณ : 820,000 บาท

 

ภาพจาก โน สุชาติ พันธุ์หอ รับเหมา?

เนื้อหา © Yimsu Idea