10 วิธีเลือกตึกแถวอย่างไรไม่ให้เจ๊ง

7 ก.พ. 2560 03.36 น. | 8,607

ตึกแถว เป็นอสังหาฯที่ทำรายได้ให้คุณได้งอกเงย ไม่เฉพาะแค่ซื้อมาเพื่อลงทุนให้เช่าต่อ คุณอาจจะนำไปทำเป็นร้านอาหาร เกสท์เฮาส์ หรือสำนักงานก็ได้ อีกทั้งชั้นบนคุณก็สามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัย หรือเก็บของ เรียกได้ว่าเป็นอสังหาฯที่ให้ความคุ้มค่าในด้านการค้าและที่อยู่อาศัย วันนี้เรามีเทคนิค 10 วิธีเลือกตึกแถวอย่างไรไม่ให้ขาดทุน เพื่อให้คุณได้รู้ก่อนลงมือลงทุนในอสังหาฯประเภทตึกแถว

 

1. ผู้คนผ่านไปมาคือสัญญาณที่ดีของโอกาสในการสร้างกำไร

เลือกตึกแถวในทำเลที่มีการสัญจรพลุกพล่านเท่านั้น เพราะนั่นคือกลุ่มคนที่มีโอกาสมาเป็นลูกค้าของกิจการในตึกแถวอนาคต

 

2. ออกแบบให้โดดเด่น มองเห็นง่าย

ตึกแถวนั้นจะต้องมีความโดดเด่น มองเห็นง่าย สวยสะดุดตา ยิ่งเด่นก็ยิ่งมีโอกาสทำให้กิจการค้าเจริญรุ่งเรือง และยิ่งถ้าเป็นตึกแถวที่มีดาดฟ้าและสามารถสร้างป้ายโฆษณาให้เช่าได้จะดีมาก เพราะจะช่วยให้ตึกมีโอกาสเพิ่มค่าได้ดีกว่าตึกอื่นๆ

 

3. มีที่จอดรถ รับรองลูกค้าทางธุรกิจ

ต้องเป็นตึกแถวที่จอดรถได้ เพราะจะช่วยให้คล่องตัวในการใช้ประโยชน์ ทั้งแง่ธุรกิจและการอยู่อาศัย และควรอยู่บนถนนกว้าง จอดรถริมถนนได้

 

4. ติดริมถนน รถสัญจรผ่านไปมา

ตั้งริมถนนที่มีรถผ่านไปมา ช่วยทำให้ธุรกิจมีโอกาสได้ลูกค้าทั้งขาไปและขากลับ แต่ถ้าต้องเลือกฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ให้เลือกฝั่งที่เป็นขากลับบ้านจะดีกว่า เพราะคนนิยมซื้อของตอนกลับบ้าน

 

5. เลือกให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย

เลือกตึกแถวที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย จะช่วยให้ตึกมีค่าในสายตาผู้ซื้อมากขึ้น และหาผู้เช่าได้ง่ายมากขึ้น เช่น ตึกที่มีถนนโอบรอบ ตึกแถวที่อยู่ในซอยฝั่งรถยนต์วิ่งเข้า และควรเลี่ยงตึกที่มีประวัติไม่ดี ตึกทำเลต้องห้ามอย่างสามแพร่ง ไม่ควรเลือกตึกที่อยู่ต่ำกว่าตึกแถวฝั่งตรงข้าม และไม่ควรเลือกตึกที่มีสะพานลอยทางด่วน หรือสะพานรถยนต์วิ่งผ่าน

 

6. ยอมจ่ายเงินซื้อห้องที่ดีที่สุดเพื่อผลกำไรที่ตามมา

เลือกตึกแถวห้องที่ดีที่สุดและเด่นที่สุดเสมอ ถึงแม้ว่าจะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นก็ตาม ซึ่งข้อนี้ถือว่าเป็นหลักในการลงทุนตึกแถว เพราะจะช่วยให้ตึกมีสภาพคล่องสูงขึ้น เพิ่มค่าได้ดีกว่าและเก็บค่าเช่าได้มากขึ้น ทำให้คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างยิ่ง

 

7. ตรวจสอบโครงสร้าง สภาพตึกก่อนเสมอ

ตรวจสอบโครงสร้างและสภาพตึกก่อนลงทุนเสมอ เพราะมูลค่าของตึกแถวไม่ได้มาจากทำเลเท่านั้น ยังมาจากตัวสิ่งปลูกสร้างด้วย ดังนั้นควรเช็คให้หมดและวัดพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด รวมไปถึงดูสภาพตึกด้วยเพื่อช่วยประมาณราคาที่ควรเป็นได้

 

8. ห้องหัวมุมดีที่สุด

ตึกแถวที่อยู่ห้องหัวมุมน่าลงทุนมากกว่าตึกแถวห้องกลาง และตึกแถวที่อยู่หัวมุมจะมีมูลค่าสูงกว่า ทำประโยชน์ได้มากกว่า และหาผู้เช่าได้มากกว่า

 

9. หากมีเงินแนะนำให้ซื้อห้องคู่

ซื้อตึกแถวเป็นคู่ดีกว่าซื้อตึกแถวห้องเดี่ยวๆ จะช่วยให้มีความยืดหยุ่นในการใช้ประโยชน์ได้มากกว่า เพราะธุรกิจทั่วไปนิยมเปิดในตึกแถวคูหาเดียว ทำให้ลูกค้าเป้าหมายที่จะมาเช่าและลูกค้าที่จะมาซื้อแคบลง

 

10. กู้เพื่อมาลงทุนแบบสินเชื่อที่อยู่อาศัยเท่านั้น

การกู้ยืมมาลงทุนตึกแถวใช้สินเชื่อที่อยู่อาศัยเท่านั้น เพื่อจะได้ประโยชน์จากการนำดอกเบี้ยเงินกู้มาใช้ลดหย่อนภาษี สิ่งเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับกระแสเงินสดสุทธิเป็นบวกได้

 

จาก 10 เทคนิคที่เราแนะนำไปจะเห็นได้ว่าก่อนลงทุนนอกจากทำเลที่ดีแล้ว โครงสร้างสภาพห้อง หรือแม้กระทั่งฮวงจุ้ยก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องนำไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจ เพื่อให้ได้ห้องตึกแถวที่ดีที่สุด