เทคนิคง่ายๆ ในการสร้างธรรมชาติไว้ในบ้าน

25 ก.พ. 2560 13.33 น. | 11,476

ธรรมชาติที่สวยงามย่อมทำให้ผู้ที่ได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติรู้สึกสดชื่น สดใส และผ่อนคลาย การสัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติจึงเป็นการพักผ่อนวิธีหนึ่งที่ดี แต่บางครั้งสำหรับคนบางคนการหาเวลาเพื่อไปใกล้ชิดธรรมชาตินั้นไม่สามารถทำได้บ่อย ๆ ยิ่งหากมีบ้านหรือที่อยู่อาศัยที่มีบริเวณน้อย หรืออาศัยอยู่ตามตึกตามคอนโดมิเนียม การจะใกล้ชิดธรรมชาติก็ดูยิ่งจะเป็นเรื่องยาก 

 

                ไอเดียดี ๆ ที่นำมาฝากกันเพื่อให้ใกล้ชิดธรรมชาติได้บ่อยขึ้น ก็คือการหยิบจับธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัวเรา ภายในบ้านและที่พักอาศัยของเรา ก็จะทำให้เราสามารถใกล้ชิดธรรมชาติได้ทุกวัน  ไม่ยากเลยเทคนิคเหล่านั้นได้แก่

 

           

ภาพจาก hatyaiok.com

 

1. เพิ่มสีเขียวให้กับบ้าน

ว่ากันว่าสีเขียวเป็นสีที่ทำให้สบายตาเมื่อมอง เป็นสีที่สื่อถึงธรรมชาติ ต้นไม้ใบหญ้า และเป็นสีที่เหมาะที่สุดสำหรับการพักสายตาจากการเพ่ง หรือทำงานมาอย่างหนัก ลองเปลี่ยนสีผนังหรือมุมต่าง ๆ ของบ้านบางมุมให้เป็นสีเขียว โดยเฉพาะมุมที่ใกล้กับโซนทำงาน เช่น ทาสีผนังใหม่ให้เป็นสีเขียวเย็นตา เปลี่ยนผ้าม่านให้เป็นลายพื้นเขียวหรือมีลวดลายเขียว   เป็นต้น

 

2. ภาพธรรมชาติช่วยสร้างบรรยากาศ

ผนังบ้านหรือหลังโต๊ะตู้ที่โล่ง ๆ อยู่ ในวันหยุดลองไปเดินหาซื้อภาพถ่าย ภาพเขียน ธรรมชาติสวย ๆ มาติดก็ดีไม่น้อย อาจจะเป็นภาพวิวทิวทัศน์ธรรมชาติ  ชายทะเล ภูเขา ป่า น้ำตก  หรือภาพ นก ต้นไม้ ดอกไม้ มาติดไว้ตามผนังบ้านโต๊ะ หรือมุมที่สามารถมองแล้วสบายใจผ่อนคลาย

               

ภาพจาก aqhome.co.th

3. ต้นไม้ในบ้าน

ห้องเล็ก ๆที่จืดชืดไว้ชีวิต หรือดูโมเดิร์นห่างไกลธรรมชาติ ลองหากระถางต้นไม้เล็ก ๆ มาวางไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้าน เช่นบนโต๊ะ บนชั้นวางของ มุมต่างๆ ของบ้าน ต้นไม้ที่ว่า ควรเป็นต้นไม้ที่ปลูกดูแลได้ง่าย เช่นพลูด่าง หรือต้นกระบองเพชร  นอกจากต้นไม้กระถางแล้ว ปัจจุบันก็ยังมีสวนถาด สวนขวด ที่จำลองตกแต่งเป็นสวนขนาดจิ๋วสวยงามขายตามตลาด ลองซื้อมาจัดวางมุมต่าง ๆ ของบ้านเมื่อมองดูก็ผ่อนคลายและใกล้ชิดธรรมชาติได้ทีเดียว

 

4. เสียงน้ำตกเสียงนก

เสียง เป็นสิ่งที่ช่วยบรรยากาศให้ร่มรื่นได้เช่นกัน ลองหาซีดีที่มีการบรรเลงเสียงน้ำตก เสียงนก เสียงธรรมชาติที่มักมีขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านหนังสือ มาเปิดในวันเวลาที่ต้องการผ่อนคลายก็จะให้ความรู้สึกว่ากำลังอยู่ท่ามกลางธรรมชาติได้ 

 

 ภาพจาก dmodernart.com

 

5. ของตกแต่งอื่น ๆ ที่สื่อถึงธรรมชาติ

ในส่วนตาง ๆ ของบ้านอาจจะลองหาของตกแต่งชิ้นเล็ก ๆ ที่มีเรื่องราวของธรรมชาติมาวางประดับ หรือหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติต่าง ๆ ก็ลองซื้อมาไว้แต่งบ้าน เช่นกรอบรูป โมบาย เซรามิค โคมไฟ ก็ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายใกล้ชิดธรรมชาติได้เช่นกัน