วิธีไล่แมลงสาบตัวร้ายภายในบ้าน

9 มิ.ย. 2560 16.15 น. | 2,688

            สัตว์ที่ไม่พึงประสงค์ภายในบ้านที่คอยกวนใจเรา หนึ่งในนั้นก็คือ แมลงสาบตัวร้ายนี่ล่ะ  
ที่วันดีคืนดีก็ออกมาวิ่งเล่น  ให้เราต้องตกใจ  สาว ๆ คนไหนที่กลัวแมลงสาบ มีหวังต้องร้องกรี๊ดให้ลั่นบ้านแน่ ๆ ยิ่งถ้าเจอตอนที่มันกระพือปีกบิน 360 องศา รอบห้องนะ  ถึงกับขนลุกกันเลยทีเดียว  เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาหาวิธีไล่แมลงสาบเหล่านี้กัน

ภาพจาก  www.stayathomemum.com.au

 

            อันดับแรกต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของแมลงตัวร้ายนี้ก่อน แมลงสาบนั้นมักอยู่ในที่อับชื้น
มีกลิ่นเหม็นและสกปรก ไม่ว่าจะเป็นตามท่อระบายน้ำ ตามซอกมุมต่างๆทั้งภายในบ้านและนอกบ้าน  ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุด ก่อนที่แมลงสาบจะออกมาอาละวาด โดยเริ่มจากการสำรวจภายในบ้าน ว่ามีบริเวณไหนบ้างที่แมลงสาบน่าจะเข้าไปอาศัยอยู่ เช่น ห้องเก็บของ ห้องครัว ห้องนอน ตู้เสื้อผ้า
มุมอับใต้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ สมาชิกภายในบ้านหาเวลาว่างเช่น วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ช่วยกันทำ
ความสะอาดบ้าน เก็บกวาดขยะ อย่าให้มีเศษสะสมตามมุมต่าง ๆ ของบ้านเพราะแมลงสาบอาจจะเข้ามา
อยู่อาศัยได้

ภาพจาก www.girlsallaround.com

 

            นอกจากนั้นแล้วเรื่องกลิ่นก็สำคัญ เพราะแมลงสาบจะขยาดกลัวมากที่สุดก็คือกลิ่นฉุนๆ ของเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้มนั่นเอง  เราสามารถนำเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้มมาฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปใส่ตะกร้าเล็ก วางทิ้งไว้ตามมุมอับของบ้าน  น้ำมันหอมระเหยจากเปลือกส้มและมะนาวจะกระจายตัวออกมา แค่นี้ก็สามารถไล่แมลงสาบรวมไปถึงสัตว์เล็ก ๆ อย่างมดได้ด้วยเช่นกัน

ภาพจาก home.kapook.com

 

            อีกวิธีการหนึ่งก็คือ การใช้ลูกเหม็น หรือเนพธาลีน ( naphthalene ) ที่นิยมนำไปวางไว้ในตู้เสื้อผ้าหรือในห้องน้ำ เพื่อกำจัดกลิ่นอับต่าง ๆ  แต่นอกจากการลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ภายในห้องแล้ว ลูกเหม็นยังสามารถไล่สัตว์เล็ก ๆ อย่าง มด รวมไปถึงแมลงสาบ ได้อีกด้วย  การระเหิดของลูกเหม็นจะทำให้เกิดกลิ่นที่มีลักษณะเฉพาะ เมื่อแมลงสาบได้กลิ่นของลูกเหม็น มันก็จะไม่มาเข้าใกล้พื้นที่บริเวณนั้น ให้เราได้ตกใจกลัวแน่นอน

           

ภาพจาก market.kapook.com

 

            การใช้สมุนไพรเผ็ดร้อนอย่างพริกไทยก็ช่วยกำจัดแมลงสาบตัวร้ายนี้ได้เช่นกัน โดยนำเอาผงพริกไทยหรือเมล็ดพริกไทยมาบดให้ละเอียด จากนั้นนำไปโรยตามซอกมุมอับต่าง ๆ ภายในบ้าน อนุภาคความร้อนแรงและกลิ่นฉุน ๆ ของพริกไทย ไม่ว่าแมลงสาบจะเยอะขนาดไหนก็ต้องเป็นอันหายเกลี้ยงไปจากบ้านของเราอย่างแน่นอน 

ภาพจาก www.poolprop.com

 

            และนี่ก็เป็นวิธีการไล่และกำจัดแมลงสาบอย่างง่าย ๆ ที่ทางเรานำมาฝากกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่าน อย่าลืมลองเอาไปใช้กำจัดแมลงสาบที่บ้านดูนะคะ.