เกร็ดน่ารู้สำหรับครัวบิ้ว-อิน

24 ก.พ. 2560 13.36 น. | 8,914

ครัวในแบบบิ้วอิน เป็นลักษณะของครัวที่ออกแบบมาให้ติดตั้งในพื้นที่ห้องครัวตามที่เจ้าของบ้านต้องการ รวมถึงประโยชน์ใช้สอยก็สามารถเลือกได้ตามใจ อีกทั้งรูปลักษณ์ของครัวยังมีให้เลือกมากและสวยถูกใจอีกด้วย ก่อนที่จะเป็นเจ้าของครัวในแบบบิ้วอิน ควรจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับครัวบิ้วอินเสียก่อน

1 เลือกสไตล์และสีสันของครัวบิ้วอืนให้เหมาะกับบ้าน

 การเลือกสไตล์และสีสันของครัว นอกจากความชอบในส่วนตัวของสีสันและรูปแบบแล้ว ยังต้องเลือกให้เหมาะกับบ้าน เมื่อติดตั้งมาแล้วจึงจะดูสวยและเข้ากันกลมกลืนกันด้วย

 

2 ฟังชั่นในการใช้สอย

ฟังชั่นภายในและภายนอกของอุปกรณ์ครัวแบบบิ้วอินเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ อุปกรณ์บางอย่างถ้าเราไม่ใส่ใจที่จะเลือกไว้ เมื่อถึงเวลาใช้งานจริงอาจจะทำให้ขาดส่วนที่จำเป็นต้องการใช้ไปได้ ในขณะเดียวกันหากมีอุปกรณ์บางตัวที่ติดตั้งมาแต่เราไม่จำเป็นและไม่มีโอกาสได้ใช้ ก็สิ้นเปลื้อง เสียพื้นที่ใช้สอยประโยชน์อย่างอื่นและเสียโอกาสเปล่า ๆ ได้ ดังนั้นจึงต้องคิดให้ดีในการเลือกฟังชั่นต่าง ๆ เหล่านั้นด้วย

 

 

3 วัสดุที่ใช้

เราควรรู้ถึงวัสดุที่ใช้ในการทำครัวหรือเคาน์เตอร์และองค์ประกอบทั้งหมดของครัวบิ้วอินที่เรากำลังจะเลือกซื้อ ว่าเป็นวัสดุอะไรและมีข้อจำกัดมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เพราะวัสดุที่นำมาใช้แต่ละชนิดนั้นแตกต่างกันทั้งคุณสมบัติ และการรักษาการทำความสะอาดว่าจะคงทนมากน้อยเพียงใด มีข้อดีข้อเสียเช่นไร

 

4 รูปแบบที่เข้ากับครัว

รูปแบบในที่นี้หมายถึง การวางแบบในการสั่งทำครัวบิ้วอินของเรา ก่อนอื่นเราต้องรู้ขนาดและรูปทรงของห้องครัวของเราเสียก่อนว่า มีขนาดพื้นที่เท่าไหร่ และแต่ละด้านมีความกว้างความยาวเท่าไหร่ และเราต้องการให้จัดทำครัวบิ้วอินในมุมใดของห้องครัว เคาน์เตอร์จะเป็นรูปทรงใด ซึ่งมีทั้งแบบตัวยู เหมาะกับห้องครัวที่มีขนาดพื้นที่กว้างมาก ๆ เคาน์เตอร์รูปตัวแอล เหมาะกับห้องครัวขนาดใหญ่ถึงขนาดกลาง เป็นแบบที่นิยมกันมากเพราะแบ่งฟังชั่นการใช้สอยได้ง่ายกว่าแบบตัวไอ   ส่วนเคาน์เตอร์ในแบบตัวไอ จะเหมาะกับห้องครัวที่มีพื้นที่ไม่มาก เช่นครัวในคอนโดมิเนียมเป็นต้น 

 

 

              นอกจากรูปทรงของเคาน์เตอร์แล้ว เราต้องรู้ด้วยว่าเราต้องการจะจัดวางตู้ใช้สอยทั้งตู้เคาท์เตอร์ล่างและตู้แขวนในเคาน์เตอร์บนอย่างไร ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับตำแหน่งต่าง  ตามความถนัดและความเหมาะสมของผู้ใช้ ตำแหน่งของเตาแก๊ส ถังแก๊ส หรือเตาประเภทอื่น ๆ ตำแหน่งซิงค์ล้างจานเป็นต้น

 

                เมื่อเรารวบรวมข้อมูลเหล่านี้ได้เรียบร้อยและสามารถตัดสินใจในเรื่องของแบบครัวบิ้วอินและวัสดุต่าง ๆ รวมถึงสีที่ต้องการได้ ก็ถึงเวลาที่จะเลือกสั่งทำครัวบิ้วอินตามที่ต้องการได้เลย

 

 

ภาพประกอบจาก pinterest.com