ข้อห้ามในการตกแต่งห้องครัว

24 ก.พ. 2560 15.04 น. | 8,531

การตกแต่งห้องครัวให้สวยนั้น มีความแตกต่างจากการตกแต่งห้องอื่น ๆ อยู่บ้าง เนื่องจากหองครัวเป็นห้องที่มีอุปกรณ์เฉพาะ เพื่อใช้สำหรับการประกอบอาหารหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ในโซนของน้ำคืออ่างล้างงจาก ก็อกน้ำ และในโซนของไฟเช่นเตาแก๊สและการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ข้อห้ามหรือข้อควรระวังในการตกแต่งครัวที่ควรรู้สำหรับคนที่กำลังคิดจะตกแต่งครัวในบ้านมีอะไรบ้างนั้น เราลองมาดูไปด้วยกัน

 

 

1. พื้นครัวไม่ควรลาดเอียงหรือเล่นระดับ

การมีพื้นครัวที่ระดับพื้นไม่เรียบเสมอกันจะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย เพราะอย่าลืมว่ากิจกรรมต่าง ๆ ที่เราทำในครัวนั้นมีความเสี่ยงในการเกิดอันตรายได้ หากไม่ระวัง พื้นที่ไม่เท่ากันจะทำให้เสียการทรงตัวและลื่นล้มลงได้ง่าย ๆ หากในขณะที่ล้มถือมีดอยู่ก็อาจจะบาดร่างกายอันตรายถึงชีวิต หรือหากกำลังถือหม้อหรือกระทะอยู่ก็อาจจะทำให้ของในภาชนะนั้นหกราดรดตัวได้ ยิ่งหากเป็นของร้อนก็จะอันตรายมากทีเดียว

 

2. วัสดุปูพื้นครัวไม่ควรมันลื่น

ในกรณีและเหตุผลที่คล้ายคลึงกัน พื้นครัวก็ไม่ควรจะมีพื้นผิวที่มันหรือลื่นได้ง่าย เพราะในหลาย ๆ ครั้งพื้นครัวมักต้องมีน้ำชื้นแฉะจากการล้างอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือในการทำอาหารบางประเภทได้ เมื่อพื้นมีความลื่นก็จะยิ่งอันตรายทำให้อุบัติเหตุได้ง่ายมาก

 

3. จุดของสายไฟและสวิตช์ไม่ควรใกล้เตาไฟและน้ำ

เป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมากหากการวางจุดเดินสายไฟไม่ถูกออกแบบไว้ก่อนให้รอบคอบ โดยเฉพาะลักษณะเดินสายไฟลอย เพราะความร้อนอาจจะทำปฏิกิริยากับสายไฟและสวิตช์ทำให้ไฟไหม้ครัวได้ หรือแม้กระทั่งความชื้นอาจจะทำให้เกิดไฟช๊อตหรือยืนบนพื้นเปียก มือเปียกเผลอไปโดนสวิตช์หรือปลั๊กไฟเข้าก็เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้เช่นกัน

 

4. แสงสว่างในครัวไม่ควรมืดไป

ครัวเป็นจุดที่ไม่เหมาะกับแสงไฟนวล ๆ หรือไฟสลัวเลย เนื่องจากการทำครัวหรือประกอบอาหารต้องการการมองเห็นที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ และในการประกอบอาหารนั้นสีของอาหารก็สามารถบ่งบอกถึงช่วงเวลาสุกของอาหารนั้น ๆ ได้หากเรามองสีอาหารและรายลละเอียดได้อย่างไม่ชัดเจนอาหารที่ปรุงก็อาจจะไม่อร่อยเท่าที่ควร

 

 

5. ครัวไม่ควรอยู่ในมุมอับ

เนื่องจากครัวเป็นสถานที่ที่มีทั้งควัน ไฟ ความร้อน และความชื้น จึงไม่ควรตั้งอยู่ในมุมอับ โดยเฉพาะในจุดที่ไม่มีหน้าต่างระบายอากาศ เพราะจะทำให้เกิดความอับชื้น เมื่อประกอบอาหารควันที่เกิดขึ้นก็จะอบอวลอยู่ และในเวลาที่ตั้งเตาใช้ไฟและความร้อน ความร้อนของเตาก็จะระอุอยู่ได้ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องจัดห้องครัวไว้ในมุมอับ ควรให้มีพัดลมระบายอากาศ  ลูกหมุนระบายอากาศติดหลังคา หรือเครื่องดูดควัน

 

                ข้อห้ามเหล่านี้หากหลีกเลี่ยงได้ก็จะทำให้ห้องครัวหมดปัญหาและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ กลายเป็นครัวที่น่าใช้ปลอดภัยในที่สุด