ข้อควรรู้ในการเตรียมตัวก่อนการสร้างครัว

24 ก.พ. 2560 13.48 น. | 14,746

เมื่อคิดจะตกแต่งห้องครัวหรือมีห้องครัวใหม่ ก่อนที่จะไปมองหาชุดเคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ มีข้อคิดเกี่ยวกับการเตรียมตัวก่อนสร้างหรือตกแต่งห้องครัวที่ควรรู้ก่อน เพื่อจะได้เป็นเจ้าของครัวที่ถูกใจ คุ้มค่า คุ้มราคา และใช้สอยได้อย่างลงตัวดังนี้

 

1. งบประมาณตกแต่งครัว

งบประมาณที่เรามีและจัดสรรในการตกแต่งทำครัวในครั้งนี้เป็นสิ่งที่เราต้องกะเกณฑ์ตั้งงบให้เรียบร้อยเสียก่อน หากเราตั้งงบประมาณการณ์ไว้แล้ว ให้เราลดทอนงบลงมาแล้วเก็บเผื่อไว้ในส่วนนั้น 10% หรือมากกว่า  เพื่อเผื่องบประมาณที่บานปลายซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ไว้

 

 

2. สถานที่และความจำกัดของห้องครัว

สำรวจห้องครัวที่ต้องการสร้างหรือตกแต่งว่ามีขนาดพื้นที่เท่าไหร่ มีหน้าต่างอยู่ตรงไหนและกี่บาน กว้างยาวเท่าไหร่ มีประตูอยู่ตรงจุดใดบ้าง และถ้าจะให้ดีควรสังเกตทิศทางของแสงแดดที่ส่องและทิศทางของลมด้วย เพื่อใช้ในการออกแบบจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ของห้องครัวต่อไป

 

 

3. อุปกรณ์และเครื่องใช้ที่จะจัดวางในครัว

อุปกรณ์ที่กล่าวถึงในที่นี้รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ด้วย เช่นตู้เย็น ที่จะจัดวางไว้ในครัวมีหรือไม่และมีขนาดใหญ่แค่ไหน  บางบ้านอาจจะมีอุปกรณ์อื่น ๆ เช่นเตาอบ เครื่องซักผ้า ให้ลองรวบรวมดูรวมถึงตู้ใส่ของที่ต้องการวางไว้ในครัว และกะปริมาณของชิ้นเล็ก ๆ เช่นจานชามและเครื่องครัวอื่น ๆ ว่าต้องใช้พื้นที่หรือตู้ในการจัดเก็บมากน้อยเท่าไร

 

 

4. สไตล์และสีสันที่ต้องการ

สไตล์ของครัวหรือเคาน์เตอร์ครัวที่เราต้องการนั้นเป็นอย่างไร เราต้องรู้ถึงความชอบของเราก่อน เช่นสีสัน วัสดุที่ใช้ทำเคาน์เตอร์เราต้องการรูปแบบใด เป็นครัวปูน ครัวบิ้วอิน หรือแบบเคาน์เตอร์ลอยตัว และทำด้วยวัสดุประเภทใดซึ่งขึ้นอยู่กับสไตล์ของครัวที่เราเลือกด้วย  ครัวที่จะจัดสร้างหรือตกแต่งนั้นเป็นครัวในรูปแบบครัวปิดหรือครัวฝรั่ง หรือเป็นแบบครัวเปิดโล่งอย่างครัวไทย  สิ่งเหล่านี้เราต้องตอบความต้องกรของตนเองให้ได้ก่อนที่จะไปพบกับผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษา ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิก มัณฑนากร ช่างก่อสร้างรับเหมา หรือพนักงานให้คำปรึกษาแผนกเฟอร์นิเจอร์ครัวก็ตาม

 

 

5. ลักษณะของการใช้ครัว

ลักษณะของการใช้ครัวก็เป็นอีกองค์ประกอบสำคัญที่เราต้องพิจารณา  เช่น คนที่ใช้ครัวเป็นประจำมีกี่คน และใช้ครัวพร้อมกันหรือไม่ เพื่อคำนวณว่าครัวมีความกว้างและสะดวกพอหรือไม่ ความบ่อยในการใช้ครัว บางบ้านอาจจะใช้ครัวประกอบอาหารเกือบทุกมื้อในสัปดาห์ ในขณะที่บางบ้านใช้ครัวเฉพาะอุ่นอาหารและทำอาหารจริง ๆ เพียงบางมื้อ  ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เราสามารถออกแบบและสร้างหรือตกแต่งห้องครัวออกมาได้ตรงใจได้อย่างแท้จริง

 

 

ภาพประกอบจาก ชุมชนคนรักบ้าน.com