วิธีแก้ปัญหา ห้องนอนที่มีเสียงรบกวนเสมอด้วยการตกแต่ง

18 มิ.ย. 2560 16.16 น. | 701

ห้องนอนกับเสียงรบกวนนั้นเป็นสิ่งที่มักก่อให้เกิดปัญหาสำหรับผู้เป็นเจ้าของห้องนอนเสมอ แม้ว่าเสียงรบกวนจะเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ของคนที่อาศัยในบ้านทุก ๆ บริเวณของบ้าน แต่ก็ต้องยอมรับว่า บริเวณห้องที่ไม่ควรมีเสียงรบกวนมากที่สุดก็คือบริเวณห้องนอน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องนอนหลับพักผ่อน  วิธีการตกแต่งห้องนอนเพื่อแก้ปัญหาสำหรับใครที่มีห้องนอนที่มักมีเสียงดังรบกวนเสมอมีดังนี้

1. วางเตียงให้ห่างจากผนังห้องเล็กน้อย

วิธีแรกที่ทำได้เลยอย่างง่ายดายและสามารถช่วยบรรเทาเสียงรบกวนได้ดีก็คือ การวางตำแหน่งของเตียงให้ห่างจากผนังห้องเล็กน้อย เพราะเสียงต่าง ๆ ที่รบกวนนั้นหลายครั้งมาจากห้องข้าง ๆ ซึ่งแทรกมาทางผนังของห้อง ยิ่ถ้าเป็นเสียงของเครื่องเสียงเช่นโทรทัศน์หรือเครื่องเล่นเพลงประเภทต่าง ๆ นอกจากเสียงที่ดังมารบกวนแล้วอาจจะมีแรงสั่นสะเทือนของเอฟเฟคเสียงที่กระทบผนัง ทำให้รบกวนการนอนได้ จึงควรวางตำแหน่งเตียงให้ห่างผนังงห้อง

 

2. ใช้วัสดุตกแต่งที่เป็นผ้าช่วยดูดซับเสียง

วัสดุตกแต่งต่าง ๆ ที่เป็นจำพวกผ้านั้นเป็นสิ่งที่ช่วยดูดซับเสียงรบกวนได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ ลองหาวัสดุเหล่านี้มาตกแต่งห้องเช่น การทำม่านสองชั้น การหาหมอนหลาย ๆ ใบมาวางตามเตียงและเก้าอี้ในห้องนอนก็พอช่วยได้เช่นกัน

 

3. วางอุปกรณ์กำเนิดเสียงต่าง ๆ ให้ห่างผนัง

เคยสังเกตไหมว่าบางครั้งเสียงรบกวนก็มาจากบ้านของเราเองในห้องข้าง ๆ โดยเฉพาะหากห้องนอนอยู่ติดกับห้องนั่งเล่น วิธีการที่ช่วยลดเสียงจากห้องที่ติดกันได้ก็คือ การวางเครื่องกำเนิดเสียง เช่นโทรทัศน์และเครื่องเสียงไว้ให้ห่างจากผนังด้านที่ติดกับห้องนอนนั่นเอง

 

4. สำรวจช่องว่างหรือร่องโหว่ตามผนังเพดาน

ช่องว่างและรอยโหว่ ช่องลมประตูและช่องลมหน้าต่างห้องเป็นทางเข้าที่ดีของเสียงทีเดียว หากต้องการให้ห้องเงียบสงบลงปราศจากเสียงรบกวน ลองสำหรวจช่องและร่องโหว่เหล่านี้แล้วหาวิธีอุดช่องว่างดังเกล่าเสียงรบกวนก็จะลดลง

 

5. ขอบล่างประตูก็สำคัญ

จุดที่มักถูกมองข้ามก็คือช่องว่างใต้บานประตู ยิ่งหากเป็นห้องนอนที่เป็นทางผ่านของทางเดินไปมาก็ยิ่งมักมีเสียงฝีเท้ารองเท้าและเสียงสนทนาของคนเดินพูดคุยกันรบกวน ลองหาวัสดุที่ช่วยปิดช่องว่างใต้ประตูเหล่านั้นเสียงรบกวนจากหน้าห้องก็จะเบาบางได้

 

6. ติดตั้งวัสดุซับเสียง

หากมีเสียงรบกวนมากจนไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่กล่าวมาได้ หรือต้องการความสงบเงียบมาก ๆ ลองเลือกใช้วัสดุซับเสียงในรูปแบบของวัสดุตกแต่งผนังที่ช่วยกันเสียงรบกวนมาติดตั้งอย่างถาวรตามผนังห้องก็สามารถช่วยลดเสียงรบกวนได้อย่างดีทีเดียว

 

 

ภาพประกอบจาก : buildsweethome.blogspot.com