ตำแหน่งที่ตั้งของบ้านที่ไม่เป็นมงคลตามหลักฮวงจุ้ย

25 ก.พ. 2560 14.01 น. | 8,242

การเลือกซื้อบ้านหรือการปลูกบ้าน ไม่เพียงแต่จะพิจารณาจากขนาดของบ้าน วัสดุและรูปแบบของการออกแบบบ้านเท่านั้น แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงโดยเฉพาะในด้านของหลักการตามศาสตร์ฮวงจุ้ยก็คือ ตำแหน่งของบ้าน

                บ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตก คนที่อยู่ในบ้านจะเกิดความเจ็บป่วยได้ง่าย เนื่องจากหน้าบ้านและหลังบ้านจะรับทั้งฝนและแดด ในหน้าร้อนแดดจะแรงและระอุสาดเข้ามายังตัวบ้านเต็มที่ ในขณะที่หน้าฝนก็มีฝนสาดบ้านเต็ม ๆ ทำให้คนในบ้านเจ็บป่วยได้ง่าย อีกทั้งตัวบ้านหากเป็นลักษณะของทาวน์เฮ้าส์หรือตึกแถวก็จะชำรุดโทรมได้ไวกว่า เพราะโดนทั้งแดดและฝนเต็มที่ บ้านที่ดีที่สุดควรเป็นบ้านที่เรียงตัวไปในทิศแนวเหนือใต้ บ้านอยู่ทิศใต้และหันหน้าไปทางทิศเหนือจะดีที่สุด

 

ภาพจาก homenayoo.com

 

                บ้านที่มีเสาไฟฟ้าหรือต้นไม้ใหญ่อยู่หน้าบ้านบริเวณกลางตำแหน่งของบ้านหรือประตูหน้าบ้าน

บ้านลักษณะนี้เรียกกันว่าบ้านกระถางธูป เพราะการมีเสาไฟฟ้าหรือต้นไม้อยู่หน้าบ้านตรงกลางดูแล้วจะเหมือนมีธูปปักอยู่กลางบ้าน ถือว่าไม่เป็นมงคล หากมองแบบวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ บ้านที่อยู่ในตำแหน่งนี้ก็นับว่าอันตราย เพราะเสี่ยงกับการเกิดไฟดูด เสาไฟฟ้าโค่นเมื่อพายุแรงหรือขับรถชนเสาไฟก็หักมาทับบ้านเรือนพังได้ ต้นไม้ที่กิ่งก้านใหญ่ยามถูกลมพายุพัด กิ่งก้านก็หักถูกหลังคาตัวบ้านเสียหายได้ จึงไม่เป็นมงคล

 

                บ้านที่อยู่บนที่ดินเว้าแหว่งก็เป็นบ้านในจุดอัปมงคล เช่นบ้านที่ถูกถนนกินส่วนที่ดินไปส่วนหนึ่งทำให้รูปทรงของที่ดินไม่เป็นสี่เหลี่ยม แต่ตัดเป็นทรงเบี้ยว ๆ หรือเป็นบ้านที่มีส่วนเกินส่วนล้ำของบ้านหลังอื่น ที่ดินอื่นเว้แหว่ง ก็จัดว่าอยู่ในทำเลตำแหน่งไม่ดี

 

                บ้านที่อยู่ติดกับวัด ทางศาสตร์ฮวงจุ้ยถือว่าเป็นตำแหน่งที่ไม่เหมาะเช่นกัน เพราะบ้านใกล้วัดจะทำให้ผู้อยู่อาศัยสมาชิกในบ้านเจ็บป่วยและมีปัญหาสุขภาพได้ง่าย

 

ภาพจาก homenayoo.com

 

                บ้านที่อยู่ใกล้กับแหล่งเน่าเสีย เช่นบ้านที่อยู่ใกล้ที่ทิ้งขยะรวม จุดกำจัดขยะ บ่อบำบัด หรือแหล่งเน่าเสีย โรงฆ่าสัตว์ เป็นต้น บ้านที่อยู่ใกล้สถานที่ดังเกล่าเป็นบ้านต้องห้ามที่ไม่ควรอยู่อาศัย เพราะจะไม่เป็นมงคล คนที่อยู่อาศัยในบ้านจะหดหู่ทะเลาะเบาะแว้งและยากจน

 

                การพิจารณาเมื่อจะปลูกหรือซื้อ บ้าน ที่ดิน ที่พักจึงต้องสำรวจให้ละเอียดเสียก่อน แต่ถ้าไม่มีทางเลือกและต้องอยู่อาศัย อาจใช้วิธีการปรับเปลี่ยนเท่าที่ทำได้ เช่นการเปลี่ยนทิศเข้าออกบ้าน  การสร้างต้นไม้หรือกำแพงบัง ก็สามารถช่วยบรรเทาความไม่ดีได้ในระดับหนึ่ง