ข้อควรระวังการใช้นายหน้าซื้อขายคอนโดฯ

7 ก.พ. 2560 03.46 น. | 7,576

การประกาศซื้อขายคอนโด ส่วนใหญ่ในฐานะคนให้เช่า หรือ คนขายมักจะพึ่งพาการบริการจากนายหน้า ที่เป็นมืออาชีพ และ มีประสบการณ์มากกว่าการดำเนินด้วยตัวเอง เพราะนอกจากจะไม่ต้องรอให้เสียเวลาแล้ว ยังมีคนจัดการเรื่องยุ่งยากให้เราได้อีกด้วย แต่ก่อนที่จะตัดสินใจใช้บริการนายหน้า คุณต้องมีข้อควรระวังเช่นกัน วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้ศึกษา

 

เลือกนายหน้าที่อยู่ในรูปแบบบริษัทดีกว่าเป็นนามบุคคล

          ข้อดีของการเลือกในนามบริษัท คือ คุณสามารถตรวจสอบประวัติของบริษัทได้ ประสบการณ์ของการทำงาน และ ความน่าเชื่อถือ เพราะอย่างน้อยคุณจะสามารถเซิร์ทข้อมูลตามอินเทอร์เน็ต หรือ โทรสอบถามได้ดีกว่านามบุคคล

 

ระวังความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในการบิดเบือนข้อมูลของคอนโด

          นายหน้าบางคนก็ไม่มีความเป็นมืออาชีพเพียงพอ คิดอยากจะให้ขาย หรือ มีผู้เช่าให้ได้เร็ว จึงเลือกที่จะปิดบังข้อมูลที่สำคัญ ทางที่ดีคุณในฐานะผู้ให้เช่าต้องบอกข้อมูลที่ชัดเจน และ ความเป็นจริง อีกทั้งต้องย้ำกับนายหน้าด้วยว่าต้องแจ้งเรื่องนี้กับผู้เช่าให้ทราบด้วย เพื่อป้องกันเกิดปัญหาในภายหลัง

 

เรื่องเงินทองเป็นสิ่งที่ต้องชัดเจนตั้งแต่แรก

          การใช้นายหน้าในการช่วยหาผู้เช่า หรือ ผู้ซื้อคอนโดฯ จำเป็นต้องมีค่านายหน้า หรือ ค่าเหนื่อยให้กับเขา ดังนั้นก่อนที่จะตกลงให้นายหน้าช่วยหา คุณต้องเคลียร์เรื่องค่าใช้จ่ายดังกล่าวก่อนและทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อป้องกันปัญหาที่ตามมา เช่น

  • คุณจะจ่ายค่านายหน้าเท่าไหร่ (ส่วนใหญ่คิด 3% ของค่าห้อง หรือ จำนวนเงิน 1 เดือนของค่าเช่า) และต้องจ่ายวันไหน
  • ค่าใช้จ่ายเรื่องการโอน หรือ ภาษีต่างๆใครต้องรับผิดชอบ
  • กรณีที่ผู้เช่าขอต่อสัญญาจะต้องมีค่านายหน้าหรือไม่ และหากผู้เช่าอยู่ไม่ครบตามสัญญาจะทำอย่างไรกับค่านายหน้าที่ชำระไปแล้ว

 

ขอบเขตหน้าที่ของนายหน้า

          ต้องระบุขอบเขตหน้าที่ของนายหน้าให้ชัดเจนว่า เขาต้องทำอะไรบ้าง เช่น เขาต้องพาไปดูห้องพร้อมกับเราหรือไม่ สัญญาต่างๆเขาต้องเตรียมให้เราหรือไม่ และถ้าหากผู้เช่ามีปัญหาเขาจะเข้ามาช่วยเหลือหรือไม่

Tip : ถึงแม้ว่าเราจะให้นายหน้าช่วยเหลือเรื่องเอกสารแต่อย่าลืมว่าเราเป็นผู้ให้เช่า เราต้องตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วน ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน อย่าลืม!

 

การโอนเงินค่านายหน้าต้องมีหลักฐานเสมอ

          กรณที่คุณตัดสินใจใช้บริการนายหน้าแล้ว ต้องทำสัญญาระบุให้ชัดเจนว่าจะมีการโอนเงินค่ามัดจำ และค่านายหน้าให้กับใคร หากเป็นในนามบริษัทต้องมีหนังสือรับรองบริษัท เอกสารที่สามารถระบุแหล่งที่มาได้ และต้องโอนให้ในนามบริษัทเท่านั้น หรือหากเป็นในนามบุคคลต้องขอเอกสารสำเนาบัตรประชาชน สำเนาหน้าบัญชีธนาคารโดยให้นายหน้าเซ็นกำกับพร้อมหนังสือคู่สัญญาด้วยเสมอ ป้องกันการเชิดเงินหายเข้ากลีบเมฆ

 

 

จากข้อมูลทั้งหมดที่เรานำเสนอคุณไปหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณได้ไม่มากก็น้อย แต่อย่าลืมว่าถึงแม้ว่าคุณจะใช้บริการนายหน้าแล้ว แต่คุณก็ต้องตรวจสอบเอกสารเองทุกขั้นตอน เพราะตนย่อมเป็นที่พึ่งแห่งตนที่ดีเสมอ