สิ่งที่นักลงทุนต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อบ้านมือสองมีอะไรบ้าง?

14 พ.ค. 2560 13.57 น. | 2,188

                  การซื้อบ้านมือสองนั้นต้องตรวจสอบสภาพภายในและภายนอกบ้านอย่างระมัดระวัง เนื่องจากเป็นบ้านที่เคยมีการใช้งาน เคยมีผู้พักอาศัยแล้ว ย่อมมีการชำรุดทรุดโทรมตามอายุและคุณอาจต้องซ่อมแซมและตกแต่งก่อนปล่อยให้เช่าหรือนำไปขายต่อนั่นเอง การเลือกบ้านในทำเลที่เหมาะสมและทรงบ้านแบบที่ตรงตามความต้องการ มีประโยชน์ใช้สอยที่ตอบสนองความต้องการของผู้ที่พักอาศัยนั้นสำคัญมาก รวมถึงในมุมมองของนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านนั้นนอกจาสภาพบ้านแล้วต้องสังเกตุอะไรบ้างมาดูกันเลย

                รั้วบ้านและประตูรั้ว เรียกได้ว่าสังเกตุตั้งแต่ก่อนจะก้าวเข้าบ้านเลยทีเดียว โดยสังเกตุรั้วบ้านว่าดูแน่นหนาและมีจุดที่ชำรุดหรือไม่ รอยต่อติดแน่นและเสมอดีหรือไม่ สำหรับประตูรั้วของโครงการส่วนใหญ่ออกแบบมาเป็นประตูเหล็กแบบเลื่อนหรือแบบพับแต่หากคุณไปดูบ้านมือสองที่มีการติดตั้งประตูอัลลอยเอาไว้แล้วก็ถือว่าโชคดีทีเดียว

ภาพจาก Freepik.com

 

                ประตูบ้าน ตรวจสอบว่าประตูยังอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งาน ไม่เอียง ไม่ตกกรอบสามารถปิดได้สนิท ตัวล็อคใช้งานได้ดีหากเป็นประตูกระจกบานเลื่อนให้ลองเลื่อนดูว่าสามารถเปิดปิดได้ดีหรือไม่ แนวยางแนบสนิทดีหรือไม่ สามารถกันน้ำเข้าออกได้หรือไม่

                หน้าต่าง ลองเปิดปิดดูว่าหน้าต่างสามารถเปิดปิดได้สนิทหรือไม่ บานหน้าต่างเอียงหรือตกขอบหรือไม่ บานเกล็ดหรือมุ้งลวดมีร่อยรอยชำรุดหรือไม่ ที่สำคัญมีร่องรอยที่บ่งบอกว่าเคยโดนงัดแงะหรือไม่ สำหรับกระจกสไลด์เช่นเดียวกับประตู ตรวจสอบว่าสามารถทำงานได้ดีหรือไม่และแผ่นยางแนบสนิทกับกระจกดีหรือไม่เพื่อป้องกันน้ำรั่วซึมในวันฝนตก

ภาพจาก Freepik.com

 

                พื้น ตรวจสอบว่าวัสดุที่นำมาปูพื้นนั้นมีจุดใดชำรุดหรือล่อนไม่สม่ำเสมอหรือไม่ เช่น กระเบื้องมีแตกร้าวหรือไม่ หากเป็นพื้นไม้มีลักษณะบวมน้ำหรือโก่งหรือไม่เพื่อประเมินค่าซ่อมแซมประกอบการตัดสินใจ

                หลังคา ฝ้าเพดาน ควรตรวจสอบว่ามีการรั่วซึมที่จุดไหนหรือไม่หรือเห็นคราบเหลือง ๆ ซึ่งเป็นรอยน้ำตรงไหนหรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถทดสอบได้โดยฉีดน้ำขึ้นไปบนหลังคาแล้วสังเกตุว่ามีจุดใดมีน้ำรั่วซึมลงมาหรือไม่

ภาพจาก Freepik.com

 

                สภาพรอบตัวบ้าน สวนและสระน้ำ เดินดูรอบตัวบ้านว่าสภาพเป็นอย่างไร พื้นโดยรอบมีความเรียบเสมอดีหรือไม่ หากฝนตกจะชะดินให้ไหลเข้าไปใต้ตัวบ้านหรือไม่ พื้นสวนเป็นหลุมเป็นบ่อหรือไม่และต้นไม้เดิมที่มีอยู่นั้นมีสภาพเป็นอย่างไร ชอบหรือไม่ ถ้าซื้อแล้วต้องมาปรับปรุงสวนหรือปรับสภาพดินหรือไม่เพื่อคำนวณค่าใช้จ่าย สำหรับสระว่ายน้ำนั้นให้ดูสภาพว่ามีจุดที่ชำรุดต้องซ่อมแซมหรือไม่ สระว่ายน้ำนั้นเรียกว่าเป็นจุดที่เพิ่มมูลค่าให้กับบ้านได้แต่ค่าบำรุงรักษาก็แพงเช่นกันและหากคุณมีแผนจะปล่อยบ้านหลังนี้ให้เช่าต้องตกลงเรื่องการรักษาสภาพของสระน้ำกับผู้เช่ากันให้ดีทีเดียว

                ระบบระบายน้ำ ตรวจสอบรางระบายน้ำรอบบ้านและบ่อพักน้ำว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือไม่สามารถระบายน้ำได้ดีหรือไม่ตะแกรงน้ำอยู่ในสภาพดีหรือไม่ ขึ้นสนิมหรือชำรุดหรือเปล่า

                การตรวจสอบบ้านโดยละเอียดนั้นเป็นสิทธิ์ของผู้ที่สนใจจะซื้ออสังหาริมทรัพย์ นอกจากการตรวจสอบด้วยตนเองแล้วยังมีมืออาชีพที่รับตรวจสอบสภาพก่อนตรวจรับบ้านด้วยหากคุณไม่มั่นใจก็สามารถเรียกใช้บริการได้