ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ ให้อยู่หมัดด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน

14 มิ.ย. 2560 15.24 น. | 3,607

            หากคุณแม่บ้านพ่อบ้านท่านใด ที่กำลังประสบกับปัญหาเรื่องกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ
ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นอับจากท่อระบายน้ำ กลิ่นจากโถสุขภัณฑ์  วันนี้เคล็ดลับความรู้คู่บ้านจะมานำเสนอวิธีการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านั้นให้หมดไปด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน

ภาพจาก www.pantiya.com

 

            1. มะกรูด  เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมายหลายด้าน  เอกลักษณ์เฉพาะของมะกรูด คือมีใบและผล ที่มีกลิ่นหอมไม่เหมือนใคร  ด้วยกลิ่นที่มีความพิเศษนี้ ใบมะกรูดจึงนิยมนำไปประกอบอาหารเพื่อดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ ช่วยให้เมนูเหล่านั้นน่ารับประทานยิ่งขึ้น ส่วนผลของมะกรูดนอกจากจะช่วยในเรื่องของความสวยความงามแล้ว ยังสามารถนำมากำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำได้อีกด้วย วิธีการคือนำมะกรูดสด ๆ 4-5 ลูก มาผ่าแบ่งเป็นซีก ๆจัด ใส่ภาชนะที่เป็นตะกร้าเล็ก ๆ แล้วนำไปวางไว้ตามจุดต่างๆในห้องน้ำ เช่น บริเวณอ่างล้างหน้า โถปัสสาวะ  เป็นต้น น้ำมันหอมระเหยจากมะกรูดจะช่วยดับกลิ่นเหม็นที่อยู่ในห้องน้ำได้

 

            2. ใบเตย เป็นพืชสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ นิยมนำใบเตยไปใช้ทำขนมไทยประเภทต่างๆ แต่กลิ่นที่หอมหวานสดชื่นนี้ ก็สามารถนำมาขจัดกลิ่นในห้องน้ำได้เช่นกัน ด้วยการตัดเอาใบเตยมาประมาณ 1-2 กำมือ ไปหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปตากแดดทิ้งไว้สักครู่ ประมาณ
30 นาที  จากนั้นนำใบเตยที่ผ่านการตากแดด ไปบรรจุใส่ถุงผ้าหรือห่อด้วยผ้าบาง  ๆ เพื่อให้กลิ่นนั้นกระจายได้ทั่วห้อง สามารถวาง,แขวน,ห้อย ไว้จุดต่างๆตามที่ต้องการ


ภาพจาก www.jeep-house.bloggang.com

 

            3. มะนาว เป็นพืชผักสมุนไพรตระกูลเดียวกันกับมะกรูด  ใครที่หามะกรูดไม่ได้ ก็สามารถใช้มะนาวแทนได้ ด้วยการนำมะนาวมาผ่าเป็นซีกเล็ก ๆ  และนำไปวางไว้ตามจุดที่ต้องการขจัดกลิ่นอับนอกจากนี้ การนำมะนาวไปถูตามซอกก๊อกน้ำ อ่างล้างมือ  โถสุขภัณฑ์ ยังสามารถช่วยขจัดคราบได้ดีอีกด้วย 

ภาพจาก www.doctor.or.th

 

            4. เกลือ ความเค็มของเกลือนอกจากจะมีดีในด้านการปรุงและถนอมอาหารแล้ว เกลือก็ยังมีทีเด็ดในการกำจัดกลิ่นได้ดีไม่แพ้สมุนไพรที่มีกลิ่นหอมทั้งหลายเลย ถึงแม้ว่าเกลือจะไม่มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์
แต่เกลือนั้นมีคุณสมบัติยับยั้งการหมักหมมของเชื้อจุลินทรีย์ ที่เป็นสาเหตุของกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้  วิธีการคือ ตวงเอาเกลือ  1-2 ช้อนแกง เทลงในชักโครกทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที จากนั้นกดชักโครก/ราดน้ำตาม  เราสามารถใช้วิธีการเดียวกันนี้กับท่อระบายน้ำทิ้งในห้องครัวได้  เกลือจะช่วยในการดับกลิ่นได้เป็นอย่างดี

ภาพจาก thai.china.com

 

            วิธีการขจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำด้วยสมุนไพร ผู้อ่านท่านใดที่สนใจสามารถลองเอาไปใช้ได้ตามความสะดวก นอกจากจะมีวิธีการขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากแล้ว ยังประหยัดในเรื่องของค่าใช้จ่าย ไม่ต้องซื้อน้ำยาดับกลิ่นแพงๆ ก็สามารถเนรมิตห้องน้ำให้เป็นวิมานที่สะอาดและหอมสดชื่นได้ไม่ยาก

ภาพจาก www.pinterest.com