ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีแบบไหนบ้าง

4 ก.พ. 2560 16.20 น. | 7,429

 

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันได้รับความนิยมจากคนหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นพนักงานเงินเดือนทั้งเอกชน ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ รายย่อย แม้กระทั่งกลุ่มนักศึกษาที่ต้องการเริ่มต้นเร็วกว่าเพื่อนวัยเดียวกัน ก็หันมาลงเล่นเกมธุรกิจอสังหาฯด้วยเช่นกัน แต่การลงทุนย่อมมีการเสี่ยงทั้งนั้น การศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนเริ่มวางเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้เรามีประเภทของการลงทุนในอสังหาฯมาให้คุณได้ลองศึกษากัน

 

การลงทุนในอสังหาฯรูปแบบปล่อยให้เช่ารายเดือน

          การลงทุนแบบปล่อยเช่ารายเดือน เป็นการลงทุนที่เราจ่ายก้อนใหญ่ก้อนเดียว แล้วก็รอเป็นเสือนอนกิน เพราะได้เงินทุกเดือน เช่น การซื้อบ้าน คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ หรือห้องเช่า ให้คนเช่าเป็นที่อยู่อาศัย หรือ ขายของตามอาคารพาณิชย์ เป็นต้น แต่การลงทุนนี้จะรุ่งหรือริ่งนั้นอยู่ที่ “ทำเล และ กลุ่มเป้าหมายผู้เช่า” ถ้าทำเลของคุณเหมาะกับการค้าขายก็ง่ายต่อการที่จะมีคนมาเช่า หรือ คอนโดมิเนียมที่คุณซื้อไว้อยู่ใกล้กับสถานศึกษาคุณอาจจะปล่อยเช่าให้นักศึกษาได้เป็นต้น และถ้าหากคุณซื้ออสังหาฯในตอนที่ราคาถูก ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก แต่หลังจากนั้นมีรถไฟฟ้าเข้าถึง อสังหาฯที่คุณลงทุนไว้จะราคาดี และปล่อยเช่าในราคาที่สูงได้ ดังนั้นก่อนลงทุนคุณควรศึกษาก่อนว่าจะมีโครงการรถไฟฟ้า หรือ รถใต้ดินมาลงหรือไม่ เพื่อเป็นประโยชน์ให้คุณในอนาคต

 

การลงทุนในอสังหาฯรูปแบบปล่อยเช่ารายวัน

          การลงทุนแบบปล่อยเช่ารายวัน ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศท่องเที่ยว อีกทั้งปัจจุบันนักท่องเที่ยวก็มักต้องการห้องพักที่ราคาถูก ที่ไม่ใช่โรงแรม การลงทุนแบบปล่อยเช่ารายวันจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจและน่าลงทุน โดยผู้ลงทุนอาจจะเริ่มจากการลงทุนเช่าตึก หรือ อาคารพาณิชย์ หรือบ้านที่มีทำเลใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว และนำไปตกแต่งใหม่ ให้มีลักษณะเป็น โฮสเทล พร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ผู้เข้าพักต้องการ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างรายได้จากอสังหาฯแบบปล่อยเช่ารายวันได้แล้ว

8e5da658b3c473bee8638d7b9aa98ded.jpg?x-oss-process=style/ideaภาพ www.directproperty.co.th

 

การลงทุนในอสังหาฯรูปแบบเก็งกำไร

          เป็นการลงทุนในรูปแบบเริ่มต้นของนักลงทุนมือใหม่ เพียงซื้อใบของและปล่อยขายก็ทำกำไรได้แล้ว แต่อย่าลืมว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง จำเป็นต้องศึกษาเทคนิคการเลือกทำเลที่ดี ที่มีศักยภาพ โครงการที่คุณจะลงทุนก็ต้องมีชื่อเสียงและมีประสบการณ์ อีกทั้งคุณต้องรู้จังหวะช่วงเวลาของราคา เช่น ช่วงก่อนพรีเซล หลังพรีเซล 6 เดือน 1 ปี ช่วงก่อสร้าง ช่วงสร้างเสร็จ ช่วงก่อนโอน และ หลังโอน เพราะราคาแต่ละช่วงให้กำไรที่ต่างกัน

 

การลงทุนในอสังหาฯรูปแบบซ่อมแล้วขาย

          การลงทุนประเภทนี้เหมาะกับการที่คุณมีอสังหาฯอยู่แล้ว เช่น มีบ้านที่เป็นมรดกแล้วนำมาตกแต่งให้สวยงามเพื่อนำไปขายต่อ คุณก็ได้กำไรจากอสังหาฯประเภทนี้แล้ว และสิ่งที่ทำให้คุณได้กำไรมากที่สุด คือ การได้อสังหาฯมาในราคาที่ถูกที่สุด ซึ่งมีหลายช่องทาง เช่น การประมูลจากกรมบังคับคดี แต่อสังหาฯนั้นต้องมีทำเลที่ดีพอใช้ มีโครงสร้างที่แข็งแรง ราคาถูกกว่าท้องตลาด รวมไปถึงวัสดุ อุปกรณ์ในการ Renovate ก็ต้องดีและราคาถูกเพื่อเซฟต้นทุนของคุณ

