สถานที่รอบข้างคอนโดฯใดบ้างที่มีผลต่อการเก็งกำไร

7 ก.พ. 2560 03.20 น. | 4,056

นอกจากความสวยงาม สิ่งอำนวยความสะดวกของคอนโดฯที่เราต้องการซื้อมาเพื่อเก็งกำไรแล้ว เราต้องดูสถานที่รอบข้างที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาและกำไรที่งอกงามในการลงทุนเพื่อขาย หรือให้เช่าด้วยเช่นกัน เพราะถึงแม้ว่าคอนโดฯของเราจะสวยหรือน่าอยู่ขนาดไหนแต่ถ้าทำเลรอบด้านไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆเลยก็คงจะปล่อยขายหรือเช่าได้ยาก บทความนี้ขอนำเสนอสถานที่รอบข้างคอนโดฯที่มีผลต่อการเก็งกำไรมาให้คุณได้รู้กัน

 

โครงการคอนโดฯ ติดถนนใหญ่

ภาพจาก www.hotel-r.net

 

โครงการคอนโดฯ หากอยู่ใกล้กับถนนใหญ่จะเป็นที่นิยม เพราะเป็นเส้นทางหลักของคนส่วนใหญ่ ทั้งคนที่มีรถยนต์ส่วนตัว และ คนที่ใช้บริการรถสาธารณะ

 

ข้อดีของการติดถนนใหญ่

  • เดินทางได้สะดวกมากกว่าโครงการที่อยู่ภายในซอย
  • หากผู้อาศัยไม่มีรถยนต์ส่วนตัวก็เดินทางได้สะดวก ไม่ต้องต่อรถเข้าซอย หรือ เดินเข้าซอยไปอีก

 

ข้อเสียของการติดถนนใหญ่

  • โครงการที่ทำเลติดถนนใหญ่ จะมีข้อเสีย คือ เสียงดังจากบริเวณด้านนอก ไม่ว่าจะเป็น เสียงจากรถยนต์ โดยเฉพาะหากเป็นถนนสายหลักที่มีการสัญจรตลอด 24 ชั่วโมงก็จะได้ยินตลอด หากชอบความส่วนตัวทำเลนี้ก็จะไม่เหมาะ
  • ราคาโครงการติดถนนใหญ่ จะค่อนข้างสูง สูงกว่าโครงการในซอย 3050% และยิ่งถ้าเป็นโครงการที่ติดถนนใหญ่ และติดรถไฟฟ้าด้วยนั้น ราคายิ่งสูงมากขึ้นไปอีก ส่วนถ้าเป็นโครงการที่ติดริมถนนอย่างเดียว ในหลายโครงการ มีราคาถูกกว่าโครงการติดสถานีรถไฟฟ้า

กรณีที่โครงการติดกับถนนรอง (ที่เป็นถนนย่อยเข้าไปจากถนนใหญ่ที่เป็นถนนเมน) ต้องพิจารณาว่าขนาดของถนนรองกว้างหรือเล็ก เป็นถนนสองทางสวนกัน หรือวันเวย์เพียงอย่างเดียว เพราะจะมีผลต่อเรื่องการเดินทาง

 

โครงการคอนโดฯติดกับรถไฟฟ้า

ภาพจาก www.propertytoday.in.th

 

หากโครงการที่คุณเล็งไว้อยู่ติดกับรถไฟฟ้า ถือว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจ เพราะผู้อาศัยส่วนใหญ่จะพิจารณาเรื่องนี้ประกอบเป็นอันดับต้นๆ ทำให้มีโอกาสในการขายและปล่อยเช่าได้ดีมาก ได้ราคาสูง ได้ Capital Gain จากราคาขายในอนาคตสูง ได้อัตราค่าเช่าที่ดี แต่ก็มีข้อควรระวังเช่นกัน เพราะต้นทุนในการซื้อ หรือราคาขายก็สูงเช่นกัน ดังนั้นผู้ลงทุนต้องวิเคราะห์ตัวทำเลกับราคาให้ดีว่า คุ้มค่ากันหรือไม่ เพราะแม้จะติดสถานีรถไฟฟ้า แต่ถ้าราคาสูงเกินไป ผลตอบแทนจากค่าเช่า หรือการขายในอนาคตอาจจะไม่ดีอย่างที่วิเคราะห์ไว้

 

โครงการคอนโดฯติดกับชุมชน แหล่งทำงาน และ สถานศึกษา

ภาพจาก www.cambridge.gov.uk

 

ปัจจุบันเริ่มมีหลายโครงการเข้าไปสร้างบริเวณที่มีผู้คนอาศัยจำนวนมาก หรือแหล่งทำงาน สถานศึกษา เพราะความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น อีกทั้งอสังหาฯประเภทแนวราบก็ไม่มีพื้นที่มากพอในการทำโครงการ จึงเป็นโอกาสให้โครงการคอนโดฯที่เป็นที่อสังหาฯประเภทแนวสูงถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของผู้อยู่อาศัย นอกจากนี้ทำเลใกล้แหล่งงานกับสถานศึกษาจะมีความต้องการเช่าที่อยู่อาศัยมากกว่าซื้อต่อ เพราะคนที่ทำงานหรือเรียน อาจจะยังไม่ตัดสินใจซื้อ เนื่องจากอาจจะมีการย้ายงานหรือเรียนจบไม่ต้องอยู่ย่านนี้แล้ว ซึ่งอัตราค่าเช่าส่วนใหญ่ก็จะอยู่ระดับกลางถึงสูง ขึ้นอยู่กับทำเล ลักษณะสถานประกอบการนั้นๆ และลักษณะสถานศึกษา

ก่อนตัดสินใจลงทุนคอนโดฯเพื่อการเก็งกำไร คุณต้องพิจารณาสถานที่รอบข้างก่อนเพื่อให้เกิดผลกำไรที่ดีที่สุด และอย่าลืมพิจารณาความต้องการของผู้เช่าประกอบด้วย