จัดการอยู่หมัด 10 วิธีพิชิตค่าไฟ

19 มิ.ย. 2560 15.58 น. | 1,854

            เห็นตัวเลขในบิลค่าไฟทีไร รู้สึกปวดใจทุกที ใครที่กำลังตกอยู่ในสภาวะแบบนี้ ต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟอย่างด่วน เพราะค่าไฟที่เราเสียไปแต่ละเดือนก็ไม่ใช่น้อย ถ้าประหยัดเซฟเงินลงมาได้บ้างก็คงจะดี จะได้เอาเงินส่วนต่างตรงนี้ไปเป็นเงินออมให้ตัวเองมากขึ้น ดังนั้นเรามาจัดการกับตัวเลขในบิลค่าไฟให้อยู่หมัดด้วย 10 วิธีต่อไปนี้ดีกว่า

 

1. เลือกทาสีห้องโดยใช้โทนสีสว่าง

การเลือกสีทาภายในก็มีความสำคัญ และ ส่งผลต่อการประหยัดค่าไฟได้ด้วย เพราะถ้าเลือกสีโทนสว่าง เช่น สีครีม หรือ สีชมพูโอลด์โรส ก็จะทำให้ห้องดูกว้างและสว่างมากกว่าการเลือกทาสีเข้ม หรือสีที่ร้อนแรง

ภาพจาก www.home-designing.com

ภาพจาก www.pinterest.com

 

2. เปิดหน้าต่าง และ พัดลม ถ่ายเทอากาศร้อนก่อนเปิดแอร์

“เครื่องปรับอากาศ” หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า “แอร์” เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆของคนไทย เพราะด้วยอากาศที่ร้อนเกือบตลอดทั้งปีของบ้านเรา ก็ทำให้ทุกคนอยากอยู่ในอากาศที่เย็นสบาย สดชื่นตลอดทั้งวัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าแค่เพียงเปิดหน้าต่างและเปิดพัดลม เพื่อระบายอากาศที่ร้อนภายในห้องให้ออกไปก่อนที่จะเปิดแอร์ เพียงเท่านี้ก็เป็นการช่วยให้เครื่องไม่ทำงานหนักจนเกินไป และ ทำให้ห้องเย็นเร็วขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

ภาพจาก www.reference.com

 

3. โละทิ้งซะ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอายุเกินกว่า 20 ปี

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานนานๆย่อมมีผลดีอยู่แล้ว เพราะไม่ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการซื้อใหม่ แต่หากอายุของเจ้าเครื่องใช้ไฟฟ้านี้มีมากกว่า 20 ปี เราขอแนะนำให้เปลี่ยน เพราะจากที่คิดว่าประหยัดไม่ต้องซื้อใหม่กลายเป็นว่า ต้องเสียค่าไฟที่แพงขึ้น เพราะด้วยอุปกรณ์ที่เก่าทำให้ต้องป้อนกระแสไฟฟ้าเข้าไปมาก ตัวเลขในบิลค่าไฟเลยสูงตามขึ้นไปด้วยนั่นเอง

ภาพจาก www.knoxnews.com

 

4. ตรวจเช็คสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าว่าควรซ่อมหรือซื้อใหม่หรือไม่

หมั่นตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านว่าเครื่องไหนต้องซ่อมหรือซื้อใหม่ เช่น ตรวจสอบขอบยางของตู้เย็นว่าเสื่อมสภาพหรือไม่ เพราะถ้าเสื่อมต้องรีบเปลี่ยน ไม่อย่างนั้นจะทำให้ความเย็นรั่วไหลออกมาได้เป็นการสิ้นเปลืองไฟเกินความจำเป็น เป็นต้น

ภาพจาก www.youtube.com

 

5. ถอดปลั๊กไฟทุกครั้งหลังใช้งาน

หลายคนคงคิดว่า เพียงปิดสวิตซ์ไฟ ของเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็เหมือนการปิดกระแสไฟฟ้าแล้วนี่ ทำไมต้องดึงปลั๊กอีกล่ะ อยากให้ทุกคนเข้าใจใหม่ว่า การปิดสวิตซ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ได้หมายความว่ากระแสไฟฟ้าจะถูกตัดไปหมดเลยเสียทีเดียว เพราะถ้าปลั๊กยังคงเสียบอยู่กับเต้ารับ กระแสไฟก็จะยังคงไหลวนพร้อมเปิดใช้งานอยู่ดี รู้อย่างนี้แล้วรีบไปดึงปลั๊กออกเลยจะดีกว่า

