สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อ “ตึกแถว”

7 ก.พ. 2560 03.33 น. | 7,794

ตึกแถว หรือ อาคารพาณิชย์ เป็นอสังหาฯประเภทที่ใช้งานได้คุ้มค่า คือ ใช้ประโยชน์สูงสุด และ ประหยัดได้สูงสุด เนื่องจากคุณสามารถใช้ชั้นล่างเป็นที่ค้าขายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ชั้นบนก็ใช้เป็นที่พักอาศัย หรือเก็บของสต็อกสินค้าได้ แต่การเลือกซื้อตึกแถว สิ่งสำคัญไม่ใช่อยู่ที่ตัวอาคารว่าเก่า หรือใหม่เพียงเท่านั้น ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านอื่นอีก วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณ

 

1. ทำเลที่ตั้ง

          ไม่ว่าจะเป็นอสังหาฯประเภทใด เรื่องทำเลที่ตั้ง ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ เพราะหากคุณเลือกทำเลที่ไม่ดี เช่นเป็นทางสามแพร่ง นอกจากจะไม่ดีตามความเชื่อของศาสตร์ฮวงจุ้ยแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเจออุบัติเหตุในบริเวณนั้นอีกด้วย หรือ หากเลือกทำเลที่ไม่มีลมพัดผ่าน ก็ทำให้เกิดความร้อนภายในบ้าน เสียค่าไฟเพิ่มขึ้นโดยใช่เหตุ หรือสำหรับคนทำมาค้าขาย หากเลือกทำเลผิดไม่มีลูกค้า ก็ไม่สามารถสร้างรายได้ได้

 

2. ราคา

          ตึกแถวที่อยู่ในทำเลที่ดีก็ย่อมมีราคาสูง ซึ่งปกติจะดูว่าถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับว่าสามารถทำธุรกิจธุรกรรมอะไรได้บ้าง ส่งผลให้ “ตึกแถว” ที่มักจะมีหน้ากว้าง 4-5 เมตร ลึก 12 เมตร จึงมีราคาที่แตกต่างกันอย่างย่านที่สามารถทำธุรกิจการค้าได้ อาจจะมีราคาต่อคูหาสูงเกินกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป ในขณะที่บางย่านบางทำเลก็มีราคาเพียงไม่กี่ล้าน

          วิธีตรวจสอบว่าราคาของ “ตึกแถว” นั้นเหมาะสมหรือไม่ นอกจากวัดจากความสามารถในการสร้างรายได้ว่ามากหรือน้อยแล้ว ควรจะพิจารณาจากการได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินหรือธนาคาร โดยปกติแล้ว “ตึกแถว”ในทำเลที่ดี ธนาคารอาจจะปล่อยเงินกู้ถึง 80-90% ของราคาทรัพย์สินเลยทีเดียว  

 

3. การออกแบบตึกแถวให้มีประโยชน์ใช้สอย

          เพราะปัจจุบัน“ตึกแถว” ได้ทำหน้าที่หลากหลาย กิจการหลายอย่างก็อยู่ใน “ตึกแถว” ดังนั้น รูปลักษณ์ภายนอกอาคารที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ก็เป็นประเด็นสำคัญที่ห้ามมองข้าม เพราะคุณอาจจะพัฒนาตึกแถวให้เป็นร้านอาหารเก๋ๆ หรือคอฟฟี่ช้อปที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน รวมไปถึงเกสท์เฮาส์ที่ชาวต่างชาตินิยมมาพักแทนโรงแรมเพราะราคาถูกและใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น

 

4. ทัศนคติ และ ความเชื่อมั่นในการลงทุน

          เพราะการลงทุนในอสังหาฯนอกจากที่คุณจะได้พื้นที่ทำกินเพิ่มขึ้น ราคาของอสังหาฯประเภท ตึกแถว ก็จะเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆปี

 

 

การลงทุนในอสังหาฯ ประเภทตึกแถว ทั้งในฐานะผู้ให้เช่า และ ผู้เช่า ก็อย่าลืมดูปัจจัยที่เราได้นำเสนอไป และเราก็หวังว่าคุณจะได้กำไรที่งอกเงยตามที่ตั้งใจไว้