แต่งรั้วบ้านให้ถูกหลักฮวงจุ้ย​​​​​​​ 

5 ก.พ. 2560 18.51 น. | 14,342

รั้วบ้านนั้นก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของบ้านและบริเวณบ้านด้วย ในทางศาสตร์ฮวงจุ้ยรั้วบ้านก็มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะสร้างหรือแต่งเติมเช่นกัน รั้วบ้านที่ดีก็จะเป็นมงคลและส่งผลที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย ความหมายของรั้วบ้านนั้นคือการปกป้องคุ้มกัน ป้องกันภัยอันตราย การบอกถึงอาณาเขตความเป็นเจ้าของอาณาบริเวณ การต้อนรับและการห้ามสำหรับคนภายนอกและผู้พบเห็น การบอกถึงตัวตนรสนิยมและความเป็นไปของเจ้าของบ้าน รั้วบ้านเป็นสิ่งที่มองเห็นเป็นอันดับแรก ๆ ของบ้าน ดังนั้นรั้วบ้านจะเป็นลักษณะใดนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเอาใจใส่ในรายละเอียด

 

ภาพจาก thba.or.th

 

          ประการแรกที่ต้องคำนึงคือความสูงของรั้วบ้าน รั้วบ้านที่ดีต้องมีความสูงที่ไม่สูงมากจนเกินไปและไม่ต่ำมากจนเกินไปด้วย เลือกออกแบบขนาดความสูงให้พอดีเหมาะสมกับตัวบ้านจะเป็นการดีที่สุด รั้วบ้านสูง ๆ อาจจะเป็นที่นิยมสำหรับบ้านหลังใหญ่ ๆ เพราะให้ความรู้สึกปลอดภัยจากอันตรายต่าง ๆ และมีความเป็นส่วนตัว แต่รั้วที่สูงเกินไปจะบังทิศทางลมได้ ทำให้ลมไม่ไหลเวียนในบริเวณบ้านและตัวบ้านเพียงพอ ตามหลักฮวงจุ้ยลมไหลเวียนในบ้านและบริเวณเป็นการนำพาพลังงานชี่ หากไม่มีลมไหลเวียนบ้านนั้นจะอยู่ไม่มีความสุขสบาย คนในบ้านจะเจ็บป่วยเดือดร้อน  รั้วบ้านที่เตี้ยเกินไปก็ไม่ดี เพราะถือว่าไม่ได้ประโยชน์ครบที่รั้วบ้านพึงมี คือมีประโยชน์เพียงแค่บอกอาณาเขตของบ้าน แต่ไม่คุ้มกันจากสายตาหรือผู้รุกล้ำ

          รั้วบ้านทึบไม่ควรมีรอยโหว่หรือช่องว่าง หากมีให้ปิดทึบเสีย รั้วบ้านที่มีลักษณะทึบตลอดแนวบางบ้าน มีลูกเล่นให้สวยงามและโปร่งตาโดยเจาะช่องตกแต่งเป็นอัลลอย หรืออลูมิเนียม หรือกระถางต้นไม้ บ้านลักษณะนี้ถือว่าเป็นรั้วบ้านทรัพย์รั่ว จะเก็บเงินเก็บทองไม่อยู่ หากรั้งโปร่งเป็นลายโดยตลอดไม่เป็นไร แต่ถ้าทึบแล้วมีช่องโปร่งนั้นผิดหลักฮวงจุ้ย

 

 ภาพจาก btb.co.th

 

          ส่วนบนสุดของรั้วบ้านไม่ควรมีลักษณะแหลมคม เช่นรั้วเหล็กดัดที่ออกแบบลายลูกศรตรงปลายเพื่อกันขโมยปีน หรือรั้วปูนที่โรยเศษแก้ว หรือรั้วแบบใดก็ตามที่มีความคมมน โดยเฉพาะรั้วที่เป็นลูกกรงปลายยอดรั้วแหลม  รั้วที่ดีควรมีลักษณะเรียบหรือโค้งมน หากต้องการกันขโมยให้เลือกลายรั้วที่มีความโค้งมน เช่นเหล็กดัดปลายรั้วที่โค้งสูงยากต่อการปีน

          รั้วที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยต้องแข็งแรงและคงทน รั้วบ้านต่างจังหวัดบางแห่งอาจจะทำด้วยไม้ซีกเล็กโปร่ง ๆ ดูร่มรื่นเรียบง่าย แต่ตามหลักฮวงจุ้ยถือว่าไม่เหมาะ เพราะรั้วที่ดีจะต้องแน่นหนาและแข็งแรง

          รั้วธรรมชาติที่ใช้การปลูกต้นไม้พุ่มทึบล้อมรอบบริเวณบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วถือว่าเป็นรั้วที่ดีมาก อยู่แล้วเจริญรุ่งเรืองและมีความสุข