ข้อดีและข้อเสียของการลงทุนในคอนโดฯ

2 ก.พ. 2560 15.22 น. | 10,267

การลงทุนในคอนโดมิเนียมปัจจุบันได้รับความนิยมมากกว่าการลงทุนในอสังหาฯประเภทอื่น เนื่องจากความต้องการที่อยู่อาศัยของคนเมืองมากขึ้น รวมไปถึงขยายไปถึงต่างจังหวัดที่เป็นแหล่งธุรกิจ หรือ แหล่งท่องเที่ยว นอกจากนี้คอนโดมิเนียมเป็นอสังหาฯที่มีสภาพคล่องมากกว่าบ้าน การลงทุนในคอนโดฯจึงเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนมือใหม่หรือมือฉมัง แต่ว่าทุกการลงทุนก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียก่อนที่จะลงทุนใดๆก็ตามก็ควรศึกษาข้อมูลก่อน วันนี้เรามีข้อมูลของข้อดีและข้อเสียของการลงทุนคอนโดฯมาให้คุณได้ศึกษากัน

ข้อดีของการลงทุนคอนโดฯ

 

1. คอนโดฯเป็นอสังหาฯที่มีการซื้อขายคล่องมากที่สุด

ภาพจาก mozo.com.au

 

          คอนโดฯเป็นทีอยู่อาศัยที่คนเมืองต้องการเพราะ ราคาไม่สูงเท่ากับบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮม(ขึ้นอยู่กับทำเล) อีกทั้งสังคมปัจจุบันอยู่เป็นครอบครัวเดี่ยวหรือคนหนุ่มสาวออกมาอยู่เพียงลำพังกันมากขึ้น การซื้อ หรือ เช่าคอนโดจึงเป็นที่ต้องการมากกว่าการซื้อบ้านเดี่ยวหลังใหญ่

 

2. คอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้กับแนวรถไฟฟ้า รถใต้ดิน

ภาพจาก condoforsalemanila.wordpress.com

 

          เพราะทำเลการทำงานส่วนใหญ่จะอยู่ใจกลางเมือง การเดินทางไปทำงานจึงต้องกะเวลาให้ดี หากไปสายก็อาจจะทำให้กระทบกับงานได้ คนเมืองส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะอาศัยใกล้กับแหล่งรถไฟฟ้า หรือ รถใต้ดินเพื่อให้เดินทางไปทำงาน หรือ เข้าเมืองไปทำธุระได้สะดวก คอนโดฯจึงเป็นทางเลือกของคนเมืองมากกว่าบ้าน

 

3. ชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของห้องคอนโดฯได้

ภาพจาก www.thailandlawonline.com

 

          การลงทุนในคอนโดฯย่านที่ต่างชาติทำงาน เป็นสิ่งที่น่าลงทุน เพราะปัจจุบันมีชาวต่างชาติเข้าทำงานในประเทศไทยมากขึ้นและมักจะมาอยู่คนเดียว อีกทั้งปัจจุบันชาวต่างสามารถซื้อคอนโดฯได้ โดยสามารถซื้อเป็นชื่อตัวเองได้เลย แต่โครงการคอนโดฯนั้นจะต้องมีคนไทยเป็นเจ้าของอยู่  51  เปอร์เซ็นต์ นอกนั้น 49 เปอร์เซ็นต์ซึ่งชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของได้ และเงินที่นำมาซื้อคอนโดจะต้องเป็นเงินที่โอนมาจากธนาคารต่างประเทศมายังธนาคารเมืองไทยซึ่งจะต้องมีใบเสร็จรับเงินและหรือใบรับรองจากธนาคาร

 

ข้อเสียของการลงทุนในคอนโดฯ

 

1. หากได้ผู้เช่าไม่ดีจะมีปัญหาตามมาทีหลัง

ภาพจาก hookedonhouses.net

 

          หากคุณได้ผู้เช่าไม่ดี เช่น ไม่ยอมจ่ายค่าสาธารณูปโภค หรือ ทำข้าวของในห้องเสียหาย ถึงแม้ว่าจะมีข้อตกลงต้องเสียค่าปรับตามสัญญา แต่คุณก็ต้องต้องเสียเวลาในการมาซ่อมบำรุงอืก

 

2. เสี่ยงต่อการสร้างเกินระยะเวลาที่กำหนด

ภาพจาก www.thestar.com

 

          คอนโดฯส่วนใหญ่จะให้จองก่อนที่จะเริ่มลงเสาเข็ม ดังนั้นคุณต้องอดทนรอช่วงเวลาที่ก่อสร้าง และหากเกิดปัญหาสร้างล่าช้าเกินกว่าที่กำหนด อาจจะทำให้คุณเสียเวลามากกว่าเดิม

 

3. หากต้องการตกแต่งเพิ่มเติมก็ทำได้อย่างจำกัด

ภาพจาก www.amazinginteriorpainting.com

 

          ด้วยพื้นที่จำกัดของห้องคอนโดฯทำให้หากต้องตกแต่งห้องเพิ่มเติมทำได้ยากกว่าอสังหาฯประเภทบ้าน และหากทำจริงก็อาจจะทำได้ในระยะเวลาที่จำกัดเพราะห้องข้างๆอาจจะรำคาญหรือไม่พอใจได้

          การลงทุนใดๆก็ตามต่างก็มีข้อดีและข้อเสีย หากคุณรู้ก่อนและปิดช่องรูโหว่ข้อเสียนั้นได้ก่อน ความเสี่ยงที่จะเกิดผลเสียที่ตามมาก็จะน้อยลง เราหวังว่าข้อมูลที่เรานำเสนอไปจะช่วยเหลือคุณได้ไม่มากก็น้อย