แก้ฮวงจุ้ยบ้านด้วยการใช้โคมไฟ

23 ก.พ. 2560 00.36 น. | 12,807

การตกแต่งและปรับแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ยนั้น เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยลบข้อบกพร่องตามตำแหน่งและจุดต่าง ๆ ของบ้าน และยังช่วยเสริมให้บ้านมีความเจริญรุ่งเรืองและเกิดโชค เกิดทรัพย์และความสุขให้กับคนในบ้านด้วย การปรับในบางจุดหรือแก้ไขจุดอับโชคหรือจุดไม่ดีต่าง ๆ ของบ้าน บางครั้งหากจะให้ได้ตามหลักของฮวงจุ้ย อาจจะเกิดความเดืดร้อนยุ่งยากให้กับเจ้าของบ้าน เพราะต้องเสียเงินมากในการทุบ ก่อ หรือติดตั้งสิ่งต่าง ๆ ขึ้นใหม่   แต่ทางแก้ก็ยังมีวิธีอื่นที่ประหยัดกว่าและสร้างความยุ่งยากสิ้นเปลืองให้น้อยกว่า ในขณะที่ส่งผลได้ดีใกล้เคียงกัน หนึ่งในวิธีเหล่านั้นก็คือการใช้แสงไฟ หรือโคมไฟเข้าช่วย

 

ภาพจาก kachanundeva.com

 

               โคมไฟ ดวงไฟ หรือแสง ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วก็คือธาตุไฟนั่นเอง ดังนั้นต้องวางให้ถูกจุดของทิศธาตุไฟซึ่งส่วนใหญ่แล้วได้แก่ ทิศทิศตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศใต้  และไฟยังเป็นแหล่งพลังงานหยางใช้เสริมให้สมดุลกับหยินด้วย

 

1. การแก้รูปทรงพื้นที่บ้าน

บ้านที่มีรูปทรงมงคลที่สุด ผู้ออยู่อาศัยจะเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยและมีความสุขก็คือ พื้นที่ดินและอาคารที่เป็นทรงสี่เหลี่ยม แต่หากที่ดิน หรืออาคารบ้านเรือนโดยรวมแล้วไม่เป็นสี่เหลี่ยม แต่กลับเป็นรูปทรงอื่นเว้าแหว่ง ดวงไฟ เสาโคมไฟสามารถเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยแก้ไขรูปทรงได้ในระดับหนึ่ง เพียงนำเสาไฟไปวางหรือติดดวงโคมไฟในตำแหน่งที่แหว่งไป ให้มองดูเป็นทรงสี่เหลี่ยมที่ไม่มีมุมแหว่งก็ถือว่าเป็นการแก้ฮวงจุ้ยได้

 

2. ทรงโคมไฟที่ใช้ในการแก้ฮวงจุ้ย

การแก้ฮวงจุ้ยให้แก่มุมต่าง ๆ ของบ้านโดยเฉพาะในมุมพื้นที่ที่ไม่ครบมุมเหลี่ยมดังที่กล่าวไปนั้น ห้ามใช้โคมไฟที่มีเหลี่ยมคม ควรใช้โคมไฟรูปทรงกลมหรือทรงใดก็ได้ที่มีความมน ไม่มีมุมแหลม เพราะโคมไฟมุมแหลมคมในตำแหน่งนี้เรียกว่าจะทำให้เกิด ศรพิฆาต

 

ภาพจาก banidea.com

 

3. ดวงไฟที่ใช้กับทิศเหนือ

เนื่องจากทิศเหนอนั้นตรงข้ามกับทิศใต้ ในขณะที่ทิศใต้เป็นทิศของธาตุไฟ ทิศเหนือจึงเป็นทิศของธาตุน้ำ หากกต้องการมีการประดับโคมไฟหรือติดตั้งไฟ ควรเลือกในโทนสีเย็นโดยเฉพาะ สีฟ้าหรือสีน้ำเงินในจุดนี้จึงจะเหมาะสม ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย  เพราะไม่ให้ธาตุไฟรบกวนธาตุน้ำจนเกิดความร้อนรุ่มแก่ผู้อยู่อาศัย

 

4. รูปทรงและตำแหน่งของโคมไฟ

โคมไฟรูปทรงต่าง ๆ ก็เหมาะที่จะติดในตำแหน่งที่ต่างกัน เช่น โคมไฟทรงซาลาเปา ใหญ่ เหมะที่จะใช้ติดห้องโถงหรือจุดที่มีเพดานสูงและห้องกว้าง ห้ามติดในห้องนอน กล่าวกันว่าการติดโคมไฟทรงกลมใหญ่ในห้องนอนจะไม่ดี เหมือนมีแมลงวันมาตอมหน้าตลอดกลางคืนเป็นมังกรไร้สกุล  ชีวิตก็จะมีแต่เรื่องจุกจิกกวนใจไม่เว้น   โคมไฟระย้าที่มีห้อย ห้ามใช้จำนวนห้อย 5 หรือ 3 ดวง เพราะหมายถึงปีศาจและอุบัติเหตุโดยเฉพาะการห้อยโคมไฟระย้าจำนวนนี้ไว้ที่บันไดยิ่งเป็นการห้าม  โคมไฟในห้องรับแขก ห้องประชุม ควรมีความสวยงามเช่นลายดอกไม้ รูปทรงดอกไม้ จะทำให้สดชื่นเจรจาพูดคุยด้วยคำหวานและประสบความสำเร็จ