วิธีดูแลรักษาพื้นกระเบื้องให้ดูดี และ ไม่เสื่อมสภาพ

9 ก.พ. 2560 19.02 น. | 7,793

พื้นบ้านเป็นส่วนสำคัญของบ้านอีกหนึ่งส่วน และไม่ว่าบ้านจะเป็นพื้นกระเบื้องแบบไหนหากพื้นสกปรก ก็ทำให้ดูไม่ดีทั้งนั้น ดังนั้นเราควรที่จะใส่ใจในเรื่องของการดูแลรักษา ทำความสะอาดพื้นบ้านให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ยังช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพอีกด้วย วันนี้เรามีเทคนิคการดูแลรักษาพื้นกระเบื้องให้ดูดี และไม่เสื่อมสภาพมาแนะนำคุณ

 

ประเภทของพื้นกระเบื้อง


1. เซรามิก (Ceramic)

เป็นกระเบื้องที่ผ่านการเผา 1 หรือ 2 ครั้ง ตามลักษณะการใช้งาน และเคลือบผิวทำลวดลายเป็นกระเบื้องที่มีขนาดหลากหลายและมีโทนสีสไตล์ต่าง ๆ ให้เลือกใช้มากที่สุด


2. โมเสก (Mosaic)

เป็นกระเบื้องชิ้นเล็ก ๆ มาติดบนแผ่นตาข่ายรอง เหมาะกับไปติดบนพื้นที่มีขนาดเล็กและโค้งมน หรือสระว่ายน้ำ


3. ดินเผา (Earthenware)

เป็นงานเผาด้วยเทคนิคแบบดั้งเดิม ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ มีทั้งแบบเคลือบเงาและไม่เคลือบเงาเหมาะกับงานตกแต่งสไตล์ธรรมชาติ รีสอร์ท สปา


4. แก้ว (Glass Mosaic)

เป็นกระเบื้องที่ทำจากชิ้นงานแก้วมาขึ้นรูป ภายในตกแต่งด้วย ลวดลายพิมพ์ หรือตกแต่งสีสันลวดลายภายใน ทำให้ลวดลายภายในอยู่ทนทานกว่าลายพิมพ์บนพื้นผิวหน้าอย่างกระเบื้องประเภทอื่นๆ

 

ภาพจาก encrypted-tbn2.gstatic.com


วิธีการดูแลรักษากระเบื้องให้ไม่เสื่อมสภาพ

1. เก็บของบนพื้นให้หมดก่อนทำความสะอาด แล้วค่อยลงมือปัดกวาดพื้น โดยไล่กวาดตามร่องกระเบื้องด้วย หรือจะใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเพื่อทุ่นแรงก็ได้


2. ควรเลือกน้ำยาให้เหมาะสมกับกับพื้นกระเบื้องด้วย ว่าควรใช้หรือไม่ควรใช้ เพราะถ้าไม่ศึกษาให้ดี อาจทำให้กระเบื้องเสื่อมสภาพและพังได้


3. ใช้น้ำยาขจัดคราบเปื้อนให้ตรงกับคราบที่เปื้อน เพื่อช่วยขจัดคราบได้อย่างง่าย โดยการทำความสะอาดใช้น้ำยากับแปรงก็ช่วยให้คราบจางหายไปได้

 


เพียงรู้จักทำความสะอาด และ ดูแลของในบ้านก็ช่วยให้บ้านของคุณดูดี และสวยงามเสมอแล้ว ที่สำคัญคือการมีวินัยในการทำความสะอาดนั่นเอง