ภาพจาก www.rtwblog.com

 

6. หลอดไฟฟลูออเรสเซ้นส์ แพงกว่าแต่ก็ดีกว่า

หลอดไฟฟลูออเรสเซ้นส์ ถึงแม้ว่าจะมีราคาที่แพงกว่าหลอดไฟแบบอื่นทั่วไป แต่ความประหยัดก็มีมากกว่าถึง 75% แถมยังใช้งานได้ทนทาน เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าจริงๆ

ภาพจาก shattershield.wordpress.com

 

7. ไฟดวงไหนที่ไม่ใช้ ก็ปิดซะ

หลังจากใช้ไฟห้องไหนเสร็จแล้วก็ควรรีบปิด ไม่ควรเปิดทิ้งไว้นานๆ เพราะตัวเลขในค่าไฟก็จะเพิ่มพูนตามระยะเวลาที่คุณเปิดทิ้งไว้นั่นแหละ ทางที่ดีควรจะเปิดเท่าที่จำเป็น หากห้องไหนได้รับแสงจากธรรมชาติที่มากพออยู่แล้วก็ไม่จำเป็นที่ต้องเปิดไฟเพิ่มอีก

ภาพจาก reviewsolarenergy.com

 

8. ซักรีดทีเดียวคุ้ม

บ้านไหนที่ชอบซักผ้ารีดผ้าแยกกันบ้าง ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่แล้วล่ะ! เพราะว่าการซักผ้ารีดผ้าทีละน้อยๆเป็นการสิ้นเปลืองค่าไฟอย่างมาก ทางที่ดีควรทำอาทิตย์ละ 1 หรือ 2 ครั้งก็พอแล้ว บ้านไหนที่ชอบซักผ้าเช้า และ กลับมารีดผ้าตอนเย็นเฉพาะเสื้อที่จะใส่ในวันรุ่งขึ้น เปลี่ยนพฤติกรรมด่วน!!

 

ภาพจาก ziyahlanjwalaundry.co.za

 

9. นัดดูละคร หรือรายการยอดฮิตประจำบ้านพร้อมกัน

สมาชิกภายในบ้านมีทั้งหมด 4 คน เปิดโทรทัศน์ 2 เครื่อง เปิดคอมพิวเตอร์อีก 2 เครื่อง แล้วแบบนี้ค่าไฟจะลดลงไปได้อย่างไรล่ะ ลองเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ เปิดโทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวและหารายการโปรดที่ทุกคนในบ้านดูได้พร้อมกัน หรือ โหวตรายการที่อยากดูมากที่สุด สับเปลี่ยนรายการตามวันไปเรื่อยๆ แบบนี้ก็น่าสนุกและอบอุ่นดีนะ แถมยังประหยัดค่าไฟได้มากอีกด้วย

ภาพจาก momblog.momschoiceawards.com

 

10. ปรับพฤติกรรมใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้น้อยลง

ลองเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้เครื่องไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกก็หันมาใช้อุปกรณ์แบบเดิมบ้างก็ได้ เช่น เลิกใช้เครื่องดูดฝุ่นและหันมาใช้ไม้กวาดตามปกติ เพราะนอกจากจะประหยัดแล้วยังได้ออกกำลังกายอีกด้วย หรือ จากที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานก็เปลี่ยนเป็นออกไปออกกำลังกายบริเวณหน้าบ้าน หรือหยิบหนังสือเล่มโปรดมานั่งอ่านดูบ้าง แค่นี้ก็ได้ประหยัดแถมยังมีกิจกรรมดีๆเพิ่มเข้ามาในชีวิตอีกด้วย

ภาพจาก www.hgtv.com

 

ถ้าหากทำครบ 10 ข้อที่ทางเราเสนอไอเดียไปรับรองว่า ตัวเลขในบิลค่าไฟของคุณก็จะลดลงมาได้อย่างแน่นอน แถมยังเพิ่มความอบอุ่นในครอบครัวจากกิจกรรมขั้นต้นที่เราบอกไปได้อีกด้วย ดีขนาดนี้รีบไปทำเลย บิลค่าไฟเดือนมาเดือนหน้าจะได้ยิ้มรับแบบไม่ปวดใจ