เคล็ดลับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ห้องนอน

4 ก.พ. 2560 18.54 น. | 6,309

เฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องนอนนั้น มีความพิเศษที่เฉพาะเจาะจงกว่าห้องอื่น ๆ ในบ้าน เพราะในห้องนอนจะต้องมีองค์ประกอบสำคัญในการเอื้ออำนวยต่อการนอนด้วย โดยเฉพาะเตียงนอน หรือวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการนอน ห้องนอนในแบบต่าง ๆ ก็มีการตกแต่งวัสดุอุปกรณืในการนอนที่แตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วที่นิยมในปัจจุบันก็คือเตียงนอน ในอดีตอาจจะมีการใช้วิธีปูที่นอนแบบญี่ปุ่นที่สามารถเก็บเข้าตู้ได้ การนอนเสื่อหรือมุ้ง แต่ในปัจจุบันส่วนใหญ่แล้วก็จะนิยมเป็นเตียงนอน ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ชินที่ค่อนข้างใหญ่และใช้เนื้อที่ในห้องนอนไปมากพอสมควร นอกจากนั้นก็จะมีโต๊ะเครื่องแป้ง ตู้เสื้อผ้า โต๊ะหัวเตียง ลิ้นชักใส่ของ โต๊ะเขียนหนังสือ องตค์ประกอบเหล่านี้ที่กล่าวมานอนเหนือจากเตียงนอนจะมีชิ้นใดบ้างก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของห้องนอนแต่ละคน และขึ้นอยู่กับพื้นที่ช้สอยในห้องนอน การเลือกเฟอร์นิเจอร์กห้องนอนสามารถพิจารณาองค์ประกอบในการเลือกได้ดังนี้

 

1. เลือกเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนโดยคำนึงถึงขนาดพื้นที่

          การพิจารณาขนาดพื้นที่ห้องนอนจะช่วยให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนได้อย่างลงตัวมากยิ่งขึ้น ห้องนอนที่มีพื้นที่เล็ก ๆ แต่เลือกขนาดของเฟอร์นิเจอร์ใหญ่และจำนวนเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นก็จะทำให้ห้องนอนอึดอัด โดยเฉพาะเมื่อใช้ในการนอนหลับพักผ่อน ขนาดของห้องที่เล็ก ควรเลือกไซส์ของเตียงในขนาดควีนส์ไซส์ หรือ 5 ฟุตหรือน้อยกว่านั้น หากนอนคนเดียวอาจจะเลือกเตียงเดี่ยวที่มีให้เลือกหลายไซส์ด้วยกัน พื้นที่จะกว้างขึ้น หรือถ้าห้องนอนมีขนาดแคบมากการเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบบิ้วอินก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะสามารถออกแบบให้เข้ากับพื้นที่และจุดประสงค์ในการใช้ได้อย่างลงตัวกว่า ห้องนอนที่มีพื้นที่กว้าง ๆ เตียงในขนาดคิงส์ไซส์ หรือเตียง6 ฟุตก็ช่วยทำให้การนอนสบายมากขึ้น 

 

2. เลือกเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนโดยคำนึงจากประโยชน์ใช้สอยของห้อง

          ห้องนอนบางห้องใช้เป็นหห้องเอนกประสงค์มากกว่าการนอน เช่นใช้เป็นห้องหนังสือในตัวหรือเป็นห้องนั่งเล่น ทำกิจกรรมงานอดิเรกต่าง ๆ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนก็จะต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้นด้วย เช่น หากห้องนอนใช้ในการทำกิจกรรมที่ใช้พื้นที่ว่างเยอะ ๆ เตียงนอนอาจจะเลือกขนาดไม่ใหญ่เกะกะ หรือเลือกที่สามรถพับเก็บเข้าผนังหรือเก็บชิดมุมในรูปแบบตาง ๆ ได้  จัดซื้อเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ที่ใช้ในห้องนอนเช่น โต๊ะหรือตู้เพิ่มนอกเหนือจากเฟอร์นิเจอร์ที่ควรมีในห้องนอนเป็นต้น

 

3. เลือกเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนโดยคำนึงจากจำนวนและลักษณะผู้อยู่อาศัยในห้องนอน

          ผู้อยู่อาศัยในห้องนอนก็เป็นอีกปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในกการเลือกเฟอร์นิเจอร์ เช่นห้องนอนของเด็ก ๆ ห้องนอนผู้ใหญ่ ห้องนอนผู้สูงอายุ  ลักษณะของเฟอร์นิเจอร์ก็จะแตกต่างกันด้วย จำนวนคนที่ใช้ห้องนอน เช่น 1 คน หรือหลายคน ขนาดและจำนวนเฟอร์นิเจอร์ก็จะต้องพิจารณาให้เหมาะสมและลงตัวเช่นกัน

 

4. เลือกเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนโดยคำนึงถึงงบประมาณ

          สุดท้ายคืองบประมาณ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ การมีเฟอร์นิเจอร์ครบหลายชิ้นแต่มีราคาถูกคุณภาพต่ำ อาจจะไม่ทนทานและพังง่าย อาจดัดแปลงด้วยการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ในราคาที่เหมาะสมคุณภาพดีและใช้ได้หลายประโยชน์ก็จะช่วยได้