 

ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีแบบไหนบ้าง

  การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันได้รับความนิยมจากคนหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นพนักงานเงินเดือนทั้งเอกชน ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ รายย่อย แม้กระทั่งกลุ่มนักศึกษาที่ต้องการเริ่มต้นเร็วกว่าเพื่อนวัยเดียวกัน ก็หันมาลงเล่นเกมธุรกิจอสังหาฯด้วยเช่นกัน แต่การลงทุนย่อมมีการเสี่ยงทั้งนั้น การศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนเริ่มวางเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้เรามีประเภทของการลงทุนในอสังหาฯมาให้คุณได้ลองศึกษากัน

Arlington-property-management.jpg?x-oss-process=style/ideaภาพจาก www.specializedrpm.com

 

 

การลงทุนในอสังหาฯแบบเสือมือเปล่า

          หรือเรียกอีกแบบหนึ่งว่าเป็น การเป็นนายหน้า ที่คุณไม่ต้องมีอสังหาฯเป็นของตัวเอง เพียงคุณมีทักษะในการเจรจาและประสานงาน เชื่อมโยงระหว่างคนซื้อและคนขายที่มีความต้องการตรงกันให้มาเจอกันโดยมีคุณเป็นตัวกลาง คุณก็สามารถสร้างรายได้จากอสังหาฯ(ของคนอื่น)ได้แล้วล่ะ รายได้จากการเป็นนายหน้าส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 2-4% ของราคาขาย หรือขึ้นอยู่กับการตกลงตามเงื่อนไขที่ได้ทำสัญญาไว้ สิ่งที่ห้ามลืมและนายหน้าอย่างคุณต้องมีคือ ความอดทน และทักษะในการเจรจา และความรู้ด้านอสังหาฯ

 

การลงทุนในอสังหาฯโดยเป็นผู้ประกอบการ

         เหมาะกับคนที่มีความรู้ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และอยากที่จะเป็นเจ้าของโครงการเอง เพราะได้ผลตอบแทนสูง เหมาะกับคนที่มีที่ดิน แล้วนำไปสร้างอาคารพาณิชย์ขาย หรือ ห้องแถวสำหรับให้เช่า นักลงทุนบางคนอาจจะเริ่มต้นด้วยการใช้เงินตัวเองแค่เฉพาะค่าก่อสร้าง ส่วนที่ดินก็ใช้การเจรจากับเจ้าของยังไม่ต้องลงทุนซื้อที่ดิน พอขายได้ก็แบ่งกำไรตามสัดส่วนที่ตกลงกัน

seek-advices.jpg?x-oss-process=style/idea

ภาพจาก www.smartfxbroker.com/

 

การลงทุนกับกองทุน

          การลงทุนประเภทนี้ช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัวลงทุนก่อสร้างหรือซื้ออสังหาฯด้วยตัวเอง แต่นำเงินไปลงทุนในกองทุนรวม ที่จะมีผู้จัดการกองทุนระดมเงินทุนจากคุณหรือประชาชนที่สนใจร่วมทุน ด้วยการขายหน่วยลงทุน และนำเงินทุนที่ได้ไปลงทุนในอสังหาฯ หรือ หลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาฯตามที่กฏหมายกำหนด เช่น ลงทนุในที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน โรงแรม ฯลฯ และกองทุนจะนำทรัพย์ไปบริหาร เพื่อให้ได้ค่าเช่าจากการลงทุนหลังจากนั้นก็หักค่าใช้จ่าย นำรายได้มาแบ่งเป็นเงินปันผลให้กับผู้ลงทุน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6-10% แล้วแต่กองทุน

 

การลงทุนกับนักลงทุนรายใหญ่

          หากคุณมีคอนเนคชั่นกับนักลงทุน พร้อมทั้งมีประสบการณ์ในการลงทุน อีกทั้งเป็นคนที่มีเครดิตดี ความคิดสร้างสรรค์เลิศ คุณสามารถนำสิ่งที่คุณมีไปแลกเป็นเงินแบบไม่ต้องลงทุนเอง นั่นคือ การนำไอเดียที่คุณมีไปเสนอขายให้กับนายทุนรายใหญ่ที่มีเงินทุนพร้อม แต่สำคัญคือ คุณต้องรู้วิธีการเขียนแผน งบการเงิน (NPV, IRR) มีประสบการณ์ในการลงทุนมาระดับหนึ่ง รู้เรื่องทำเล กลุ่มเป้าหมาย และเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญต่อการทำโครงการ จึงจะทำให้แผนนั้นน่าสนใจที่จะเรียกให้กลุ่มนายทุนยอมลงทุนกับคุณด้วย

 

          จากการลงทุนอสังหาฯที่เราได้นำเสนอคุณไปทั้ง 2 ตอนนั้น คุณลองนำไปปรับแผนของคุณดูว่าอันไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด พอรู้แล้วก็อย่าเพิ่งรีบร้อน ศึกษาให้ดีก่อน ถ้ามั่นใจว่าศึกษามาดีพอแล้วก็ลุยเลย!