เครื่องปรับอากาศ ! 10 วิธีดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศด้วยตนเอง

9 ก.พ. 2560 22.15 น. | 6,908

เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ คอนดิชั่น ได้กลายเป็นอีกสิ่งหนึ่งจำเป็นสำหรับบ้านในปัจจุบันไปแล้ว โดยเฉพาะเมืองไทยของเรา ที่ต้องบอกเลยว่า “ร้อนมาก..” ร้อนเกือบทุกวันและร้อนเกือบทั้งวัน ไม่เว้นแม้แต่กลางคืน ดังนั้น จึงเชื่อได้เลยว่า แต่ละบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศ ก็คงจะต้องเปิดใช้กันอย่างเมามันเป็นแน่ ซึ่งหากเราเอาแต่เปิดใช้เครื่องปรับอากาศโดยไม่สนและใส่ใจมันเลย รับรองได้ว่า  ไม่นานหรอก “พัง” เพราะฉะนั้น หากคุณไม่อยากจะเสียเงินเพื่อซื้อเครื่องปรับอากาศใหม่ ก็คงจะต้องเสียเวลาซักนิด แล้วดูแลมันซักหน่อย

 

10 วิธีดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศด้วยตนเอง

  1. ปิดประตูและหน้าต่างในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศให้มิดชิด เมื่อเริ่มใช้และระหว่างที่ใช้เครื่องปรับอากาศ ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการช่วยให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนัก
  2. ปิดผ้าม่านซะ หากมีแสงแดดสาดส่องผ่านหน้าต่างหรือประตูเข้ามาในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศ เพราะแสงแดดจะทำให้อุณหภูมิในห้องสูงขึ้น ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากขึ้น
  3. ไม่ควรนำเครื่องใช้ไฟฟ้าใดๆ มาใช้ในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศ เช่น กาต้มน้ำ เตาไมโครเวฟ ตู้เย็น เป็นต้น เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ มักเกิดความร้อนขึ้นเมื่อใช้งาน ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากขึ้น
  4. ควรปิดไฟในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศหากไม่จำเป็น เพราะความร้อนจากหลอดไฟก็ส่งผลทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากขึ้นด้วยเช่นกัน
  5. ไม่ควรตากผ้าที่เปียกชื้นภายในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศ เนื่องจากจะทำให้เกิดความชื้นในอากาศเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากขึ้น
  6. หากใช้เครื่องปรับอากาศช่วงก่อนนอน ควรตั้งเวลาปิดอัตโนมัติเอาไว้ด้วย อย่างน้อยก็ควรตั้งเวลาปิดเอาไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ก่อนที่เราจะถึงเวลาตื่นนอน การทำเช่นนี้จะช่วยให้เราลดภาระการทำงานของเครื่องปรับอากาศไปได้ในระดับหนึ่งและยังช่วยให้เราประหยัดไฟขึ้นด้วย
  7. อย่าวางสิ่งของใดๆ ปิดกั้นทางลมของเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากจะทำให้เราต้องปรับอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเพราะไม่รู้สึกเย็น ซึ่งเป็นการทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากขึ้น
  8. ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศด้วยตนเองในเบื้องต้น ด้วยการถอดแผ่นกรองอากาศมาล้างทำความสะอาด แล้วใส่กลับคืน ซึ่งอาจทำซักเดือนละ 2 ครั้ง เท่านี้ก็จะเป็นการช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลงและยังช่วยให้อากาศในห้องสะอาดขึ้นด้วย
  9. ปิดเครื่องปรับอากาศทุกครั้งหลังจากไม่ได้ใช้แล้ว การเปิดเครื่องปรับอากาศทิ้งไว้โดยไม่จำเป็น ถือได้ว่าเป็นการเร่งทำให้เครื่องปรับอากาศเสื่อมสภาพเร็วขึ้นโดยไร้ประโยชน์
  10. อย่าวางสิ่งของใดๆ ปิดกั้น Condenser ซึ่งวางอยู่ด้านนอกตัวห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศ เพราะจะทำให้การระบายความร้อนของ Condenser ทำได้ไม่ดี ซึ่งส่งผลทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักและเปลืองไฟมากยิ่งขึ้น

 

ทั้ง 10 ข้อที่ได้กล่าวมา เป็นเพียงแค่วิธีดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศในเบื้องต้นเท่านั้น ในแวดวงของผู้ใช้เครื่องปรับอากาศต่างก็รู้ดีว่า การดูแลรักษาด้วยตนเองในเบื้องต้นนั้นไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้น ในทุกๆ 6 เดือน จึงควรที่จะให้ช่างผู้ชำนาญการที่รับดูแลและซ่อมแซมเครื่องปรับอากาศ เข้ามาเพื่อทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศโดยละเอียดและตรวจเช็คการทำงานของเครื่องปรับอากาศว่าเป็นปกติหรือไม่ หากไม่ปกติ ก็ให้รีบซ่อมแซมโดยด่วน ซึ่งจะเป็นการช่วยให้เราสามารถรักษาและยืดอายุการใช้งานเครื่องปรับอากาศไปได้อีกนาน