ปลูกต้นไม้แต่ละที เลือกต้นไหนดีให้มงคล…?

25 ก.พ. 2560 14.15 น. | 9,674

ความสุขของคนมีบ้าน ก็คือการได้ดูแล และปรับแต่งให้บ้านของตนดูดีอยู่เสมอ ใช่มั้ยล่ะคะ…?

และกิจกรรมหนึ่งของการดูแลบ้าน คือการเลือกซื้อต้นไม้ ดอกไม้มาปลูกประดับสร้างความสดชื่นให้กับผู้อยู่อาศัยและผู้พบเห็นนั่นเอง วันนี้เราเลยจะพาไปรู้จักกับต้นไม้ ดอกไม้ที่ควรปลูกในบ้าน และยังเสริมสิริมงคลให้กับบ้านด้วยล่ะค่ะ

 

 

1. ต้นมะยม

          อยากให้มีคนนิยม ชมชอบ ปลูกต้นมะยมสิคะ เหมือนจะกลายเป็นคำโฆษณาติดหูไปแล้วล่ะค่ะ มะยมเป็นต้นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมปลูกกัน เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงกลาง อีกทั้งผลของมะยมยังสามารถกินได้ เป็นที่ถูกอกถูกใจคนไทยอีกด้วย 

 

 

2. จำปา

           สำหรับคนที่เกิดวันอาทิตย์ จำปาถือเป็นไม้มงคล ส่งเสริมความโชคดี ที่ควรปลูกไว้ที่บ้านค่ะ จำปาเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางที่ออกดอกตลอดทั้งปี โดยเฉพาะฤดูฝน กลิ่นหอม เพิ่มความสดชื่นในบ้านได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

 

3. ต้นคูน (ราชพฤกษ์)

          เหลืออร่าม มองเห็นเด่นชัด คือต้นคูนนี่หล่ะค่ะ ความมงคลก็คือ ปลูกไว้แล้วจะช่วยชูเกียรติให้กับเจ้าของบ้าน นอกจากนี้ยังความสวยงามของต้นคุณยังทำให้บ้านของคุณดูสดใส เป็นที่ชื่นชอบของคนที่พบเห็น แล้วอย่างนี้จะไม่ให้คนพูดถึง เชิดชูได้ยังไง จริงมั้ยล่ะคะ

 

 

4. โป๊ยเซียน

          ไม้มงคลแห่งโชคลาภที่ไม่ว่าชาวไทย หรือว่าชาวไทยเชื้อสายจีนก็นิยมปลูกติดบ้านไว้ คำว่าโป๊ยเซียน หมายถึง เซียนทั้ง 8 เป็นไม้ที่จะออกดอกตลอดทั้งปี โดยเฉพาะฤดูหนาว แนะนำให้ปลูกเป็นสีเหลืองหรือสีส้ม และเชื่อกันว่า ถ้าบ้านไหนมีดอกโป๊ยเซียนครบ 8 ดอก ก็จะสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านนั้น

 

 

5. มะลิ

          กลิ่นหอมๆของมะลิบวกกับความสวยงามบริสุทธิ์เป็นที่ต้องใจของผู้พบเห็นฉันใด ความหมายของมะลิก็เป็นฉันนั้น การปลูกมะลิไว้ที่บ้าน หมายถึง ความรัก ความบริสุทธิ์ของคนในบ้าน ที่เป็นที่ต้องตา ต้องใจไปยังบุคคลที่พบเห็น เป็นต้นไม้มงคลที่นิยมนำไปกราบไหว้พระ นอกจากนั้นยังเป็นสัญลักษณ์แทนความบริสุทธิ์ของแม่อีกด้วย

 

ถูกใจกันบ้างหรือเปล่าคะ กับต้นไม้ ดอกไม้ มงคลที่เราเอามาฝากกันครั้งนี้ หากคุณกำลังมองหาต้นไม้สักต้น ดอกไม้ประดับสักต้นมาปลูกที่บ้านแล้วล่ะก็ อย่าลืมนึกถึงความหมายและความมงคลกันด้วยนะคะ

 

ที่มาภาพ www.pixabay.com