แต่งบ้านให้สุขภาพดีตามหลักฮวงจุ้ย

5 ก.พ. 2560 18.47 น. | 8,235

สุขภาพของคนในบ้าน ไม่ได้มีปัจจัยอยู่เพียงแค่พฤติกรรมการรับประทานอาหาร การดูแลเอาใจใส่สุขภาพ ออกกำลัง พักผ่อน เพียงเท่านั้น แต่สำหรับที่อยู่อาศัยหรือลักษณะการตกแต่งของบ้าน ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านมีสุขภาพแข็งแรงหรืออ่อนแอเจ็บป่วยง่ายได้   ในทางศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้น ก็มีหลักของการจัดตกแต่งบ้านที่จะช่วยเสริมสร้างให้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงได้เช่นกัน

 

ภาพจาก homeidea.in.th

 

1. ประตูหน้าบ้านและหลังบ้านให้เยื้องกัน

          ตามหลักฮวงจุ้ยนั้น ประตูบ้านก็มีผลต่อสุขภาพคนในบ้านคือ ควรมีตำแหน่งของประตูที่เข้าตัวบ้านหน้าบ้านและหลังบ้านให้อยู่เยื้องกัน ไม่ควรให้ประตูหน้าและหลังตรงกันในลักษณะที่มองหน้าบ้านทะลุไปถึงหลังบ้านได้ จะทำให้สุขภาพคนในบ้านไม่ดีและยังเป็นตำแหน่งปัญหาชู้สาวอีกด้วย ในหลักวิทยาศาสตร์ประตูที่อยู่เยื้องกันจะช่วยในเรื่อองของลมและอากาศที่หมุนเวียนได้ดีในบ้าน

 

2. ขนาดของประตูหน้าบ้านต้องสมดุลกับตัวบ้าน

          ขนาดของประตูบ้านเป็นตัวเสริมสุขภาพของผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านอย่างมาก ขนาดประตูบ้านต้องสร้างให้สมดุลกับขนาดของบ้าน บ้านเล็กแต่ประตูบ้านใหญ่ไป คนในบ้านจะเจ็บป่วยเป็นไข้ได้ง่าย บ้านใหญ่แต่มีประตูบ้านขนาดเล็กเกินไป คนในบ้านอาจจะเจ็บป่วยในระบบทางเดินหายใจ

 

ภาพจาก propertyinsight.co

 

3. ตำแหน่งครัวที่เสริมสุขภาพคือหลังบ้าน

          ในทางฮวงจุ้ยนั้น ครัวที่จะเสริมสุขภาพให้กับคนในบ้านต้องมีตำแหน่งอยู่ด้านซ้ายหลังบ้าน หรือหากไม่ได้อยู่ตำแหน่งซ้ายแต่ก็ขอให้อยู่หลังบ้าน ห้ามจัดวางครัวไว้กลางบ้านหรือหน้าบ้าน เพราะครัวมีพลังงานหยินหยางของทั้งไฟและน้ำ หากครัวอยู่หน้าบ้าน บ้านจะเกิดเจ็บป่วยและทะเลาะเบาะแว้งได้ ครัวที่อยู่กลางบ้าน บ้านจะร้อนระอุสลับกับชื้น ทำให้สุขภาพของคนในบ้านอ่อนแอ

 

4. ช่องระบายอากาศในห้องครัวต้องสมดุล

          การจัดช่องระบายอากาศให้กับห้องครัวนั้น เป็นหลักสำคัญเสริมสุขภาพพลานามัยในทางฮวงจุ้ย  เมื่อมีควันหรือความร้อน ควรจะมีทางให้สิ่งเหล่านี้ระบายออกนอกบ้านไม่อวลวนอยู่ในบ้าน เพราะควันและความร้อนจะทำให้พลังชี่ในร่างกายแปรปรวนได้ ช่องระบายอากาศของห้องครัวจึงสำคัญมาก ครัวใดที่ไม่มีทางระบายเป็นครัวปิด เช่นครัวในคอนโดมิเนียม ก็ควรเพิ่มที่ดูดควัน หรือย้ายมุมครัวให้ใกล้ระเบียงหรือหน้าต่างจึงจะเหมาะ

 

ภาพจาก thaihomeonline.com

 

5. ตำแหน่งต้องห้ามของห้องนอนเพื่อสุขภาพ

          การวางตำแหน่งห้องนอนโดยคำนึงถึงสุขภาพในศาสตร์ฮวงจุ้ยบอกไว้ว่า ห้ามวางตำแหน่งห้องนอนใกล้ห้องครัวและห้องน้ำ จะทำให้สุขภาพอ่อนแอ เจ็บออดแอดตลอดปี  ประตูห้องนอนแต่ละห้องให้อยู่เยื้องกัน อย่าวางงตำแหน่งของประตูห้องนอนให้ตรงกัน จะทำให้สุขภาพดี

 

 

          บ้านที่จัดและออกแบบโดยคำนึงถึงเรื่องของสุขภาพไว้ตั้งแต่แรก จะทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านมีสุขภาพแข็งแรง เพราะได้อาศัยอยู่ในสถานที่ที่เหมาะสมและส่งเสริมให้การพักผ่อนและอยู่อาศัยอย่างสบาย ส่งให้มีสุขภาพที่ดีได้