ฮวงจุ้ยห้องน้ำ น่ารู้ที่ไม่ควรมองข้าม!

10 ก.พ. 2560 01.30 น. | 8,721

แม้หลายคนอาจจะมองว่าเรื่องของ “ฮวงจุ้ย” ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในชีวิตของเราสักเท่าไหร่ แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และนำหลักฮวงจุ้ยมาปรับใช้เพื่อความเป็นสิริมงคลภายในบ้าน ดังนั้น แม้จะเป็นห้องน้ำ แต่ก็มีหลักการตกแต่งทางฮวงจุ้ยเช่นกันนะคะที่เราควรให้ความสนใจ วันนี้ลองมาดูกันค่ะ ว่ามีฮวงจุ้ยเกี่ยวกับห้องน้ำตรงไหนบ้าง ที่เราไม่ควรมองข้าม!

 

 

1. อย่าเอาห้องน้ำไปไว้หน้าบ้านโดยเด็ดขาด

สำหรับเรื่องนี้ ก็มีความเชื่อที่บอกต่อกันมาว่า ห้องน้ำเป็นสถานที่ที่ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย เพราะฉะนั้นไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเอาไว้หน้าบ้านซึ่งเป็นบริเวณที่คอยต้อนรับแต่สิ่งดีๆ แถมกลิ่นของห้องน้ำก็อาจจะพัดเข้ามารบกวนคนในบ้านได้อีกด้วย

 

 

2. อย่าใช้ห้องใต้บันไดเป็นที่ตั้งของห้องน้ำ

เพราะตามความเชื่อของฮวงจุ้ยระบุไว้ว่า การที่บ้านไหนชอบสร้างห้องน้ำไว้ใต้บันไดจะทำให้บ้านนั้นมีลูกยาก หรือหากมีลูกๆ ก็จะดื้อจะซนไม่ค่อยเชื่อฟัง แต่ถ้าหากมีความจำเป็นจริงๆ ก็แนะนำว่าให้เปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้ตลอด และเลือกสีในการตกแต่งให้เหมาะสมกับทิศของห้องน้ำด้วย

 

 

3. ตำแหน่งห้องน้ำชั้นบนไม่ควรอยู่บริเวณห้องครัว

โดยเฉพาะอ่างอาบน้ำและชักโครกอย่าให้ตรงกับโต๊ะกินข้าวหรือเตาไฟ เพราะตามฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะส่งผลร้ายแรงเกี่ยวกับสุขภาพของคนในบ้าน

 

4. ตำแหน่งห้องน้ำชั้นบไม่ควรตั้งบริเวณประตูหน้าบ้าน

ข้อนี้ก็จะไปสอดคล้องกับข้อ “อย่าตั้งห้องน้ำไว้บริเวณหน้าบ้าน” ที่เป็นจุดศูนย์รวมสำหรับเรียกสิ่งดีๆ เข้าบ้าน

 

 

5. อย่าทำประตูห้องน้ำให้ตรงกับประตูห้องอื่นๆ

เพราะไม่ว่าจะเป็นห้องอะไรก็ตาม ก็ไม่ควรสร้างให้ประตูห้องน้ำเปิดมาเจอพอดีด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประตูหน้าบ้านจะค่อนข้างส่งผลไปทางด้านร้ายๆ มากที่สุด

 

6.  อย่าตั้งห้องน้ำบริเวณกลางบ้าน

เพราะตามฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะส่งผลกระทบเกี่ยวกับสุขภาพของคนในบ้าน และถ้ามองตามหลักความเป็นจริงก็จะมีเรื่องของกลิ่นและความสกปรกในห้องน้ำ ทำให้คนในบ้านมักจะมีอาการเจ็บป่วยบ่อยๆ ได้

 

 

7. อย่าหันปลายเตียงไปทางห้องน้ำ

เชื่อกันว่าคนเราตื่นเช้ามาควรจะเจอแต่สิ่งดีๆ การตื่นแล้วลุกขึ้นมาเจอห้องน้ำเป็นอันดับแรกก็อาจจะดูไม่เป็นมงคลเท่าไหร่

 

8. พื้นห้องน้ำควรต่ำกว่าตัวบ้านเล็กน้อย

เพราะตามฮวงจุ้ยแล้วเชื่อว่า ห้องน้ำเป็นห้องที่พัดพากระแสความไม่ดีต่างๆ ออกไป เมื่อมีน้ำไหลออกก็เชื่อว่าบางครั้งอาจทำให้กระแสโชคดีถูกพัดพาออกไปด้วย เหมือนเป็นการพัดพาโชคลาภของคนในบ้านไปด้วยนั่นเอง

 

เรื่องศาสตร์ของฮวงจุ้ยเป็นสิ่งที่ไม่เสียหาย มีแต่จะเกิดมงคล แต่ทั้งนี้ไม่ว่าเราจะเลือกตกแต่งห้องน้ำกันแบบไหน ก็อย่าลืมคำนวณให้เหมาะกับงบประมาณและตรงตามสไตล์ที่ชอบและที่สำคัญต้องถูกสุขอนามัยด้วย

 

ภาพจาก pixabay.com