ต้นไม้แต่งบ้านเสริมดวงตามฮวงจุ้ย

24 ก.พ. 2560 14.53 น. | 21,382

บ้านที่มีปลูกต้นไม้อยู่ในบริเวณบ้าน ไม่ว่าจะมุมใด ปลูกลงดิน ปลูกในหระถาง วาตั้ง หรือแขวน  บ้านจะหลังใหญ่หรือหลังเล็กก็จะรู้สึกถึงความสดชื่นขึ้น ต้นไม้นอกจากจะเย็นตาสบายตาเมื่อได้มองได้อยู่ใกล้แล้ว ต้นไม้ยังช่วยให้บ้านเย็นสบายขึ้นอีกด้วย  การปลูกต้นไม้นอกจากผลดีดังกล่าวแล้ว การเลือกต้นไม้มาปลูกเพื่อแต่งบ้าน ยังสามารถส่งผลให้ชีวิตคนในบ้านมีความสุขและเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย  ในทางกลับกันต้นไม้บางชนิดกลับเป็นต้นไม้ที่ไม่เหมาะในการนำมาปลูกในบ้าน เมื่อนำมาปลูกแล้วจะทำให้อยู่อาศัยได้ไม่สบาย ไม่สงบสุขและไม่เจริญรุ่งเรืองได้

 

            ภาพจาก modernfs.com

 

            ตามหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ยแล้ว ต้นไม้ที่เลือกมาปลูกไว้ในบริเวณบ้านมีทั้งต้นไม้ที่เหมาะจะปลูกไว้ในบ้าน ทำให้คนในบ้านเจริญรุ่งเรือง ชีวิตมีความสุขมีความก้าวหน้า เรียกกันว่าคือไม้มงคล ในขณะที่มีต้นไม้อีกหลายชนิดที่ไม่ควรนำมาปลูกไว้ในบ้าน การแต่งบ้านด้วยการปลูกต้นไม้ ทั้งตกแต่งสวนหรือเสริมบรรยากาศบ้านในมุมต่าง ๆ จึงไม่ควรพิจารณาเพียงว่า ต้นไม้เหล่านั้นจัดวางปลูกในจุดต่าง ๆ แล้วสวยงาม เหมาะสมกับสถานที่เพียงเท่านั้น  ดังนั้นเราลองมาศึกษาถึงไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้านด้วยกัน

 

            ต้นไผ่ ควรจะปลูกต้นไผ่ไว้บริเวณหน้าบ้าน และมีการดูแลตัดแต่งไม่ให้รกตา ต้นไผ่มีความหมายถึงการปกป้องคุ้มครองจากภัย หากมองดูวิเคราะห์ตามลักษณะของต้นไผ่แล้ว จะเห็นได้ว่าไผ่เป็นต้นไม้ที่มีลำต้นเล็กเรียว ปลอดภัยเมื่อปลูกชิดรั้วหรือตัวบ้าน ไม่ต้องกลัวการหักโค่นอันตราย และเมื่อปลูกเรียงเป็นจำนวนมากก็เป็นเสมือนรั้วบังให้กับบ้านปลอดภัย คนภายนอกปีนเข้ามายากขณะที่คนภายในมองออกไปก็เห็นผู้คนผ่านไปมาพอสังเกต และยังเย็นตาด้วย

ภาพจาก bonsaibaan.igetweb.com

 

ไม้ผลอย่างส้ม มะนาว ทับทิม เป็นต้นไม้ที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะปลูกไว้หน้าบ้านเช่นกัน เพราะจะนำความโชคดีและความอุดมสมบูรณ์มาสู่ทุกคนในบ้าน  ต้นส้มเป็นไม้มงคลเนื่องจากเสียงที่พ้องกันในภาษาจีนที่หมายถึงความมั่งคั่ง การปลูกไม้ผลไว้มีผลดีในตัวตรงที่เมื่อต้นไม้นั้นออกผลก็ยังได้เก็บกิน เป็นความอุดมสมบูรณ์ที่เกิดขึ้นจากการปลูกด้วย

 

             ปลูกไม้หอมไว้ใกล้ตำแหน่งห้องนอน  เช่นต้นวาสนา ต้นกุหลาบ ต้นมะลิ การปลูกต้นไม้หอมไว้ใกล้ห้องนอนจะทำให้บรรยากาศของห้องนอนนุ่มนวลอ่อนหวานน่าอยู่น่าพักผ่อน คนในบ้านจะอารมณ์ดีและรักใคร่กลมเกลียวกัน เกิดความรักแน่นแฟ้นระหว่างสามีภรรยา

 

ภาพจาก reviewthaitravel.com

 

ไม่ควรปลูกไม้ใหญ่ไว้ติดตัวบ้าน โดยเฉพาะต้นไม้ที่ใบแผ่กางเป็นแนวกว้าง เช่นต้นไทร ต้นหางนกยูง เป็นต้น จะทำให้คนในบ้านเดือดร้อน ยากจนและยากลำบาก  เมื่อปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ใกล้ตัวบ้านมาก ๆ สิ่งที่เห็นได้ชัดนอกจากโชครางก็คือ รากที่ชอนไชในดินที่ชอนไชย่อมทำให้รากฐานของบ้านพังได้

 

            ห้ามปลูกต้นไม้ที่มียางไว้ในบ้านเช่นต้นมะม่วง  ต้นไม้ที่มียางยางของต้นไม้ย่อมจะตกลงมาทำให้บ้านสกปรกมีคราบและรอย อาจจะเลอะถูกเสื้อผ้ารองเท้า ต้นไม้มียางจึงไม่ใช่ต้นไม้มงคลตามหลักฮวงจุ้ย