การลงทุนในที่ดินมีข้อได้เปรียบกว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อื่นอย่างไร?

18 พ.ค. 2560 13.47 น. | 3,552

          นักลงทุนส่วนใหญ่ที่มีเงินเย็นนิยมกระจายความเสี่ยงโดยแบ่งสัดส่วนการลงทุนในหน่วยลงทุนต่าง ๆ ไว้ในอัตราที่แตกต่างกันยกตัวอย่างเช่น อาจจะลงทุนในกองทุนรวม 30% ลงทุนในทอง 30% และลงทุนในที่ดิน 30% และอีก 10% สำรองเงินสดไว้ในธนาคาร ซึ่งการกระจายการลงทุนนี้จะช่วยกระจายความเสี่ยงให้กับนักลงทุนในกรณีที่หน่วยลงทุนทำกำไรได้น้อยหรือมีผลขาดทุนก็ยังสามารถถัวเฉลี่ยกำไรมาจากหน่วยลงทุนอื่น ๆ และถือหน่วยลงทุนเหล่านี้ไว้เพื่อรอเวลาที่เหมาะสมในการทำกำไรก็ได้เช่นกัน ซึ่งการลงทุนในที่ดินนั้นมีข้อดีอย่างไรบ้างมาดูกันเลย

ภาพจาก Freepik.com

 

          ไม่มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา การลงทุนในที่ดินนั้นได้เปรียบว่าการลงทุนในคอนโด บ้าน อาคารพาณิชย์ตรงที่ไม่มีค่าส่วนกลางหรือค่าบำรุงรักษา ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมห้องหรือตัวอาคาร ซึ่งทำให้ต้นทุนลดลงและสามารถทำกำไรได้มากขึ้น

 

          ไม่ต้องตกแต่ง การสร้างรายได้หรือการทำกำไรจากที่ดินนั้นสามารถทำได้หลายวิธีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตกแต่งต่อเติมมากนักถ้ามีก็อาจจะเป็นการถมดินเพิ่มเพื่อปรับหน้าดิน นักลงทุนส่วนใหญ่ลงทุนในที่ดินเพื่อเก็งกำไรไว้ขายต่อโดยรอจนที่ดินมีราคาขึ้นถึงเป้าหมายแล้วขายหรือซื้อที่ดินมาในราคาถูกแล้วนำไปขายต่อเพื่อรับผลตอบแทนเป็นส่วนต่างกำไร นอกจากนี้ที่ดินสามารถปล่อยเช่าได้เช่นเดียวกับคอนโด บ้านและอาคารพาณิชย์ซึ่งโดยทั่วไปนั้นผู้เช่ามักนำไปทำการเกษตร ปลูกผัก ทำนาหรืออาจเช่าไว้สำหรับประกอบธุรกิจอย่างตลาดนัดหรือร้านอาหาร เป็นต้น

ภาพจาก Freepik.com

 

          ที่ดินเปล่าพร้อมสำหรับก่อสร้างหรือทำการค้าขายง่าย เนื่องจากเป็นที่ดินเปล่าที่สามารถนำไปดัดแปลงทำเป็นอะไรก็ได้ไม่ว่าจะซื้อเพื่อนำไปขายต่อ สร้างบ้าน สร้างอาคารพาณิชย์ สร้างหอพัก หรือทำตลาดนัด หากอยู่ในทำเลที่ดีจริง ๆ ก็สามารถขายได้ในราคาดีแน่นอนและหาคนซื้อได้ไม่ยาก

 

          ราคาไม่ค่อยตก อสังหาริมทรัพย์อย่างที่ดินนั้นนับวันราคามีแต่จะพุ่งสูงขึ้นเพราะประเทศของเรามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการตัดถนนหนทางไปทุกแห่งหน การติดตั้งสาธารณูปโภคอย่างไฟฟ้าและประปาให้เข้าถึงทุกพื้นที่ การเดินทางจากชานเมืองสู่ตัวเมืองถูกเชื่อมด้วยขนส่งสาธารณะที่ทันสมัยอย่างรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดินทำให้ราคาที่ดินในย่านที่มีแผนพัฒนาหรือกำลังมีการพัฒนาราคาสูงขึ้นตามไปด้วย เคล็ดลับคือคุณต้องทันข่าวเท่านั้นเอง

ภาพจาก Freepik.com

 

          การลงทุนในที่ดินนั้นหัวใจสำคัญก็เช่นเดียวกันกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ๆ คือ “ทำเล” นั่นเองหากคุณเลือกที่ดินที่อยู่ในทำเลที่ดี การขายต่อหรือปล่อยเช่ารวมถึงการก่อสร้างเพื่อทำเป็นหอพักให้เช่าหรือประกอบธุรกิจก็สามารถทำให้คุณมั่งคั่งได้เช่นกัน