แต่งบ้านด้วยสีต่าง ๆ ตามความหมายฮวงจุ้ย

5 ก.พ. 2560 18.41 น. | 8,047

สีต่าง ๆ ที่นำมาตกแต่งบ้าน ทั้งสีทาตัวบ้านในมุมในห้องและบริเวณต่าง ๆ หรือแม้แต่สีของเฟอร์นิเจอร์ สิ่งของที่นำมาเป็นองค์ประกอบในการตกแต่งบ้าน สีต่าง ๆ นั้นมีความหมายและความรู้สึกที่แตกต่างกัน ในด้านของหลักศาสตร์ ฮวงจุ้ย  สียังมีอิทธิพลและความสำคัญส่งผลให้กับผู้อยู่อาศัยในบ้านอย่างมาก ทั้งในทางที่ดีเป็นมงคลและในทางร้ายอัปมงคลส่งผลเสียได้ด้วย  ความหมายของสีต่าง ๆ รวมถึงความเหมาะสมของสีในการตกแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ยมีดังนี้

 

          สีในทางศาสตร์ฮวงจุ้ยทุกสีมีหมวดของธาตุต่าง ๆ ตามสีอยู่ ซึ่งก็ได้แก่ธาตุไฟ คือสีแดง เหลืองสด ส้ม  ชมพูสด และม่วงแดง ธาตุไฟนั้นมีผลต่อผู้ทีอาศัยอยู่ในบ้านในเรื่องของพลังงาน ความรักความสัมพันธ์ ความลุ่มหลงเสน่หาและพลังของการงานการไม่อยู่นิ่ง ดังนั้นสีของธาตุไฟจึงเหมาะที่จะอยู่ในห้องที่ต้องการความไม่อยู่นิ่ง รวมถึงห้องที่ต้องการความสัมพันธ์และอารมณ์สูง เช่นอาจจะใช้สีโทนม่วง แดง หรือส้ม ในบางมุมของห้องทำงานให้เกิดการตื่นตัวและกระฉับกระเฉงเมื่อต้องทำงาน ทาสีชมพูสำหรับห้องนอนของสามภรรยา แซมของประดับปลอกหมอนเครื่องนอน ผ้าปูที่นอนด้วยสีม่วง โคมไฟแสงสีเหลือง จะทำให้ความสัมพันธ์ของคู่รักไม่จืดจาง มีสีสันอารมณ์ที่ไม่จืดชืดได้

 

          ธาตุต่อมาก็คือธาตุดิน สีของธาตุดินได้แก่ สีน้ำตาล สีครีม  สีเบจ สีเหลืองนวลอ่อน ๆ  สีทราย สีของงธาตุดินเหมาะที่จะแทรกอยู่ได้ในทุกจุดและทุกห้องของบ้าน เพราะมีความหมายถึงความสงบ สุขภาพ ความสมดุลย์และความหวัง อาจจะใช้สีเหล่านี้กับเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ โซฟา ตู้ต่าง ๆ พื้นบ้าน ผนังบางส่วนก็ได้

 

ภาพจาก bloggang.com

               

          ธาตุต่อมาคือธาตุน้ำ ได้แก่ สีฟ้า สีดำสีเทา สีน้ำเงิน ให้พลังของความคิดสร้างสรรค์ ความสดชื่น ความอุดมสมบูรณ์และสมาธิ ธาตุน้ำเหมาะกับห้องนั่งเล่น ห้องทำกิจกรรมของครอบครัว หรือจะแทรกอยู่ตามของใช้เช่นม่าน พรม กรอบรูป ในห้องต่าง ๆ ก็ได้ ควรจะมีส่วนประกอบของธาตุไฟ เช่นโคมไฟสีส้มมาช่วยให้เกิดความสมดุลย์ในห้องที่ตกแต่งด้วยสีธาตุน้ำเพื่อเสริมกันด้วย แต่อย่าให้ประมาณสีใกล้เคียงกันมากไปจะเกิดการข่มแข่งกัน ต้องเทียบให้สีใดสีหนึ่งมากน้อยกว่ากันประมาณ 70:30 เปอร์เซ็นต์ โดยประมาณ

 

          ธาตุโลหะ ได้แก่สีที่มีเงาวาว เมทาลิค สีเงิน สีทอง และสีเทาบางเฉด  ธาตุโลหะมีพลังในการขจัดความวุ่นวายสับสนในใจ  ทำให้การตัดสินใจ ความคิดมีประสิทธิภาพขึ้น มั่นคงขึ้น  จึงเหมาะที่จะจัดไว้ในส่วนห้องรับแขก ห้องทำงาน เช่นกระจก กรอบภาพ แจกันในลักษณะเงินวาว ทองวาว โคมไฟโลหะ เป็นต้น

 

ภาพจาก home.sanook.com

 

          ธาตุไม้ ได้แก่สีเขียวและสีน้ำตาล หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง ชีวิตชีวาและสุขภาพ  อาจจะตกแต่งตามห้องต่าง ๆ โดยการใช้เฟอร์นิเจอร์ลายไม้ พื้นไม้หรือพื้นลายไม้ และช่วยในเรื่องพลังการดำรงชีวิต อายุยืน และความเด็ดเดี่ยวด้วย

 

          การแต่งบ้านด้วยสีตามหลักความหมายของธาตุที่ได้กล่าวมา สามารถนำหลักการฮวงจุ้ยกว้าง ๆ ไปประยุกต์ใช้ในการแต่งบ้านโดยผสมผสานสีต่าง ๆ ให้ได้พลังและเกิดผลตามที่ต้องการได้