วิธีขจัดรอยคราบเหลือง แบบไม่เปลืองงบ

3 มิ.ย. 2560 15.06 น. | 1,941

         หากว่าคุณกำลังประสบกับปัญหาคราบเหลืองในทุกครั้งที่ทำการซักเสื้อผ้าตัวเก่ง ไม่ว่าจะเป็นชุดทำงาน ชุดนักเรียนของลูก ๆ หรือแม้แต่ชุดนักศึกษา คราบเหลืองกับผ้าสีขาว ๆ นั้นชั่งเป็นอะไรที่เหมาะสมกันดีเหลือเกิน  แต่เชื่อไหมว่าคราบเหลืองที่ติดตามปกเสื้อหรือใต้วงแขนเสื้อนั้น เราสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

ภาพจาก www.l3nr.org

 

            1. มะนาว  พืชผักสมุนไพรใกล้ตัวมีติดครัวไว้สำหรับทำอาหาร แต่ในวันที่ต้องจัดการกับ
คราบเหลือง มะนาวก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ  ลองนำเอามะนาวสัก 3-4 ลูก มาคั้นเอาน้ำสด ๆ แล้วนำไปผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน จากนั้นนำเสื้อผ้าตัวปัญหา มาแช่ทิ้งไว้ก่อนนำไปซักตามปกติ วิธีนี้
น้ำมะนาวจะช่วยสลายคราบเหลืองที่ติดกับเสื้อผ้าให้ค่อย ๆ จางลงไป

ภาพจาก www.proyoushoppingmall.com

           

            2. เบกกิ้งโซดา  ผงสีขาว ๆ นี้มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด  นอกจากจะใช้สลายท่ออุดตันได้แล้ว
ยังช่วยขจัดคราบเหลืองบนเสื้อผ้าได้อีกด้วย วิธีการคือ ให้นำเอาเบกกิ้งโซดา 3-4 ช้อนโต๊ะ (อัตราส่วนนี้อาจจะใช้มากกว่าตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับจำนวนของเสื้อผ้าที่ต้องทำความสะอาด) นำมาผสมเข้ากับน้ำเปล่า  คนให้เป็นเนื้อเดียวกันจนมีความเหนียวในระดับหนึ่ง จากนั้นนำไปป้ายบริเวณที่มีคราบเหลือง
ทิ้งไว้ประมาณ  1-2 ชั่วโมง จึงทำการขยี้ซักผ้าได้ตามปกติ

 

ภาพจาก  www.cleanipedia.com

 

            3. น้ำส้มสายชูกลั่น  ถ้าบ้านไหนที่หามะนาวไม่ทัน ก็สามารถนำเอาน้ำส้มสายชูกลั่นมาใช้ได้เช่นกัน  วิธีการคือน้ำน้ำส้มสายชูเทลงบนเสื้อบริเวณที่มีคราบเหลืองทั้งหลาย ทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นทำการขยี้จน
คราบเหลืองค่อย ๆ จางลงไป แล้วจึงนำไปซักกับผงซักฟอกตามปกติ น้ำส้มสายชู นอกจากจะช่วยกำจัดคราบเหลืองแล้ว ยังช่วยขจัดกลิ่นเหม็นอับที่ติดกับเสื้อผ้าได้อีกด้วย

ภาพจาก www.breeze.co.th

 

            4. ใช้น้ำยาทำความสะอาดผ้าขาว  เพียงผสมน้ำยาซักผ้าขาวกับน้ำเปล่าที่อัตราส่วนที่ระบุไว้ข้างบรรจุภัณฑ์ แล้วนำเอาเสื้อผ้าที่มีคราบเหลืองนั้นไปแช่ทิ้งไป 1-2 ชั่วโมง จากนั้นจึงทำการซักตามปกติ เท่านี้คราบเหลืองจะหายไปในพริบตาเดียวแล้วล่ะ

ภาพจาก www.src-homelcd.com

 

            5. การนำเสื้อผ้าที่ทำความสะอาดแล้ว ไปผึ่งตากแดดจัด ๆ  จะช่วยทำให้เสื้อผ้ากลับมาขาวสะอาดสดใสได้ แถมยังช่วยลดกลิ่นเหม็นอับและเชื้อแบคทีเรียอีกด้วยล่ะ

ภาพจาก www.wearitlikeaman.com

 

            นี่ก็คือวิธีการกำจัดคราบเหลืองบนเสื้อผ้า ที่บอกได้เลยว่าประหยัดงบมาก ๆ แต่ถ้าจะให้ดีก็ไม่ควรที่จะหมักหมมเสื้อผ้าที่มีคราบเปรอะเปื้อนไว้เป็นเวลานาน เพราะนอกจากจะทำความสะอาดเสื้อผ้าเหล่านั้นยากขึ้นแล้ว ยังเป็นการสะสมเชื้อแบคทีเรียทำให้เสื้อผ้าเกิดเชื้อรา เกิดคราบเหลือง แถมยังมีกลิ่นเหม็นอับได้ง่าย  ทางที่ดีควรรีบซักทำความสะอาดเสื้อผ้าตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้การขจัดคราบเหลืองได้ผลดียิ่งขึ้น.