ห้องนอนรูปทรงแคบแต่ยาว ตกแต่งอย่างไรให้น่าอยู่

16 ก.พ. 2560 15.49 น. | 10,369

พื้นที่ห้องนอนที่มีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีความกว้างน้อยและมีส่วนที่ยาวมากกว่าเป็นโจทย์หนึ่งที่ท้าทายในการตกแต่ง เพราะจะต้องตกแต่งออกมาให้ดูโปร่งสบายและน่าอยู่ ในขณะที่ต้องสามารถออกแบบให้มีฟังช่นต่าง ๆ ครบความต้องการในการใช้สอยด้วย  การทำห้องทรงยาวให้ดูกว้างสบายมีวิธีการก็คือ

 

1. การติดกระจกในด้านแคบเพิ่มมุมมอง

วิธีแรกที่ง่ายและช่วยทำให้ห้องดูกว้างก็คือ การตกแต่งด้วยกระจกเงาตรงผนังในด้านแคบ เมื่อใส่กระจกเข้าไปจะช่วยทำให้ผนังห้องด้านที่แคบและดูอัดบีบรู้สึกกว้างและโปร่งขึ้นได้

 

 

2. ตำแหน่งของหน้าต่างช่วยให้โปร่งสบาย

ตำแหน่งของหน้าต่างห้องเป็นอีกจุดที่จะช่วยให้ห้องที่ดูเป็นซอกยาว ๆ โปร่งขึ้น ลองวางเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นไว้ข้างหน้าต่าง เช่นโต๊ะทำงาน หรือวางเตียงงไว้ในมุมตรงข้ามหน้าต่าง เมื่อมองจากเตียงออกไปทางหน้าต่างก็จะทำให้รู้สึกสบายตาและได้บรรยากาศภายนอกเป็นตัวช่วยให้ห้องกว้างขึ้น ในขณะเดียวกันโต๊ะข้างหน้าต่างทำให้สัมผัสวิวนอกหน้าต่างไม่ถูกอัดด้วยรูปทรงห้อง

 

3. หลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ๆ จะยิ่งทำให้พื้นที่ในส่วนที่แคบถูกเบียดให้ดูแคบลง เลือกรูปทรงเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเป็นทรงบาง และมีดีไซน์ที่ดูตัดทอน อย่างสไตล์โมเดิร์น หรือคอนเทมโพรารี่   ให้ความรู้สึกไม่เทอะทะหรือหนักเกินไป อาจจะเลือกใช้การตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์รูปแบบบิลอินมาช่วยก็ได้

 

 

4. จัดวางแนวของเฟอร์นิเจอร์ให้ลงตัว

การจัดวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องที่มีรูปทรงบีบแคบเป็นทรงยาวนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เคล็ดลับการวางเฟอร์นิเจอร์ที่จะช่วงให้ห้องกว้างขึ้นก็คือ พยายามวางเฟอร์นิเจอร์เป็นแนวเดียวขนานกับรูปทรงห้อง อย่าวางขวางห้องเพราะจะดูแคบและเกะกะ เช่นการวางเตียงนอน ให้วางเป็นแนวยาวขนานไปกับรูปทรงห้อง ให้หัวเตียงและปลายเตียงชี้ไปในด้านกว้างไม่ใช่ด้านยาว   หากต้องการวางเฟอร์นิเจอร์ในแนวขวาง ให้เลือกวางตามมุมของห้องก็จะทำให้ไม่ดูบีบอัดและเกะกะได้

 

5. รูปทรงลวดลายพรางตา

ห้องที่ดูแคบอยู่แล้ว ควรจะเลือกรูปทรงลวดลายสำหรับเฟอร์นิเจอร์ วอลเปเปอร์หรือของใช้อื่น ๆ ให้มีลักษณะลายตกแต่งที่เล็กละเอียด หรือลายพื้น หลีกเลี่ยงลายที่เป็นแนวนอน เพราะจะยิ่งนำสายตาให้ห้องดูเป็นรูปทรงยาว จะทำให้ดูแคบอึดอัดได้ พยายามใช้โทนสีอ่อนในการแต่งห้อง หากต้องการตกแต่งในสีทึบหรือลวดลายทึบ ให้เลือกเฉพาะผนังบางมุมเท่านั้น เฟอร์นิเจอร์ที่มีพื้นผิวมันแวววาว เช่นสีเงิน สีทอง แก้วใส เหล่านี้จะช่วยทำให้ห้องดูกว้าง สดใส และโปร่งตาขึ้นได้เช่นกัน

 

 

ภาพจาก : forfur.com