เทคนิคการลงทุนในอสังหาฯแต่ละประเภท

7 ก.พ. 2560 02.38 น. | 9,481

การลงทุนในอสังหาฯมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการให้เช่าบ้าน หรือ ขายบ้าน (ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม) คอนโดมิเนียม สำหรับเป็นที่อยู่อาศัย หรือ ให้เช่าอาคารพาณิชย์สำหรับค้าขาย วันนี้เรามีเทคนิคการลงทุนในอสังหาฯแต่ละประเภทมาให้คุณได้ลองศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการมองหาทำเลดีดี และคุณสามารถนำไปเก็งกำไรในอสังหาฯของคุณได้

 

บ้านเดี่ยว

          บ้านเดี่ยวมีดีที่พื้นที่กว้างขวางสามารถจัดสรรพื้นที่ใช้สอยได้สะดวก และเหมาะกับการอยู่เป็นครอบครัว แต่มักจะอยู่ห่างไกลตัวเมืองทำให้ต้องมีรถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางเข้าออก

Tips :

  • ต้องเลือกทำเลของบ้านเดี่ยว หรือ โครงการที่สะดวกต่อการเดินทาง โดยสะดวกทั้งรถยนต์ส่วนตัว เช่น อยู่ใกล้กับทางด่วน และ รถประจำทาง เช่นมีรถประจำทางหลายสายที่เข้าสู่ตัวเมือง หรือมีรถตู้ประจำทาง เป็นต้น
  • หากเป็นบ้านมือสองที่คุณเคยอาศัยอยู่แล้วจะนำไปขายต่อ คุณต้องตกแต่งและซ่อมแซม ดูแลบ้านให้สวยอยู่เสมอ เพื่อให้เป็นที่น่าสนใจกับผู้ที่จะซื้อต่อ
  • ทำเลน้ำไม่ท่วม มีชัยไปกว่าครึ่ง หากพื้นที่โครงการของคุณอยู่ในบริเวณที่น้ำไม่เคยท่วมแล้วล่ะก็ นำจุดนี้มาเป็นจุดขายได้เลย รับรองว่าเป็นที่น่าสนใจแน่นอน

 

บ้านทาวน์โฮม หรือ ทาวน์เฮาส์

          บ้านทาวน์โฮม หรือ ทาวน์เฮาส์ มีพื้นที่จำกัด และ ราคาถูกกว่าบ้านเดี่ยว แต่ก็กว้างขวาง และมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าคอนโดมิเนียม ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ย่านชานเมืองเช่นกับบ้านเดี่ยว

Tips :

  • บ้านทาวน์โฮม หรือ ทาวน์เฮาส์จะมีกำแพงติดกับเพื่อนบ้าน ดังนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อ นอกจากจะดูเรื่องโครงการแล้ว คุณอาจจะต้องดูเพื่อนบ้านในละแวกนั้นด้วยว่ามีอัทธยาศัยเป็นเช่นไร
  • เหมาะกับการปล่อยให้เช่า หรือ ขายต่อผู้อยู่อาศัยที่เป็นครอบครัวเดี่ยว หรือ คนวัยทำงานที่ไม่ชอบอยู่คอนโดมิเนียม
  • เลือกทำเลที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น การขนส่งมวลชน เพื่อนำไปเป็นจุดขายในการปล่อยเช่า หรือ ขายต่อ

 

คอนโดมิเนียม

          คอนโดมิเนียม เหมาะกับการอยู่อาศัยในตัวเมือง หรือ ที่สามารถเดินทางเข้าตัวเมืองได้สะดวก เพราะมีรถไฟฟ้า หรือรถใต้ดินในการเดินทาง ดังนั้นการเลือกทำเลของโครงการคุณควรเลือกที่อยู่ใกล้กับระบบขนส่งดังกล่าว

Tips :

  • เลือกทำเลของโครงการที่อยู่ใกล้กับระบบขนส่งมวลชน เช่น รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน หรือ รถประจำทางสาธารณะ เป็นต้น
  • คอนโดมิเนียมจำเป็นต้องมีค่าส่วนกลาง หากคุณจะหารายได้จากการปล่อยเช่า คุณก็คิดคำนวณค่าเช่ารายเดือนด้วยการบวกค่าส่วนกลางเข้าไปด้วย เพื่อคุณจะได้ป้องกันการที่คนเช่าไม่ยอมจ่ายค่าส่วนกลาง แล้วเดือดร้อนมาถึงชื่อของเจ้าของห้องอย่างคุณ

 

อาคารพาณิชย์

          อาคารพาณิชย์เหมาะกับการให้เช่าเพื่อการค้าขาย ดังนั้นหากคุณต้องการให้มีผู้เช่ามาเช่าอาคารพาณิชย์ของคุณ คุณอาจจะต้องเลือกทำเลที่ดีอย่าง ติดถนนใหญ่ อยู่ใกล้ชุมชน หรือ หากคุณมีอาคารพาณิชย์ที่อยู่ใกล้กับถนนใหญ่คุณอาจจะเพิ่มรายได้ด้วยการให้ติดป้ายโฆษณาบิลบอร์ด เป็นต้น

 

 

จากเทคนิคการลงทุนในอสังหาฯแบ่งตามประเภทยอดนิยมที่เราได้แนะนำไป ส่วนใหญ่จะเห็นว่าอยู่ที่ทำเลที่ตั้งของแต่ละสถานที่ เพราะหากทำเลดีคนสนใจที่จะเช่าก็ตามมาเอง อย่าลืมใส่ใจเรื่องความน่าอยู่ น่ามองของสถานที่นั้นด้วย เพราะต่อให้ทำเลดีแต่ไม่สะอาด ไม่น่าอยู่ก็คงไม่มีใครอยากจะมาเช่าอยู่หรอก จริงไหม !