อสังหาริมทรัพย์คืออะไร มีอะไรบ้าง

4 ก.พ. 2560 15.57 น. | 5,438

ก่อนที่จะเริ่มต้นลงทุนอะไรบางอย่าง คุณควรศึกษาข้อมูลให้รู้จริงก่อน และค่อยตัดสินใจลงทุน เพราะเงินที่ใช้นั้นถือว่าเป็นก้อนใหญ่ไม่ใช่น้อย วันนี้เรามีความรู้เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ที่กำลังเป็นที่นิยมของนักลงทุนทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า เพราะด้วยพื้นที่ทำเลหลายแห่งเริ่มมีสิ่งอำนวยความสะดวกเข้าถึงมากขึ้น การลงทุนในพื้นที่ทำเลนั้นจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่ก่อนอื่นที่จะลงทุนเรามารู้จักกับคำว่า “อสังหาริมทรัพย์”กันก่อนดีกว่า

 

อสังหาริมทรัพย์ คือ..

          อสังหาริมทรัพย์ คือ ที่ดิน ทรัพย์อันติดกับที่ดิน หรือ ประกอบเป็นอันเดียวกับที่ดิน รวมทั้งสิทธิ์ทั้งหลายอันเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ที่ดินด้วย โดยเราแบ่งจำแนกความหมายออกมาได้ดังนี้

hands-main_1991963a.jpg?x-oss-process=style/ideaภาพจาก www.hcs.harvard.edu

 

ที่ดิน หมายถึง พื้นที่ดินทั่วไป รวมทั้งภูเขา ห้วย หนอง คลอง บึง บาง ลำน้ำ ทะเลสาบ เกาะ และที่ชายทะเล

ทรัพย์อันติดกับที่ดิน ได้แก่ อาคาร โรงเรือน สิ่งก่อสร้างบนที่ดิน รวมไปถึงพวกต้นไม้ ไม้ยืนต้นต่างๆ

ทรัพย์ซึ่งประกอบเป็นอันเดียวกับที่ดิน ได้แก่ แม่น้ำ ลำคลอง แร่ธาตุ กรวด ทราย ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ หรือ ซึ่งที่มนุษย์นำมารวมไว้กับที่ดินจนกลายเป็นส่วนหนึ่ง ของพื้นดินตามธรรมชาติ

ทรัพย์อันติดกับที่ดิน หรือประกอบเป็นอันเดียวกับที่ดิน รวมทั้งสิทธิทั้งหลายอันเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ที่ดินด้วย

สิทธิทั้งหลายอันเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ได้แก่ กรรมสิทธิ์ในที่ดินที่มีฉโนด สิทธิครอบครองในที่ดินที่ไม่มีฉโนด ภาระจำยอม สิทธิอาศัย สิทธิเหนือพื้นดิน เป็นต้น

 

อสังหาริมทรัพย์ที่คนนิยมลงทุน

investment-property.jpg?x-oss-process=style/idea

ภาพจาก  blog.carringtonrealestate.com

 

  • บ้าน ที่อยู่อาศัยยอดนิยมของคนไทย เนื่องจากมีพื้นที่ส่วนตัวให้มากกว่าที่อยู่อาศัยอื่นๆ บ้านมีทั้งเป็นแบบ บ้านเดี่ยวที่ราคาสูง และมักจะอยู่ในทำเลที่ห่างไกลตัวเมือง เนื่องจากต้องใช้พื้นที่มากในการสร้าง บ้านทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม ราคาถูกกว่าบ้านเดี่ยว มีพื้นที่จำกัดกว่าบ้านเดี่ยว
  • อาคารพาณิชย์ เป็นอสังหาฯที่เหมาะสำหรับการค้าขาย มากกว่าทำเป็นที่อยู่อาศัย ต้องเลือกที่ทำเลดี และ มีที่จอดรถ ซึ่งปัจจุบันหาทำเลที่ดียาก เพราะอาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ถูกแทนที่ด้วยคอนโดมิเนียม หรือ ศูนย์การค้าไปหมดแล้ว ราคาซื้อขาย หรือให้เช่า ค่อนข้างสูง
  • คอนโดมิเนียม อสังหาฯยอดนิยมที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด และ ขายหมดอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา ด้วยปัจจุบันคนรุ่นใหม่ หรือ ครอบครัวเดี่ยวก็จะอาศัยที่คอนโดมิเนียมกันมากขึ้น เพราะอยู่ใกล้กับสถานที่ทำงาน เดินทางสะดวก อีกทั้งราคายังไม่สูงเกินไปด้วย
  • หอพัก อพาร์ตเมนต์ เป็นอสังหาฯที่เหมาะกับการลงทุนปล่อยให้เช่าในย่านที่มีผู้คนอาศัยเยอะ เช่น ย่านใกล้กับนิคมอุตสาหกรรม ย่านสถานศึกษา มหาวิทยาลัย เป็นต้น
  • ที่ดินเปล่า เป็นอสังหาริมทรัพย์ลงทุน ที่น่าสนใจโดยเฉพาะ ที่ดินขนาดย่อมๆ ในย่านใกล้ชุมชน การคมนาคมสะดวก จะให้ผลตอบแทนดีกว่าการลงทุนชนิดอื่นๆ

465154417.jpg?x-oss-process=style/idea

ภาพจาก www.clearfacts.ca

 

จากข้อมูลอสังหาฯที่เราได้นำเสนอคุณไปจากข้อมูลขั้นต้น คุณลองศึกษาดูเพิ่มเติมและลองถามตัวเองว่าเหมาะกับการลงทุนในอสังหาฯแบบไหนมากที่สุด