วิธีดูแลห้องน้ำให้สะอาดและน่าใช้อยู่เสมอ

9 ก.พ. 2560 23.00 น. | 11,167

ห้องน้ำ เป็นหนึ่งในส่วนที่มีความสำคัญเป็นพิเศษของบ้านที่หลายๆ คนอาจมองข้าม แต่จริงๆ แล้ว ห้องน้ำถือได้ว่าเป็นหน้าเป็นตาของบ้านเลยทีเดียว เพราะหลายๆ ครั้งที่มีแขกมาเยี่ยมเรา ก็อาจจะมีบ้างที่แขกจะต้องขอเข้าห้องน้ำ แล้วลองนึกสภาพว่า เวลาแขกเข้าห้องน้ำที่บ้านเราแล้วพบว่า โถส้วมไม่สะอาด กำแพงมีคราบ พื้นมีตะไคร้ แขกของเราจะมีความรู้สึกอย่างไรกับสภาพดังกล่าว และเพื่อไม่เกิดสภาพดังเช่นที่ได้กล่าวไป ทางเราจึงได้นำวิธีการดูแลส่วนต่างๆ ในห้องน้ำให้สะอาดและน่าใช้อยู่เสมอมาฝากกัน

 

  1. โถส้วม เป็นส่วนที่น่าจะมีโอกาสสกปรกมากที่สุดในห้องน้ำ ดังนั้น เราจึงใส่ใจกับมันให้มากๆ โดยทุกครั้งที่ใช้เสร็จ ให้เราตรวจดูว่า มีคราบสกปรกใดๆ หลงเหลืออยู่หรือไม่ หากมีให้เราทำความสะอาดทันที โดยอาจใช้แปรงขัดไปที่บริเวณที่มีคราบสกปรกแล้วราดน้ำให้สะอาด
  2. โถปัสสาวะ บางบ้านอาจมีการใช้โถปัสสาวะสำหรับผู้ชาย ซึ่งเมื่อมีการใช้โถปัสสาวะเสร็จเรียบร้อย ให้เราทำการราดน้ำทุกครั้ง และตรวจดูว่ามีบริเวณใดที่เปื้อนปัสสาวะที่อาจกระเด็นหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีก็ให้เราราดน้ำให้สะอาด การทำเช่นนี้จะช่วยให้เราสามารถลดคราบสกปรกที่เกิดขึ้นจากปัสสาวะได้ และยังช่วยลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ของปัสสาวะอีกด้วย
  3. อ่างล้างหน้าและอ่างอาบน้ำ หลังจากใช้เสร็จทุกครั้ง ควรราดน้ำและขัดทำความสะอาดให้เรียบร้อยทุกครั้ง อย่าให้หลงเหลือคราบสบู่ แชมพูหรืออื่นๆ ติดอยู่เป็นอันขาด เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อราได้ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพ
  4. กำแพงห้องน้ำ ส่วนใหญ่กำแพงห้องน้ำมักไม่ค่อยมีคราบสกปรก แต่ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ในบริเวณที่เราใช้อาบน้ำ ซึ่งเกิดขึ้นจากกระเด็นของฟองสบู่และแชมพู สะสมเป็นเวลานาน  จนทำให้เกิดคราบสบู่ติดอยู่บริเวณกำแพงห้องน้ำ ซึ่งหากเราไม่ดูแลอยู่เสมอ ก็จะทำให้กำแพงห้องน้ำเป็นคราบสีเหลือง ซึ่งจะทำให้ทำความสะอาดได้ยาก ดังนั้น เราจึงควรตรวจดูทุกครั้งว่า มีฟองสบู่และแชมพูติดบริเวณกำแพงที่ใกล้กับที่เราอาบน้ำหรือไม่ หากมี ให้เราใช้น้ำราดไปที่บริเวณดังกล่าว แค่นี้ก็ช่วยให้กำแพงห้องน้ำของเราสะอาดอยู่เสมอแล้ว
  5. พื้นห้องน้ำ เป็นส่วนที่ถูกมักเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงทำให้มีโอกาสเกิดตระไคร้น้ำและเชื้อราได้ง่าย ดังนั้นเราจึงควรทำความสะอาดอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง โดยการใช้แปรงขัดพื้นห้องน้ำ หลังจากนั้นจึงราดน้ำทำความสะอาดให้เรียบร้อย แค่นี้ก็ช่วยให้เราลดการเกิดตระไคร้และเชื้อราที่พื้นห้องน้ำได้แล้ว แต่ถ้าให้ดี เราควรเช็ดทำความสะอาดพื้นห้องน้ำให้แห้งด้วยก็จะดีมากๆ

 

การทำความสะอาดตามวิธีที่ได้แนะนำไปในข้างต้น จะช่วยให้ห้องน้ำของเราสะอาด ไม่เก่าและน่าใช้อยู่เสมอ แขกไปใครมา ก็ไม่อาย และไม่ต้องเหนื่อยกับการจัดการคราบสกปรกฝังลึก ซึ่งจะเกิดขึ้นแน่ๆ หากเราไม่ใส่ใจมัน