ซักผ้าถูกวิธีช่วยประหยัดพลังงานได้อีกเยอะ

17 พ.ค. 2560 16.18 น. | 5,498

         การซักผ้าที่คุณแม่บ้านหลายคนต้องทำเป็นกิจวัตรประจำวัน และปัจจุบันก็มีเครื่องซักผ้ามาช่วยทุ่นแรงคุณแม่บ้านให้เหนื่อยน้อยลง แต่ก็ต้องแลกกับบิลค่าไฟที่สูงกว่าการซักมือ วันนี้เรามีเทคนิคการซักผ้าที่ช่วยประหยัดพลังงานมาให้คุณได้ไปทดลองทำกันดู

 

1. ใส่ผ้าให้พอดีกับปริมาณความจุของถังซักทุกครั้ง

ภาพจาก irp-cdn.multiscreensite.com

 

การซักผ้าแต่ละครั้งจะเสียพลังงานน้ำและไฟมาก เพื่อการประหยัดน้ำและไฟ ควรจะใส่ผ้าให้มีปริมาณที่พอดีกับความจุของถังซักทุกครั้ง และเลือกระดับน้ำ โปรแกรมซักล้างให้พอดีกับปริมารผ้า

 

ที่สำคัญอย่าลืมถอดถุงกรองฝุ่นในเครื่องซักผ้าออกไปทำความสะอาดบ่อย ๆ เพื่อให้เครื่องซักผ้าจะได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด ไม่หน่วงเพราะมีคราบสกปรกติดอยู่


 
2. ประหยัดพลังงานด้วยการซักมือ

ภาพจาก www.bosch-home.co.nz


หากคุณลองซักผ้าด้วยมือ นอกจากจะได้ออกกำลังกายสลายแคลอรี่แล้ว การซักผ้าด้วยสองมือของเราเองยังเป็นการถนอมเนื้อผ้าอีกทางหนึ่ง ทำให้เราซักผ้าได้สะอาดหมดจดมากกว่าเครื่องตั้งหลายสิบเท่า ที่สำคัญยังช่วยประหยัดพลังงานทั้งน้ำและไฟไปได้อีกมากโข อย่างน้อยก็ประมาณ 20% ของพลังงานน้ำและไฟที่ใช้ในบ้านเลยเชียวล่ะ


 
3. ตากผ้าตอนแดดจัดๆช่วยประหยัดมากกว่าการอบผ้า

ภาพจาก i.ytimg.com

 

อากาศบ้านเรามีแสงแดดที่ช่วยให้ผ้าแห้งเร็ว เหมาะกับการนำผ้าไปตากแดด เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน อีกทั้งยังช่วยให้ผ้ามีกลิ่นหอมกรุ่นได้ดีกว่าการอบผ้าอีกด้วย


 4. เครื่องซักผ้าฝาหน้าประหยัดน้ำไฟกว่าเยอะ

ภาพจาก cnet2.cbsistatic.com

 

เครื่องซักผ้าฝาหน้าจะช่วยประหยัดพลังงานน้ำได้ถึง 38% พร้อมทั้งลดการใช้ไฟได้มากกว่า 58% เลยทีเดียว ซึ่งก็หมายความว่าเครื่องซักผ้าชนิดฝาหน้าสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าเครื่องซักผ้าชนิดฝาบนอย่างแน่นอน ที่สำคัญต้องเลือกที่มีสัญลักษณ์เบอร์ 5ด้วย

 

5. หยิบของใกล้มือมาช่วยซักผ้าให้สะอาด

ภาพจาก draxe.com

 

คุณสามารถลดปริมาณการใช้น้ำยาซักผ้าได้ครึ่งต่อครึ่งเมื่อผสมเบกกิ้งโซดาประมาณ ½ ถ้วยตวงสำหรับเครื่องซักผ้าฝาบน และ ¼ ถ้วยตวงเมื่อใช้เครื่องซักผ้าฝาหน้า ซึ่งเบกกิ้งโซดาจะเข้าไปเสริมพลังแห่งการซักล้างให้มีประสิทธิมากขึ้น รวมทั้งลดกลิ่นเหม็นอับในเสื้อผ้าได้ดีอีกด้วย

 
6. ซักแห้งเองได้โดยไม่ต้องง้อร้าน

ภาพจาก www.megahowto.com

 

เพียงแค่ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำเย็น แล้วนำผ้ามาซักโดยขยี้เบา ๆ หรือจะทำแค่จุ่มแช่ผ้าไว้ก็ได้ แต่ทั้งนี้ควรทดสอบกับเนื้อผ้าส่วนเล็ก ๆ ก่อนว่าเบกกิ้งโซดาไม่ได้ทำให้ผ้าซีดแต่อย่างใด
 
จาก 6 เทคนิคที่เรานำเสนอคุณไปก็หวังว่าการซักผ้าคราวหน้าจะช่วยให้คุณประหยัดเวลา ประหยัดพลังงานน้ำและไฟได้มากขึ้น และที่สำคัญนอกจากประหยัดแล้วยังช่วยให้คุณได้ออกกำลังกายอีกด้วยนะ