การเตรียมความพร้อมในการก้าวมาเป็นนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ บ้าน ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์

17 พ.ค. 2560 16.22 น. | 2,437

          ปัจจุบันไม่ว่าใครก็ตามที่มีรายได้เกือบทุกคนสนใจเรื่องการลงทุนเพื่อเพิ่มรายรับให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้วส่วนใหญ่เริ่มจากการลงทุนในหุ้น การทำธุรกิจและอีกช่องทางหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั่นเอง การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นค่อนข้างต้องใช้เงินเงินทุนเป็นจำนวนมาก แต่ข่าวดีคือผู้ที่มีรายได้ประจำสามารถกู้ธนาคารเพื่อนำมาลงทุนในส่วนนี้ได้แต่แน่นอนว่าการลงทุนนั้นมาพร้อมกับความเสี่ยงด้วยเช่นกัน การเตรียมความพร้อมนั้นควรทำอย่างไรบ้างมาดูกันเลย

ภาพจาก Freepik.com

 

  • ศึกษาข้อมูล ก่อนที่จะเริ่มต้นทำอะไรนั้นการศึกษาสำคัญมากยิ่งเป็นเรื่องของเงินก้อนใหญ่แล้วยิ่งต้องศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบ ศึกษาข้อมูลของอสังหาริมทรัพย์ที่เราสนใจ เช่น ติดตามเทรนด์และข่าวสารเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับราคาและการก่อสร้างในอนาคตของทำเลที่คุณสนใจ การเลือกทำเลและต้องตรวจสอบอะไรบ้าง เป็นต้น
  • ถามใจตัวเอง หลังจากศึกษาเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ แล้วลองถามใจตัวเองดูว่าชอบหรือไม่และมีความมั่นใจมากน้อยแค่ไหนในการลงทุนเพราะหากคุณชอบการลงทุนในลักษณะนี้ตาของคุณจะเปิดกว้างและมองเห็นโอกาสอยู่เสมอรวมถึงมีความสุขในการบริหารจัดการ

ภาพจาก Freepik.com

 

  • เปรียบเทียบตัวเลือก ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อบ้าน ทาวน์เฮ้าส์หรืออาคารพาณิชย์เพื่อนำมาปล่อยเช่าหรือเก็งกำไรเพื่อขายต่อก็ตาม ไม่ควรรีบร้อนซื้อเพียงเพราะชอบหรือโดนเร่งเร้าจากคนรอบข้าง ควรเลือกทรัพย์ที่สนใจขึ้นมาเป็นตัวเลือกหลาย ๆ แห่งและเลือกแห่งที่คาดว่าสามารถทำกำไรให้คุณได้มากที่สุด
  • วางแผนการลงทุน การวางแผนเป็นส่วนที่จำเป็นที่สุดในการลงทุน คุณต้องมีแผนการว่างบประมาณของคุณมีเท่าไหร่และคุณมีเป้าหมายอย่างไรบ้างในการลงทุนครั้งนี้  รวมไปถึงการวางแผนการบริหารจัดการกรณีปล่อยเช่าและการวางแผนการตลาดในกรณีที่ซื้อมาเพื่อเก็งกำไรไว้ขายต่อนั่นเอง

ภาพจาก Freepik.com

 

  • รายการเดินบัญชีต้องสวยงาม ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คุณได้รับอนุมัติเงินกู้จากธนาคารคือรายการเดินบัญชีเงินฝากควรมีรายได้เข้าสม่ำเสมอ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบของผู้ที่ทำงานประจำเลยทีเดียว สำหรับผู้ที่ไม่ได้ทำงานประจำแนะนำให้นำเงินรายได้เข้าบัญชีเดียวทั้งหมดเพื่อให้ธนาคารเห็นภาพรวมและความสามารถในการผ่อนชำระของคุณได้ชัดเจน
  • มีแผนสำรอง เส้นทางการลงทุนอาจไม่ได้สวยงามเสมอไป คุณควรมีแผนสำรองเอาไว้สำหรับการลงทุนครั้งนี้ของคุณด้วย หากบ้าน ทาวน์เฮ้าส์หรืออาคารพาณิชย์ที่คุณซื้อไว้ ไม่สามารถปล่อยเช่าได้ในทันทีหรือไม่ได้รับค่าเช่าในอัตราที่คาดหวังรวมถึงไม่สามารถปล่อยขายได้รวดเร็วอย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้ คุณควรมีกระแสเงินสดหมุนเวียนให้สามารถผ่านช่วงเวลานี้ไปได้โดยไม่ติดขัดหรือเดือดร้อน เพราะหากคุณต้องกู้ยืมเงินมาเพื่อมาหมุนเวียนอีกก้อนแทนที่จะได้กำไรอาจกลายเป็นขาดทุนแทนก็ได้นั่นเอง

แผนการเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบใดการวางแผนและการมีเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จดั่งหวังได้เร็วขึ้น